Vì sao cầu Thăng Long rung lắc mỗi khi xe ô tô đi qua?

Với tấm biển ‘mặt cầu đang sửa chữa’ được lắp đặt ở mỗi đầu cầu cả năm nay, nhưng mặt cầu Thăng Long vẫn đang xuống cấp nghiêm trọng. Mỗi lần xe trọng tải lớn chạy qua đoạn giữa của cầu, mặt cầu rung bần bật.

Mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) mặc dù mới được sửa chữa và vá hơn 1.800 mét vuông, nhưng hiện tại nơi đây vẫn đang xuống cấp nghiêm trọng.

Từ đầu năm đến nay, mặt cầu Thăng Long đã được sửa chữa và vá lại mặt đường để đảm bảo phương tiên lưu thông qua đây được đảm bảo, nhưng hiện tượng mặt đường gồ ghề, lồi lõm vẫn xuất hiện ngày càng nhiều.

Tấm biển “Chú ý mặt cầu đang sửa chữa các phương tiện đi chậm” được lắp đặt ở 2 đầu cầu Thăng Long từ đầu năm 2019 đến nay.

Những khu vực được vá mới thì nhấp nhô.

Đặc biệt đoạn giữa cầu, vệt lún bánh xe tạo thành những con lươn chạy dọc theo bề mặt thân cầu.

Rất nhiều đoạn trên mặt cầu Thăng Long, vạch sơn đã bị biến dạng cùng với bề mặt của cầu kèm theo đó là những ổ gà lồi lõm.

Vào những ngày nắng nóng, bề mặt đường càng dễ biến dạng do nhựa đường gặp nhiệt độ cao, kết hợp với sức nặng của những xe tải hạng nặng khiến mặt đường nhiều chỗ lõm xúong. Có chỗ dồn lại, vón cục.

Những tấm thép lớn được lắp đặt ở những vị trí khe co giãn – “khoảng thở” trên cầu, mỗi lần xe cộ chạy qua tạo nên tiếng động lớn gây bất an cho người đi đường bằng phương tiện xe máy phía tầng dưới.

Tối đến, với ánh đèn của các phương tiện tham gia giao thông càng lộ rõ độ mấp mô của mặt cầu.

Trước đó, ngày 12/8, sau khi thị sát cầu Thăng Long, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng việc sửa chữa mặt cầu là yêu cầu cấp thiết.

Ông Thể giao các đơn vị liên quan hoàn thành các thủ tục trong năm 2019, đầu năm 2020 tiến hành thi công sửa chữa. “Đợt sửa chữa lần này phải làm triệt để, chất lượng đảm bảo. Trong hồ sơ mời thầu phải ghi rõ các điều khoản ràng buộc như: Chất lượng công trình đảm bảo tối thiểu 10 năm, nhà thầu phải chịu trách nhiệm duy tu…”

Từ năm 2016 đến nay, Tổng cục Đường bộ thường xuyên duy tu, vá cục bộ các vị trí hư hỏng trên mặt cầu để đảm bảo an toàn giao thông với kinh phí hàng năm từ 1,5 đến 2,5 tỷ đồng. Hiện nay, bề mặt cầu nhìn từ trên cao có cả trăm “miếng vá” lớn nhỏ, rộng nhất lên tới vài chục mét vuông.

Hiện tại cầu Thăng Long vẫn đang oằn mình trước hàng ngàn lượt xe cộ qua lại mỗi ngày, đặc biệt là xe tải trọng lớn chạy nườm nượp qua đây. Việc “đại tu” cho cây cầu là vô cùng cần thiết vào điểm này khi bề mặt cầu đang xuống cấp vô cùng trầm trọng.

Hoàng Mạnh Thắng – Báo Tiền Phong

Theo Tiền Phong

Ảnh: Nhiều đoạn mặt đường nứt toác, lồi lõm.

Xem bài viết gốc tại đây:

https://www.tienphong.vn/xa-hoi/vi-sao-cau-thang-long-rung-lac-moi-khi-xe-o-to-di-qua-1452308.tpo