TP.HCM: Cư dân tòa nhà Victory kêu cứu

(Phapluatmoitruong.vn) – Nhiều cư dân và khách hàng đang sinh sống, làm việc trong tòa nhà Victory Tower (quận 7, TP.HCM) kêu cứu vì thường xuyên bị cắt điện, nước.

Tranh chấp kéo dài, cư dân chịu thiệt

Theo đại diện Công ty CP Victory Capital (VCG), nguyên nhân vụ việc trên bắt nguồn từ việc đơn vị quản lý Công ty CP Đầu tư Dịch vụ Sao Kim (Công ty Sao Kim) không bàn giao quản lý, vận hành tòa nhà cho chủ đầu tư dù đã hết thời hạn hợp đồng.

Cụ thể, ngày 20/2/2017, ông Bùi Minh Chính – đại diện pháp luật của Công ty CP Đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí (Petroland, tiền thân của Công ty CP Victory Capital) ký hợp đồng dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà số 03/2017/CCDVQLVH-SK (HĐ 03) với Công ty Sao Kim, thời hạn 72 tháng, tính từ ngày 20/2/2017 đến 20/2/2023.

Đại diện Công ty VCG cho biết, dù Công ty Sao Kim chỉ là đơn vị được “thuê quản lý vận hành” nhưng HĐ 03 lại có những “điều khoản kỳ lạ” khi có toàn quyền thực hiện việc khai thác, sử dụng, kinh doanh, hưởng toàn bộ lợi nhuận; đàm phán, thương lượng, thỏa thuận, ký kết hợp đồng với khách hàng; được thu, nhận, hưởng, sử dụng toàn bộ khoản phí dịch vụ khai thác… Công ty Sao Kim cũng được quyền trực tiếp thu, nhận toàn bộ khoản phí dịch vụ, phí khai thác từ người sử dụng, khách hàng và được hưởng toàn bộ khoản phí dịch vụ khai thác này. Đồng thời, còn được nhận toàn bộ tầng hầm, diện tích, không gian khác không thuộc sở hữu riêng của người sử dụng để khai thác và thu phí…

Đáng chú ý, theo HĐ 03, mỗi tháng, Công ty Sao Kim thu tiền phí quản lý vận hành, tiền khai thác hạ tầng tòa nhà Victory khoảng hơn 3 tỷ đồng. Tuy nhiên, hàng tháng công ty này chỉ phải trả cho VCG mỗi tháng 375 triệu đồng tiền “phí khai thác cơ sở hạ tầng”. Ngoài ra, dù hưởng toàn bộ nguồn thu còn lại, nhưng các chi phí phát sinh liên quan đến bảo trì, sửa chữa lại do Công ty VCG chi trả!

“Theo HĐ 03, thời hạn hợp đồng là 6 năm, tức đến hết ngày 20/2/2023 sẽ kết thúc, chúng tôi nhiều lần yêu cầu Công ty Sao Kim bàn giao lại việc quản lý vận hành tòa nhà nhưng đơn vị này liên tục chống đối không thực hiện”, đại diện Công ty VCG cho biết thêm.

Chị Võ Ngọc L., cư dân đang sinh sống tại tòa nhà bức xúc: “Chúng tôi đã đóng đầy đủ tiền phí dịch vụ theo hợp đồng được ký với chủ đầu tư và không hề nợ tiền Công ty Sao Kim. Việc tranh chấp giữa chủ đầu tư và đơn vị quản lý vận hành không liên quan đến khách hàng. Tuy nhiên, khi khách hàng không thực hiện yêu cầu vô lý của Công ty Sao Kim thì đơn vị này tự ý cắt điện, nước để gây áp lực, khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn và thiệt hại rất lớn. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm vào cuộc giải quyết vụ việc để người dân ổn định cuộc sống và đảm bảo tình hình an ninh trật tự nơi đây”.

Người dân phản ánh chất lượng dịch vụ tại tòa nhà Victory Tower không đảm bảo.

Thấp thỏm nỗi lo cháy nổ

Theo phản ánh của người dân, từ tranh chấp giữa chủ đầu tư và đơn vị quản lý khiến cho cuộc sống cư dân và khách hàng bị đảo lộn. Nhiều khách hàng đang thuê VP tại tòa nhà trên muốn chuyển đi nơi khác làm việc nhưng cũng không được vì bị Công ty Sao Kim ngăn cản, không cho mang tài sản ra ngoài.

Chưa kể, ngoài thường xuyên bị cắt điện nước, hệ thống PCCC tại tòa nhà này cũng không đảm bảo an toàn khi chuông báo cháy liên tục gặp sự cố khiến cư dân nhiều phen khiếp vía. Nhiều khách hàng thuê văn phòng tại tòa nhà trên cho biết ngày mới đến tòa nhà làm việc đã phải hốt hoảng bỏ chạy khi nghe chuông báo cháy liên tục vang lên. Sau đó mới biết hệ thống báo cháy bị lỗi.

Anh Nguyễn Thanh T, một nhân viên văn phòng làm việc tại tòa nhà Victory, lo lắng: “Việc tranh chấp giữa chủ đầu tư và quản lý tòa nhà khiến chúng tôi rất bất an vì hiện điện, nước thường xuyên bị cắt, nếu có cháy nổ rất nguy hiểm cho cư dân và khách hàng đang sinh sống, làm việc tại đây”.

Được biết, Phòng Cảnh sát PCCC Công an TP.HCM đã xử phạt và nhiều lần yêu cầu khắc phục các tồn tại để đảm bảo an toàn cho cư dân. Theo kết quả thẩm định của cơ quan chức năng vào ngày 27/7/2023, hàng loạt vấn đề liên quan đến chất lượng dịch vụ tại tòa nhà Victory Tower không đảm bảo như hệ thống điện vận hành nhiều năm chưa được bảo dưỡng, bảo trì định kỳ, bụi bặm bám nhiều, nếu không được xử lý sớm có nguy cơ chạm chập điện gây cháy nổ; hệ thống phòng cháy chữa cháy hiển thị nhiều lỗi; nhiều tủ báo cháy bị mất kết nối, lỗi nguồn; hệ thống đèn thoát nạn không hoạt động; nhiều thiết bị kỹ thuật của tòa nhà bị xuống cấp nghiêm trọng…

Liên quan đến ông Bùi Minh Chính, người trực tiếp ký vào bản HĐ với nhiều điều khoản gây bất lợi và thiệt hại lớn cho VCG, ngày 23/12/2020, TAND TP.HCM đã tuyên án 7 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” khi cùng đồng bọn lập khống các hợp đồng dịch vụ môi giới chuyển nhượng bất động sản để “rút ruột” chiếm đoạt tiền của VCG với tổng thiệt hại 50,5 tỉ đồng.

 

Anh Khang

(Theo Môi trường và Đô thị điện tử)

Ảnh: Tòa nhà Victory Tower, quận 7, TP.HCM.