Những dự án hạ tầng nghìn tỷ dang dở nhiều năm ở TP Biên Hòa

Là thành phố đô thị loại I với hơn 1,2 triệu dân, nhưng hạ tầng giao thông ở TP Biên Hòa, Đồng Nai vẫn còn hạn chế, nhiều dự án liên tục trễ hẹn.

 TP Biên Hòa đang là đô thị loại I với hơn 1,2 triệu dân và là thành phố thuộc tỉnh có dân số đông nhất cả nước, tương đương với 2 thành phố trực thuộc trung ương là Đà Nẵng và Cần Thơ.

TP Biên Hòa đang là đô thị loại I với hơn 1,2 triệu dân và là thành phố thuộc tỉnh có dân số đông nhất cả nước, tương đương với 2 thành phố trực thuộc trung ương là Đà Nẵng và Cần Thơ.

Những năm qua, Đồng Nai cũng đã đầu tư triển khai nhiều dự án hạ tầng với mục tiêu tạo sự đột phá phát triển cho TP Biên Hòa. Tuy nhiên đến nay, tiến độ triển khai phần lớn các dự án đều chưa đạt kỳ vọng. Trong đó, vướng mắc lớn nhất vẫn nằm ở khâu giải phóng mặt bằng.

Điển hình như dự án cầu Vàm Cái Sứt, dù đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục vào năm ngoái nhưng đến nay vẫn không thể kết nối với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây do thiếu đường đi. Tuyến đường kết nối dài gần 6 km này hiện chưa biết bao giờ mới được đầu tư xây dựng, vì chưa thống nhất phương án thực hiện đầu tư công hay tư.

Cầu Vàm Cái Sứt có chiều dài 650 m, rộng hơn 23 m, 4 làn xe với tổng vốn đầu tư gần 400 tỷ đồng. Công trình được khởi công cuối năm 2020, hoàn thành cuối năm 2023 và bị bỏ hoang cho tới nay.

Trước đó, để phát huy hiệu quả toàn tuyến, sau khi cầu Vàm Cái Sứt được khởi công, tỉnh Đồng Nai cũng đã triển khai nâng cấp Hương lộ 2 với tổng vốn dự tính 1.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, dự án Hương lộ 2 dài gần 10 km nối Quốc lộ 51 với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây vẫn dở dang sau 4 năm thi công do vướng giải phóng mặt bằng. Trong ảnh là cầu An Hòa 2 bắc qua sông Bến Gỗ nối phường An Hòa và xã Long Hưng, TP Biên Hòa chỉ mới xây được hai trụ cầu.

Hạng mục quan trọng nhất dự án là nút giao Hương lộ 2 với Quốc lộ 51 hiện vẫn ngổn ngang, chưa thành hình. Nguyên nhân là khu đất của một hợp tác xã nằm trên tuyến đường chưa thể giải tỏa.

Trong khi đó, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 17.800 tỷ đồng đoạn đi qua địa bàn TP Biên Hòa (Đồng Nai) hiện vẫn triển khai rất chậm do phần lớn mặt bằng chưa được bàn giao.

Ban Quản lý dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai cho biết tại phường Phước Tân, TP Biên Hòa có khoảng 28 ha trong diện chủ nhà không phải chủ đất, mua bán giấy tay qua nhiều đời. Vì vậy, cơ quan này vẫn đang phối hợp với chính quyền địa phương liên hệ tìm chủ đất và thực hiện theo trình tự kiểm đếm khi vắng chủ.

Nhờ phát triển nhiều khu công nghiệp lớn kết hợp với vị trí thuận lợi khi nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 30 km, Biên Hòa thu hút lượng lớn cư dân về sinh sống.

Được mệnh danh là thành phố công nghiệp của Đồng Nai, Biên Hòa có tới 7 khu công nghiệp lớn gồm KCN Biên Hòa 1 (325 ha), KCN Biên Hòa 2 (395 ha), KCN Amata (513 ha), KCN Hố Nai (500 ha), KCN Tam Phước (323 ha), KCN Loteco (100 ha) và KCN Agtex Long Bình (43 ha).

Sự phát triển nhanh chóng của TP Biên Hòa đã đặt ra nhiều thách thức về hạ tầng, đặc biệt là giao thông, cùng với các vấn đề như thoát nước, nhà ở và trường học. Trong nỗ lực quy hoạch lại TP này, Đồng Nai đã có kế hoạch di dời KCN Biên Hòa 1 – khu công nghiệp lâu đời nhất Việt Nam và chuyển đổi công năng thành một khu đô thị – dịch vụ – thương mại hiện đại.

Văn An – Liên Phạm – Tạp chí Znews

Theo Znews

Xem bài viết gốc tại đây:

https://znews.vn/nhung-du-an-ha-tang-nghin-ty-dang-do-nhieu-nam-o-tp-bien-hoa-post1465734.html