Hà Nội chi trăm tỷ xén vỉa hè, hạ cây xanh

Nhằm tránh việc ùn tắc giao thông, tạo thuận lợi cho người dân di chuyển dịp Tết cổ truyền, Hà Nội đã chi hơn 125 tỷ đồng cho việc xén hè, mở rộng các tuyến đường trên địa bàn Hà Nội. Đây được xem là biện pháp mạnh để giúp giao thông ‘dễ thở’ hơn trong dịp cao điểm về giao thông cũng như giúp bộ mặt Thủ đô thêm khang trang, hiện đại.

4 điểm đồng loạt triển khai

Ngày 28/12/2018 vừa qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã công bố về việc đồng loạt triển khai cắt xén vỉa hè, mở rộng đường trên địa bàn Hà Nội. Tổng chi phí cho các dự án triển khai trên toàn địa bàn thành phố lên đến hơn 125 tỷ đồng. Theo kế hoạch của Sở GTVT Hà Nội, các dự án xén vỉa hè đồng loạt triển khai bao gồm: Mở rộng đường Phạm Hùng, đường Láng, đường Khuất Duy Tiến, đường Nghiêm Xuân Yên – Nguyễn Xiển.

Cụ thể, tại dự án xén dải phân cách, mở rộng mặt đường Phạm Hùng từ nút giao thông Trần Duy Hưng – Khuất Duy Tiến đến nút giao Mai Dịch, tổng chiều dài hơn 3km với tổng mức đầu tư hơn 24 tỷ đồng. Tại đường Khuất Duy Tiến, thành phố sẽ tiến hành xén dải phân cách giữa mở rộng mặt đường với chiều dài gần 2km, tổng mức đầu tư khoảng hơn 10 tỷ đồng. Đối với dự án mở rộng mặt đường Nghiêm Xuân Yên – Nguyễn Xiển cũng đã cắt xén dải phân cách giữa với tổng chiều dài hơn 3km. Điểm đầu thuộc Cầu Dậu, điểm cuối thuộc nút giao Khuất Duy Tiến – Nguyễn Trãi với tổng mức đầu tư 27 tỷ đồng.

Ngoài ra, thành phố cũng tiến hành xén vỉa hè mở rộng mặt đường trên tuyến đường Vành đai 2 (đường Láng) từ đoạn Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở với tổng chiều dài khoảng 4km. Trên cơ sở mặt đường hiện trạng, cơ quan chức năng sẽ xén vỉa hè bên phải, mặt đường sẽ được mở rộng thêm trung bình 3,5m. Ngoài ra, đơn vị thi công sẽ xây mới mặt đường bê tông nhựa rộng 4m cho người đi bộ, đi xe đạp kết hợp với lan can đặt trực tiếp trên tường chắn bê tông cốt thép sát mép bờ sông.

Cũng theo phía Sở GTVT Hà Nội, để thực hiện dự án, cơ quan chức năng sẽ phải di chuyển hơn 467 cây xanh các loại, trong đó dịch chuyển 371 cây, chặt hạ 105 cây. Tổng mức đầu tư của dự án này là trên 64 tỷ đồng. Từ ngày 1/1/2019, các đơn vị thi công đã triển khai tại 4 điểm nêu trên và dự tính sẽ hoàn thiện trước dịp Tết cổ truyền 2019.

Lãnh đạo Sở GTVT cho hay, các dự án đều có phương án tổ chức thi công không làm thu hẹp mặt đường hiện nay để đảm bảo đúng tiến độ, giữ trật tự an toàn giao thông. Trước đó, Hà Nội đã tổ chức xén vỉa hè, dải phân cách ở một số đoạn, tuyến đường như Khuất Duy Tiến, Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Nguyễn Chí Thanh… Các dự án triển khai đồng loạt dịp này được đánh giá là một trong những biện pháp “mạnh tay” để giảm thiểu, chống ùn tắc cũng như giảm thiểu áp lực những tuyến đường trọng điểm về giao thông hiện nay.

“Xuyên đêm” gấp rút thi công các dự án

Ngay sau khi Sở GTVT Hà Nội đưa ra phương án trên đã nhận được rất nhiều ý kiến đồng thuận của người dân đang sinh sống, làm việc tại Thủ đô. Đồng thời, chỉ ít ngày sau đó, các đơn vị thi công thực hiện việc cắt xén, mở rộng đường tại 4 điểm trên lập tức bắt tay đưa máy móc, thiết bị cũng như nhân công vào thi công để đảm bảo tiến độ những công trình hoàn thành trước dịp Tết cổ truyền.

Tuyến đường vành đai 3 dưới thấp từ nút giao Mai Dịch, Phạm Hùng đến nút giao Cầu Dậu (Hà Nội) dài hơn 8km được đưa vào khai thác khoảng 10 năm nay. Đây là tuyến cửa ngõ huyết mạch phía Tây Nam Thủ đô. Hiện mỗi bên đường có ba làn xe, dải phân cách là thảm cỏ rộng gần chục mét. Tuyến đường này tuy mặt đường khá rộng, nhưng do áp lực giao thông đặc biệt vào giờ cao điểm, các dịp lễ Tết thường xuyên gây ra hiện tượng xung đột giao thông như các nút giao: Phạm Hùng – Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng – Trần Duy Hưng, Phạm Hùng – Khuất Duy Tiến. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Gia đình & Xã hội, vào đêm ngày 1/1/2019, tại đường Phạm Hùng, đơn vị thực hiện dự án đã thực hiện việc rào chắn công trình, đưa máy móc, nhân công vào để thi công. Riêng khu vực này, lực lượng công nhân đã làm việc xuyên đêm để đảm bảo tiến độ, máy xúc máy ủi được tập kết, các thiết bị xe tải phục vụ thi công cũng sẵn sàng để làm nhiệm vụ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Nam (61 tuổi, trú tại Mỹ Đình) cho biết: “Tuy đường rộng nhưng lưu lượng phương tiện giao thông khá nhiều nên thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, nhất là những ngày mưa hoặc dịp lễ. Trong khi đó, dải phân cách tuyến đường Phạm Hùng lại rất rộng nên việc triển khai dự án xén để mở rộng hai bên đường là điều vô cùng cần thiết của Hà Nội”. Trong khi đó, chị Lê Minh Hà (Hoàng Mai) nói: “Ngày nào tôi cũng đi làm từ đường Nguyễn Xiển lên Cầu Giấy, các nút giao đều xảy ra tình trạng ùn ứ, nhất là đoạn Nguyễn Xiển giao với Nguyễn Trãi. Theo tôi, việc xén dải phân cách này đáng nhẽ phải thực hiện từ nhiều năm trước”.

Trong khi đó, sáng ngày 2/1/2019, tại đường Láng đến Ngã Tư Sở, đơn vị thực hiện thi công cũng tiến hành rào chắn công trình dọc bờ sông Tô Lịch để thực hiện triển khai. Dọc tuyến đường này, cơ quan chức năng sẽ phải di chuyển hơn 467 cây xanh các loại, trong đó dịch chuyển 371 cây, chặt hạ 105 cây. Tất cả các cây xanh bị chặt hạ, di chuyển đều thuộc bên phía bờ sông Tô Lịch (chủ yếu là phượng, bằng lăng, sấu…), riêng hàng cây xà cừ cổ thụ nằm giữa dải phân cách tuyến đường này không bị ảnh hưởng.

Mộc Trà – Báo GĐ&XH

Theo Gia Đình & Xã Hội

Ảnh: Đơn vị thi công đang thực hiện việc lắp đặt rào chắn phục vụ thi công. Ảnh: Mộc Trà

Xem bài viết gốc tại đây:

https://giadinh.net.vn/xa-hoi/ha-noi-chi-tram-ty-xen-via-he-ha-cay-xanh-20190102212932639.htm

 

 

Bạn đang đọc bài viết tại www.phapluatmoitruong.vn / Mọi thông tin phản ánh xin liên hệ đường dây nóng: NB Lê Hải (ĐT: 0942.210.185) Hoặc email: baodientuphapluatmoitruong@gmail.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here