Sử dụng xăng E5: Hàng loạt băn khoăn trước giờ G

Trước thông tin, kể từ ngày 1/1/2018, xăng A92 sẽ bị “khai tử” để thay bằng xăng sinh học E5 nhiều người vẫn băn khoăn và không đủ tin tưởng về chất lượng của xăng E5.

Từ 1/1/2018, theo lộ trình, xăng A92 ngừng cung ứng ra thị trường, thay thế bằng xăng sinh học E5. Thay vào đó, thị trường còn 2 loại xăng là E5 và A95.

Nhiều người lo ngại không biết chất lượng xăng E5 như thế nào? Liệu có tốt hơn không? Rất nhiều tài xế ôtô chưa đủ tin tưởng vào chất lượng E5, dù loại xăng sinh học này sắp thay thế hoàn toàn xăng A92.

Bên cạnh đó, xăng E5 vừa đắt hơn lại khó mua hơn, không phải cây xăng nào cũng có bán, một số người cho rằng xăng E5 chỉ cần giảm sâu, thấp hơn xăng A92 từ 2.000 đồng trở lên thì người tiêu dùng mới lựa chọn.

Chất lượng xăng E5 khiến nhiều tài xế e ngại, có đảm bảo cho sự hoạt động của động cơ không?

Nhiều người vẫn lo ngại về chất lượng xăng E5

Anh Trung Hưng cho rằng việc sử dụng nhiên liệu sinh học thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, giá rẻ hơn…

Tuy nhiên, theo anh, khi sử dụng xăng E5, mình nhận thấy xe cất trong nhà ít bị mùi xăng tỏa ra như xăng A92. Tuy nhiên, E5 lại có nhược điểm là nếu để xe lâu, xăng bắt đầu tách lớp, lớp xăng và lớp cồn không còn hòa đều.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng còn thắc mắc, liệu xăng E5 có gây hại cho động cơ? Có tốn nhiên liệu hơn? Xăng E5 có an toàn cho xe đời cũ?

Còn theo anh Mạnh Trung (Cầu Giấy, Hà Nội), anh không hài lòng với xăng E5, vì theo cảm nhận của bản thân, anh thấy xe đi cảm giác yếu hơn, khó vượt xe khác hơn so với đổ A92 hay A95.

Cũng rất nhiều lái xe lại cho rằng xăng E5 không hề khác nhiều so với xăng A92.

Bên cạnh những ý kiến lo ngại về chất lượng xăng E5, nhiều bạn đọc cho rằng sẽ sử dụng E5 khi giá thành của loại xăng này rẻ hơn nhiều so với A92, A95.

Nhiều người cho rằng xăng E5 tiêu hao hơn so với những loại xăng khác, chính vì vậy nên giảm giá thành xăng E5 thì người sử dụng mới nhiều. Còn giá thấp hơn không đáng kể, mọi người sẽ sử dụng xăng A95.

Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cho hay, thiết bị phối trộn xăng E5 ở Việt Nam có thể sản xuất được nhưng khi đầu tư vào cũng cần một số tiền tương đối lớn, khiến các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp khó khăn hơn.

Ông Ruệ cho rằng giá cả chênh lệch khoảng 1.000 đồng/lít giữa xăng A95 và xăng E5 sẽ khiến người tiêu dùng lựa chọn xăng E5 nhiều hơn.

An Nhiên

(Theo Môi trường & Đô thị điện tử)

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here