Bộ trưởng GTVT trả lời chất vấn: Những điểm nóng

Trước phiên chất vấn tại Quốc hội, Bộ trưởng GTVT đã có khá nhiều phát ngôn về những nội dung dư luận quan tâm.

Bắt đầu vào sáng ngày 4/6, Quốc hội bước vào phiên chất vấn các thành viên Chính phủ. Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể là người đăng đàn trả lời chất vấn đầu tiên.

Các ĐBQH sẽ chất vấn với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).

Trước đó, trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội, một số ĐBQH đã tiết lộ sẽ chất vấn với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về việc chuyển từ “trạm thu phí BOT” sang “trạm thu giá BOT”.

Chắc hẳn chúng ta còn nhớ, trước khi đăng đàn chất vấn, Bộ trưởng GTVT có rất nhiều phát ngôn nhận được sự quan tâm của độc giả.

“BOT là sản phẩm của giai đoạn trước”

Ngày 22/5, các đại biểu thảo luận tại tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2018.

Phát biểu thảo luận tại tổ 10, gồm các đoàn ĐBQH Cao Bằng, Thừa Thiên – Huế, Yên Bái và Sóc Trăng, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể (Đoàn ĐBQH  tỉnh Sóc Trăng) cho biết thời gian qua, trạm thu giá BOT (trạm thu phí BOT – PV) là rất nóng, chưa lúc nào nóng như 2017 nhưng đây là sản phẩm của giai đoạn trước.

Tuy nhiên, ông Thể đánh giá tình hình các trạm thu giá BOT đến thời điểm này có thể nói tương đối ổn định.

“Chúng tôi sẽ nghiên cứu, vận dụng để làm sao những trạm thu giá BOT sắp tới sẽ thực hiện nghiêm”, ông Thể nói.

Ngay sau đó, ngày 2/6, bên lề buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2018, chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật – người lãnh đạo nhiệm kỳ trước tại Bộ GTVT nói:

“Tôi nghĩ rằng phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể “BOT là sản phẩm của giai đoạn trước” hàm ý là giai đoạn trước hành lang pháp lý còn bất cập, kinh nghiệm quản lý và tổ chức thực hiện của các chủ thể còn hạn chế chứ Bộ trưởng không có ý thoái thác nhiệm vụ, đùn đẩy trách nhiệm”.

Nếu xóa bỏ trạm BOT thì ngân sách phải bù lỗ 21 nghìn tỷ đồng

Mới đây, trong báo cáo của Bộ GTVT về tình hình xử lý bất cập tại các dự án BOT do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký gửi Quốc hội, có nêu rõ có 17 trạm phát sinh những bất cập về vị trí đặt trạm cần xử lý.

Trong đó, có 6 trạm thu BOT khác trên cả tuyến quốc lộ và cao tốc khi đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc và cải tạo quốc lộ song hành thuộc 4 dự án.

Đó là Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thái Nguyên – Chợ Mới, Quốc lộ 6, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng.

Theo tính toán, nếu bỏ trạm trên các tuyến quốc lộ, phương án tài chính các dự án sẽ không khả thi, nhà nước phải bố trí ngân sách để bù phần thiếu hụt lên đến khoảng 21.000 tỷ đồng (riêng Quốc lộ 5 từ Hà Nội đi Hải Phòng mất khoảng 16.000 tỷ đồng).

“Trong điều kiện ngân sách nhà nước khó khăn như hiện nay, phương án này không khả thi, kiến nghị tiếp tục thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các trạm này.

Bộ GTVT đã có các chính sách miễn, giảm giá đối với người dân quanh trạm và ưu tiên giảm giá chung cho các phương tiện nếu phương án tài chính của các dự án còn khả thi”, Bộ GTVT viết.

Có nhiều ý kiến đặt câu hỏi liệu các vấn đề bất cập liên quan đến trạm BOT, chuyển đổi tên từ “thu phí” thành “thu giá”; các trạm thu phí đặt sai chỗ có được di chuyển về đúng theo quy định…tất cả những vấn đề trên sẽ có câu trả lời thỏa đáng?.

(Theo baodatviet.vn)

Ảnh: Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here