Ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới vào phát triển hạ tầng giao thông

Ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới hiện đại vào thi công nhằm nâng cao chất lượng công trình hạ tầng giao thông, xây dựng hệ thống giao thông thông minh, thân thiện với môi trường; xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật phục vụ công tác quy hoạch, khảo sát thiết kế; làm chủ công nghệ thi công… là những mục tiêu chiến lược trong hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) ngành GTVT trong thời gian tới.

Quy chuẩn, tiêu chuẩn là kim chỉ nam cho hoạt động sản xuất

Thời gian qua, các đơn vị của ngành GTVT đã tập trung xây dựng, hoàn thiện các văn bản QPPL, các quy chuẩn, tiêu chuẩn. Chỉ tính riêng năm 2019, Vụ Khoa học và Công nghệ đã chủ trì trình Bộ GTVT ban hành 8 thông tư, đang hoàn thiện hồ sơ để trình ban hành 02 dự thảo thông tư; đã tham gia ý kiến nhiều văn bản QPPL: 02 dự thảo luật, 02 đề nghị sửa đổi, bổ sung luật, 12 dự thảo nghị định; 15 dự thảo thông tư; 02 dự thảo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ; 01 dự thảo Chỉ thị của Bộ trưởng; 5 dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 02 dự thảo Quyết định của Bộ trưởng, các đề án của các bộ, ngành…

Đặc biệt, trong công tác quản lý KHCN, xây dựng ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn, Vụ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức họp hội đồng nghiệm thu các nhiệm vụ thường xuyên tiêu chuẩn ngành năm 2018; trình phê duyệt thuyết minh dự toán nhiệm vụ thường xuyên tiêu chuẩn ngành năm 2019; hoàn thành xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ thường xuyên tiêu chuẩn ngành năm 2020. Bên cạnh đó, Vụ đã trình phê duyệt thuyết minh đề cương đề tài KHCN năm 2019, hoàn thành công tác tổ chức xây dựng kế hoạch triển khai đề tài năm 2020, tổ chức họp hội đồng nghiệm thu 29 đề tài.

Vụ đã tập trung xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật; đã thẩm định và ban hành 38 tiêu chuẩn, quy chuẩn, trình Bộ GTVT ban hành 18 QCVN, gửi Bộ KH&CN đề nghị công bố 19 TCVN, chỉ đạo Tổng cục ĐBVN và các cục công bố 02 tiêu chuẩn cơ sở, xây dựng dự toán thu chi ngân sách nhà nước trong lĩnh vực KHCN 3 năm từ 2019 – 2021.

Nhiều công nghệ mới, vật liệu mới được đưa vào sản xuất

Nhằm đưa vật liệu mới vào thi công công trình, Vụ KH&CN đồng ý cho áp dụng thí điểm tà vẹt bê tông dự ứng lực đặt ray phòng mòn, chống trật bánh trường hợp ray chung ở phía lưng đường cong 5R-HL cho đường sắt khổ lồng tại một số vị trí thích hợp trong đoạn đường cong bán kính nhỏ (R < 300m) thay thế cho các tà vẹt gỗ trong kế hoạch bảo trì hàng năm để đảm bảo an toàn chạy tàu; đề xuất Bộ KH&CN nhiệm vụ cấp Quốc gia “Hoàn thiện Công nghệ phát hiện vật ngoại lai, động vật trên khu bay và thử nghiệm tổng thể Hệ thống thu dọn FOD trên một đoạn đường cất hạ cánh, nhằm hướng tới sản phẩm công nghệ cao đạt chuẩn quốc tế sử dụng trong ngành Hàng không”; báo cáo tình hình xây dựng tiêu chuẩn và ứng dụng tro, xỉ nhiệt điện đốt than trong ngành GTVT phục vụ cuộc họp giữa Bộ GTVT và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Thuận, có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, sử dụng tro, xỉ nhiệt điện đốt than làm vật liệu đắp nền cho dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông.

Công tác ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới là một trong những nhiệm vụ KHCN hàng đầu ngành GTVT, trên cơ sở đó Vụ đã tham mưu trình Bộ GTVT ban hành 01 công nghệ mới, vật liệu mới về công tác gia cố nền đất yếu sử dụng hệ thống CMS theo phương pháp MITS; tổ chức tổng kết, đánh giá công tác thử nghiệm của công nghệ mặt đường bán mềm; chấp thuận kết quả thử nghiệm hệ thống rào chắn bánh xoay ETI và giao Tổng cục ĐBVN xây dựng tiêu chuẩn cơ sở trong năm 2020 để có thể áp dụng đại trà hệ thống rào chắn bánh xoay nhằm tăng cường đảm bảo ATGT; chấp thuận kết quả dự án khảo sát kiểm chứng hỗ trợ khu vực tư nhân phổ biến các công nghệ của Nhật Bản cho giải pháp thi công neo đất phòng trượt đất đá tại mái dốc thuộc công trình đường bộ, giao Tổng cục ĐBVN công bố tiêu chuẩn cơ sở “Tiêu chuẩn thiết kế, thi công và nghiệm thu neo đất theo công nghệ SEEE”. Vụ đã phối hợp với Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông tham mưu cho phép xem xét áp dụng công nghệ bê tông nhựa rỗng thoát nước tại Dự án đầu tư xây dựng đoạn đường bộ cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.

Bên cạnh đó, Vụ đã tham mưu Bộ GTVT cho phép triển khai dự án hỗ trợ kỹ thuật thuộc Chương trình Aus4Transport của Chính phủ Úc “Đánh giá công nghệ dầm cánh rộng áp dụng cho các dự án hạ tầng giao thông ở Việt Nam”; tham mưu cho phép triển khai các công nghệ mới, vật liệu mới (phụ gia Geostab để gia cố đất, hỗn hợp đất – đá làm nền, móng đường ô tô; thử nghiệm phụ gia tăng dính bám đá nhựa Tough Fix Hyper trong hỗn hợp bê tông nhựa; thử nghiệm xỉ thép trong xây dựng nền đường, kết cấu áo đường ô tô; công nghệ tái chế nóng bê tông nhựa với hàm lượng RAP từ 25% đến 75% tại trạm trộn theo công nghệ của Công ty Taisei Rotec; thử nghiệm hộ lan PVC; công nghệ tái chế nóng bê tông nhựa với hàm lượng RAP từ 25% đến 50% tại trạm trộn truyền nhiệt trực tiếp và sử dụng chất tái sinh).

Hoàng Ngân – Tạp chí GTVT

Theo Giao Thông Vận Tải

Xem bài viết gốc tại đây:

http://www.tapchigiaothong.vn/ung-dung-cong-nghe-moi-vat-lieu-moi-vao-phat-trien-ha-tang-giao-thong-d85511.html

 

 

 

 

300x250 daisai
Bạn đang đọc bài viết tại www.phapluatmoitruong.vn / Mọi thông tin phản ánh xin liên hệ đường dây nóng: NB Lê Hải (ĐT: 0942.210.185) Hoặc email: baodientuphapluatmoitruong@gmail.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here