Gia Lai: Khai thác đá làm nứt nhà dân

Người dân sống trong vùng khai thác đá như sống trong thời chiến tranh, mỗi lần nổ mìn phải tìm chỗ trốn. Nhiều người phải viết đơn cầu cứu khắp nơi.

Làng Dút 2, xã Ia Sao, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai cứ sau 17 giờ chiều là lại vang lên tiếng nổ mìn khai thác đá. Theo phản ánh của các hộ dân Nguyễn Đình Nga, Nguyễn Đức Minh, Công ty CP Đại Đoàn Kết Tây Nguyên liên tục cho nổ mìn phục vụ việc khai thác đá. Việc khoan thẳng, nhồi thuốc nổ lớn làm rung chấn mạnh khiến nhà của họ bị nứt rất lớn, kết cấu nhà không còn đủ an toàn để sống. Thậm chí, nhiều lúc có những cục đá to bằng nắm tay văng lên mái nhà, vườn cà phê…, gây hư hại cũng rất nhiều.

Dẫn chúng tôi đi quanh nhà, ông Nguyễn Đức Minh liên tục chỉ lên các vết nứt ngang dọc trong phòng bếp, phòng ngủ và phòng khách. Xót xa vì ngôi nhà xây xuống cấp nghiêm trọng, thương cha mẹ già sống trong nguy hiểm, anh Nguyễn Thành An (con trai ông Nguyễn Đức Minh) nói: “Do nổ mìn khai thác đá, nhà em rung lắc mạnh, các điểm trọng yếu nứt toác ra. Mỗi lần nổ mìn, nhà em rất lo sợ. Ở đây có hai gia đình khoảng 10 nhân khẩu, từ đầu 2019 đến giờ ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến cuộc sống của cả hai gia đình”.

Ông Minh dẫn PV đi xem các vết nứt quanh nhà

Cách đó không xa, nhà ông Nguyễn Đình Nga cũng nằm trong bán kính nguy hiểm của khu vực khai thác đá. Chia sẻ với PV, ông Nga cho biết: “Từ khi mỏ đá đánh mìn đến giờ, tường nhà tôi nứt rất nhiều. Rồi đá văng lên vườn tược lung tung hết, chúng tôi bất an lắm! Thậm chí mỗi lần nổ mìn phải dồn hết con cái, cháu chắt ra ngoài đường đứng, rất sợ. Tình trạng này cũng kéo dài rất lâu rồi”.

Vết nứt toác nơi nhà của gia đình ông Nga.

Được biết, mỏ đá này thuộc địa bàn giáp ranh giữa huyện Chư Păh và huyện Ia Grai, bắt đầu khai thác từ năm 2017, qua nhiều lần thay đổi, đến nay Công ty CP Đại Đoàn Kết Tây Nguyên là đơn vị khai thác chính. Anh Trần Văn Mạnh, quản lý khai thác mỏ của Công ty CP Đại Đoàn Kết Tây Nguyên cho biết: “Khi người dân thông tin, chúng tôi đã đến xem và cũng đã báo lên Công ty. Ảnh hưởng như thế nào thì sẽ xem xét đền bù cho người dân theo mức độ thiệt hại”.

Địa điểm khoan nổ mìn của Công ty CP Đại Đoàn Kết Tây Nguyên.

Tuy nhiên, đây chỉ là nói suông, hàng ngày, người dân ở đây vẫn sống trong sợ hãi mỗi khi đến giờ nổ mìn khai thác đá. Dù đã cầu cứu khắp nơi nhưng tình hình vẫn chưa cải thiện.

Vũ Năm – Mai Trung

(Theo Môi trường & Đô thị điện tử)

Ảnh: Vết nứt trong căn nhà của gia đình ông Minh.