Bình Định: Cửa biển Tam Quan bị sạt lở nghiêm trọng

(Phapluatmoitruong.vn) – Cửa biển Tam Quan hiện đang bị bồi lấp và sạt lở nặng, tàu thuyền ra vào rất khó khăn.

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định, gần đây, tỉnh đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá và nạo vét luồng tàu ở cửa biển Tam Quan, nhưng hiện luồng lạch và khu vực cửa biển này vẫn thường xuyên bị bồi lấp. Khối lượng bồi lấp vào cửa biển mỗi năm từ 50.000-150.000 m3, trong khi kinh phí đầu tư đang gặp khó khăn. Do đó, tàu thuyền đánh bắt khơi xa, công suất lớn vào cặp cảng thường xuyên gặp trở ngại, không đảm bảo an toàn.

“Gần đây, khu vực ra vào cảng thường xuyên bị bồi lấp, khiến mỗi năm có đến 10-15 tàu cá bị mắc cạn tại cửa biển Tam Quan, gây thiệt hại lớn cho ngư dân và phương tiện hoạt động nghề cá. Chính vì vậy, nhiều tàu cá địa phương phải đến cảng Sa Huỳnh (tỉnh Quảng Ngãi) neo đậu. Điều này khiến các hoạt động ở cảng này, từ mua bán hải sản, cung cấp nhiên liệu, hàng hóa đều thất thu, thiệt hại lớn về kinh tế cho địa phương” – Một cán bộ BQL cảng cá Tam Quan (xã Tam Quan Bắc, thị xã Hoài Nhơn) cho biết.

Đầu tháng 8, có mặt tại cảng cá Tam Quan, PV Môi trường và Đô thị điện tử ghi nhận nhiều túi bùn, ụ cát bồi lấp tại cửa biển và nhiều đoạn tuyến kè cũng đang bị sóng đánh làm sạt lở, tàu cá ra vào gặp nhiều khó khăn.

Ông Võ Bê, ở P. Tam Quan, TX. Hoài Nhơn, hành nghề câu cá ngừ đại dương than thở: “Sau mỗi chuyến đánh bắt, tàu trở về khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão ở cảng Tam Quan để bán cá, nhưng cửa biển và luồng lạch dẫn vào cảng bị bồi lấp và hẹp dần nên việc lưu thông của tàu thuyền nơi đây thường xuyên gặp khó khăn”.

Trong khi cửa biển đang bị bồi lấp, thì cách nơi này vài trăm mét, bãi biển Tam Quan lại tan hoang vì thường xuyên bị sóng đánh. Tại tuyến kè nằm dọc bờ biển, những tảng bê-tông bị vỡ từng mảng lớn; nhiều đoạn bị nứt, đứt đoạn. Nhiều vị trí bị sóng đánh vỡ toác, đổ sập, trôi ra biển mất dấu. Con đường ven biển bị sóng biển ăn sâu vào, nhiều đoạn tạo thành vực sâu, hở hàm ếch, rất nguy hiểm. Người dân phải thường xuyên đổ đất, xà bần vào những điểm bị xói mòn để tránh xảy ra tai nạn.

Bờ kè cửa biển Tam Quan đang bị hư hỏng, xuống cấp.

Nhiều hộ dân ở P. Tam Quan Bắc, TX. Hoài Nhơn bức xúc: “Từ năm 2015, UBND thị xã Hoài Nhơn đã đầu tư Dự án nạo vét khơi thông luồng, kết hợp tận thu cát nhiễm mặn khu vực cửa biển Tam Quan, với kinh phí trên 37 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhà thầu thi công công trình chậm tiến độ, chất lượng tuyến kè kém, xuống cấp. Hiện tổng tuyến kè bị hư hỏng lên đến 672 m và nhiều đoạn đã sạt lở nghiêm trọng”.

“Mỗi năm, Công ty TNHH Tân Lập (trụ sở tỉnh Bình Định, đơn vị thi công dự án – PV) đưa thiết bị đến cửa biển Tam Quan hút hàng trăm ngàn mét khối cát, gấp nhiều lần so với khối lượng thiết kế. Gần đây, Công ty khai thác khối lượng bùn, cát tại khu vực cửa biển Tam Quan lên tới 400.000 m3/đợt. Bùn cát nạo vét từ đây được đưa đi nơi khác để bán đã dẫn đến hiện tượng mất cân bằng bùn, cát và đã gây ra xói lở nghiêm trọng cho khu vực bãi biển Tam Quan” – Một chủ tàu cá cho hay.

Bãi chứa cát tận thu của Công ty TNHH Tân Lập tại cảng cá Tam Quan.

Cát nạo vét, tận thu tại cửa biển Tam Quan được đưa vào bãi chứa để mang đi bán.

 Phó Chủ tịch UBND thị xã Hoài Nhơn Nguyễn Chí Công cho biết: “Tuyến kè biển Tam Quan dài gần 2,4 km, tổng mức đầu tư gần 80 tỷ đồng, do Công ty TNHH Tân Lập nhận thầu thi công và hoàn thành vào tháng 9/2016. Cuối năm 2016, một phần bờ kè dài 250 m mới đưa vào sử dụng đã bị sóng đánh sập. Tỉnh phải bổ sung gần 10 tỷ đồng để sửa chữa tuyến kè này, đảm bảo cho người dân sinh hoạt và tàu cá vào cập cảng”.

“Trước mắt, địa phương đã xin chủ trương tỉnh sử dụng nguồn ngân sách của thị xã để nạo vét luồng cảng, đảm bảo cho tàu thuyền ra vào cửa biển Tam Quan thuận tiện. Còn về lâu dài, thị xã Hoài Nhơn đề xuất xây dựng dự án không cho cát bồi lấp vào cửa biển…” – Ông Công nhấn mạnh.

Công ty Tân Lập tận thu cát ở cảng cá Tam Quan, TX. Hoài Nhơn.

Tàu cá cập cảng khá khó khăn.

Được biết, cảng cá Tam Quan là 1 trong 3 cảng cá lớn ở tỉnh Bình Định. Hiện nay có khoảng 1.000-1.200 tàu neo đậu. Hàng ngày, cảng còn tiếp nhận trên 400 tàu khai thác cá ngừ đại dương cập bờ bán sản phẩm, nhưng mấy năm gần đây tất cả các chỉ số trên đang giảm.

Theo quy hoạch tổng thể phát triển thủy sản đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, Bình Định đặt mục tiêu khu vực Tam Quan sẽ hình thành một trung tâm nghề cá, bao gồm dịch vụ hậu cần đánh bắt; tổ chức thu mua, chế biến sản phẩm thủy sản; đóng mới và sửa chữa tàu thuyền. Đồng thời, đây còn là nơi neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền khu vực phía Bắc tỉnh và các địa phương lân cận.

                                                      Minh Trí – Trường Sơn

                                             (Theo Môi trường và Đô thị điện tử)

Ảnh: Cửa biển Tam Quan đang bị bồi lấp nghiêm trọng.