Sắp có máy bay thương mại dùng pin nhiên liệu hydro

Alaska Air Group, công ty mẹ của hãng hàng không Alaska Airlines mới thông báo đã hợp tác với nhà phát triển máy bay hydro – điện ZeroAvia để chế tạo máy bay chở khách không thải khí phục vụ chặng bay nội địa.

Theo kế hoạch sau một năm, ZeroAvia sẽ trang bị hệ thống truyền động hydro – điện cho máy bay De Havilland DHC-8-400 (Q400). Hệ truyền động ZA2000 có công suất 2.000 – 5.000 kW. Alaska Airlines sẽ giúp ZeroAvia mở rộng quy mô công nghệ để lắp đặt trên các máy bay của hãng.

Máy bay thử nghiệm dùng pin nhiên liệu hydro có tầm hoạt động tối đa 805 km, hy vọng giúp Alaska Airlines đạt mục tiêu không thải khí carbon vào năm 2040. ZeroAvia đang liên hệ chặt chẽ với các nhà làm luật để đảm bảo mẫu máy bay đáp ứng tiêu chuẩn về an toàn và vận hành.

Máy bay dùng pin nhiên liệu hydro có tiềm năng tăng tầm hoạt động bằng cách sử dụng hydro để tạo phản ứng hóa học sản sinh điện. Hydro cũng có tỷ lệ năng lượng chia theo đơn vị khối lượng cao gấp 100 lần so với pin lithium – ion vốn quá cồng kềnh với máy bay. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn cần thử nghiệm thêm để chứng minh tính khả thi của máy bay pin nhiên liệu hydro.

Val Miftakhov, giám đốc điều hành kiêm nhà sáng lập ZeroAvia, chia sẻ: Lý do ZeroAvia tiến hành dự án là do các hãng hàng không có thể đóng vai trò lớn giúp biến máy bay điện không thải khí thành hiện thực. Thông qua dự án cộng tác này, ZeroAvia đã tiến gần hơn một bước tới mục tiêu khiến bầu trời sạch khí thải.

Bắc Lãm

(Theo Môi trường & Đô thị điện tử)

Ảnh: Máy bay thử nghiệm dùng pin nhiên liệu hydro có tầm hoạt động tối đa 805 km