Khi nào cảng Liên Chiểu gần 3.500 tỷ ở Đà Nẵng được xây?

Trong năm 2022, Đà Nẵng sẽ nâng cấp Trung tâm văn hóa thể thao quận; đầu tư mở rộng Trung tâm y tế quận; tuyến đường trục I Tây Bắc. Đặc biệt, thành phố tập trung chỉ đạo quyết tâm khởi công dự án cảng Liên Chiểu và dự án Làng Vân.

Phát biểu tiếp thu, giải trình tại buổi tiếp xúc cử tri tại quận Liên Chiểu, Phó Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Trần Phước Sơn cho biết, thời gian đến, thành phố sẽ triển khai nhiều dự án lớn trên địa bàn quận Liên Chiểu.

Cụ thể, Đà Nẵng sẽ nâng cấp Trung tâm văn hóa thể thao quận; đầu tư mở rộng Trung tâm y tế quận; tuyến đường trục I Tây Bắc. Đặc biệt, thành phố tập trung chỉ đạo quyết tâm khởi công dự án cảng Liên Chiểu và dự án Làng Vân trong năm 2022.

Bên cạnh đó, thời gian đến, thành phố sẽ đẩy mạnh công tác kêu gọi nhà đầu tư để giải quyết một cách căn cơ, bền vững những vấn đề tại bãi rác Khánh Sơn, theo hướng đầu tư xây dựng khu vực này thành lõi xanh, khu đô thị sinh thái.

Ngoài ra ông Trần Phước Sơn cũng đề nghị cử tri ủng hộ chủ trương di dời, giải tỏa đền bù, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thi công, tránh để kéo dài trong điều kiện ngân sách thành phố hiên nay đang khó khăn.

Đồng thời, thành phố đề nghị cử tri phường Hòa Khánh Nam tiếp tục theo dõi, giám sát, phản ánh, kiến nghị kịp thời đến đại biểu HĐND thành phố những vấn đề bất cập, cũng như đóng góp ý kiến xây dựng phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu ngày càng văn minh, phát triển.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng – phần cơ sở hạ tầng dùng chung.

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng – phần cơ sở hạ tầng dùng chung được triển khai tại quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng và do UBND TP Đà Nẵng làm cơ quan chủ quản.

Mục tiêu của dự án nhằm tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu – thành phố Đà Nẵng. Trong đó, giai đoạn đầu để đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5 triệu tấn/năm và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch nhằm giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà.

Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô thành phố Đà Nẵng, đồng thời tăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế – xã hội của thành phố và trong khu vực.

Dự án bao gồm các hạng mục chính như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tài, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mắt trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 teus.

Theo quyết định phê duyệt, dự án sẽ được đầu tư theo hình thức đầu tư công. Thời gian dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 3.426,3 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 hỗ trợ 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại là sử dụng ngân sách địa phương của thành phố Đà Nẵng.

Quyết định nêu rõ UBND TP Đà Nẵng chịu trách nhiệm về tính chính xác về nội dung, số liệu trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; chủ trì lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Cùng với đó, UBND TP Đà Nẵng phải bảo đảm cân đối, bố trí đủ vốn của địa phương và vốn ứng trước trong trường hợp ngân sách trung ương bố trí chưa kịp tiến độ để thực hiện dự án hoàn thành vào năm 2025.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng giao UBND TP Đà Nẵng sớm triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng bảo đảm công khai, minh bạch

Nhuệ Lộc/VietnamFinance

Theo VietnamFinance

Ảnh: Ảnh minh họa.

Xem bài viết gốc tại đây:

https://vietnamfinance.vn/khi-nao-cang-lien-chieu-gan-3500-ty-o-da-nang-duoc-xay-20180504224261886.htm