Tp.HCM: Cư dân IDICO Tân Phú kêu cứu vì ô nhiễm! (Bài 2)

(Phapluatmoitruong.vn)BQT chung cư IDICO Tân Phú cho rằng PV phản ánh không đúng sự thật, chưa kiểm chứng về hoạt động của BQT, BQL chung cư. Tuy nhiên, thực tế thì ngược lại!

Nhiều kiến nghị chưa được CĐT giải quyết

Ngày 20/9/2022, Môi trường và Đô thị điện tử nhận được văn bản số 40/2022/ĐKN-BQT, được ký bởi ông Võ Tá Luân – Phó Trưởng BQT, cho rằng, bài viết “Tp.HCM: Cư dân IDICO Tân Phú kêu cứu vì ô nhiễm!” đã phản ánh không đúng sự thật, chưa kiểm chứng về hoạt động của Ban Quản trị (BQT), Ban Quản lý (BQL) chung cư IDICO Tân Phú.

Theo ông Luân, thực tế từ khi bàn giao nhà cho cư dân vào ở đến nay, chung cư đã bộc lộ nhiều bất cập. Cụ thể, về ô nhiễm môi trường tại 2 hầm chưa rác, bài viết phản ánh đúng về lối đi vào sảnh (mặt tiền khối A) hai đầu có hai cửa hộp thu gom từ tầng 19 xuống tầng G, đây là lỗi thiết kế xây dựng của chủ đầu tư (CĐT, Tổng Công ty IDICO – PV). UBND Q. Tân Phú và UBND P. Hòa Thạnh đã tổ chức nhiều cuộc họp yêu cầu CĐT giải quyết triệt để. CĐT cũng đã có văn bản cam kết sẽ xử lý dứt điểm, và đã trình bày các phương án xử lý nhưng không nhận được sự đồng thuận của BQT và cư dân nên chưa thể thực hiện.

Đối với tình trạng ô nhiễm môi trường tại bể phốt, hiện nay, CĐT đã có trình phương án mở rộng bể phốt và đang tính toán phần kết cấu, sau đó trình cơ quan chức năng thẩm định, duyệt phương án và thực hiện.

Theo BQT chung cư, việc thấm nước tại căn hộ và khu vực sinh hoạt chung là do lỗi của CĐT, BQT và BQL đã chuyển danh sách sửa chữa của 300 hộ dân cho CĐT, có chữ ký xác nhận của cư dân, nhưng chưa được xử lý.

Đối với hệ thống PCCC, ông Luân cho biết, chung cư được CĐT trang bị hệ thống không phải là loại tốt nhất như các chung cư trung và cao cấp, hệ thống này từ khi đưa vào vận hành (từ khi còn bảo hành cho tới hết bảo hành qua bảo trì) cũng thường xuyên báo cháy như hiện nay, hiện tượng báo cháy giả lỗi thiết bị gây phiền hà tới sinh hoạt cư dân.

“BQT đang phối hợp với đơn vị bảo trì, BQL và Cảnh sát PCCC quận để tìm ra cơ chế kích hoạt báo cháy mới sao cho vừa đảm bảo an toàn, vừa ít ảnh hưởng tới cuộc sống của cư dân. Tuy vậy, đây là vấn đề quan trọng, liên quan tới các quy định về PCCC, nên chỉ có thể triển khai được khi có sự đồng ý của đại đa số cư dân đang sinh sống. BQT sẽ thông báo về vấn đề này sau!”, ông Luân cho biết thêm.

Cũng theo ông Luân, ngày 14/9/2022, Công an quận Tân Phú đã kiểm tra an toàn và hiện trạng thực tế hệ thống PCCC tại chung cư, kết quả, chỉ có đèn chiếu sáng, đèn chỉ dẫn thoát nạn tại tầng 19 block A bị hỏng, còn các hệ thống khác đều hoạt động bình thường, sẵn sàng cho công tác PCCC. Tuy nhiên, ông Luân không cung cấp biên bản kiểm tra PCCC thực tế này!

Ngày 7/9/2022, BQL chung cư thông báo nhiều lỗi PCCC chưa khắc phục, trong đó có việc gần 3 tháng qua chưa có đơn vị bảo trì PCCC mới.

Nhiều vấn đề cần làm rõ

Trước những thông tin phản hồi của ông Võ Tá Luân, nhiều cư dân đang sinh sống tại chung cư IDICO rất bức xúc. Họ không đồng ý ông Luân đại diện cho BQT vì đã hết nhiệm kỳ và cung cấp thông tin lập lờ, không đúng sự thật.

Ông Nguyễn Bá Ngọc (70 tuổi, tổ trưởng tổ dân phố 70A, P. Hòa Thạnh, quận Tân Phú) cho biết, ngày 14/9/2022, ông là người có mặt trong đoàn kiểm tra hệ thống PCCC tại chung cư, tuy nhiên, khi ông yêu cầu lập biên bản kiểm tra thì bị phớt lờ. Đến thời điểm hiện tại, hệ thống báo động PCCC tại chung cư vẫn chưa được khắc phục.

Mặc dù đã hết nhiệm kỳ nhưng BQT cũ vẫn không tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu BQT mới.

Theo đơn phản ánh của cư dân, ngày 7/9/2022, BQL chung cư cũng đã thông báo 10 lỗi liên quan đến hệ thống PCCC chưa được khắc phục sửa chữa, trong đó, đáng chú ý, hệ thống PCCC đã hết hạn hợp đồng bảo trì với Công ty Phú Cường từ tháng 6/2022, nhưng gần 3 tháng qua, người dân không hề biết. BQT cũng không tiến hành làm việc với đơn vị bảo hành, bảo trì mới. Vậy, nếu khi có cháy nổ xảy ra, ai là người chịu trách nhiệm và kiểm tra PCCC nhưng không có biên bản liệu có đúng quy định và minh bạch?

Đối với việc quản lý tài chính của BQT, nhiều cư dân cho biết, từ năm 2021 đến nay, họ chỉ nhận báo cáo thu chi, chưa có báo cáo tài chính chính thức được Hội nghị cư dân thông qua. Ngoài ra, cư dân chỉ nhận được sao kê ngân hàng từ BQT những tháng gần đây.

Không chỉ vậy, năm 2020, BQT tự ý mang quỹ bảo trì gửi tiết kiệm tại ngân hàng Sài Gòn SCB với số tiền 14 tỷ đồng, nhưng chưa có văn bản báo cáo và đồng ý của cư dân. Ông Nguyễn Nam Hải – Trưởng BQT chung cư, đã chuyển đi nơi khác sinh sống từ năm 2021, nhưng cũng không được BQT báo cáo chính quyền, cư dân để bầu người thay thế.

Tiền bảo hành, bảo trì chung cư được BQT mang gửi tiết kiệm tại ngân hàng SCB.

“Đến nay, UBND Q.Tân Phú vẫn chưa có văn bản bãi nhiệm Trưởng BQT và bổ sung người thay thế, phụ trách, nhưng ông Võ Tá Luân và các thành viên BQT tự ý phân công ủy quyền đồng chủ tài khoản và sử dụng tiền của cư dân. Đến ngày 10/9/2022, ông Luân và BQT đã hết nhiệm kỳ theo quyết định của UBND quận Tân Phú, nhưng vẫn tiếp tục ký tên, đóng dấu văn bản, giấy tờ, mang danh nghĩa BQT (trong đó có văn bản gửi cho Môi trường và Đô thị Việt Nam, ghi ngày 16/9/2022 – PV) là không đúng các quy định pháp luật”, ông Đ.V.T, cư dân đang sinh sống tại block A, bức xúc.

Như vậy, những thông tin mà Môi trường và Đô thị điện tử phản ánh về chung cư IDICO Tân Phú là hoàn toàn đúng sự thật. Chúng tôi đề nghị UBND P. Hòa Thạnh, UBND Q. Tân Phú và các cơ quan chức năng có liên quan nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, làm rõ những bức xúc của cư dân tại đây. Đồng thời, có biện pháp xử lý đối với những cá nhân, tổ chức vi phạm (nếu có).

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Đỗ Thuận

(Theo Môi trường và Đô thị điện tử)

 Ảnh: Nhiều kiến nghị của cư dân tại chung cư IDICO Tân Phú chưa được CĐT giải quyết.