Lương Sơn – Hòa Bình: Ai ‘chống lưng’ cho Công ty Phú Đỉnh xây dựng hàng loạt công trình khủng không phép?

Trong quá trình hoạt động khai thác mỏ đá vôi tại xã Cao Dương, huyện Lương Sơn (Hòa Bình), Công ty TNHH MTV Đầu tư và phát triển Phú Đỉnh đã gây ra nhiều ‘vấn đề’ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân. Đặc biệt, công ty này còn ngang nhiên xây dựng hàng loạt công trình ‘khủng’ khi chưa được cấp phép xây dựng.

Hàng trăm hộ dân phải ‘chịu trận’

Được biết, Dự án mỏ đá vôi lộ thiên tại thôn Om Trại, xã Cao Sơn, huyện Lương Sơn, Hòa Bình do Công ty THHH MTV Đầu tư và xây dựng Phú Đỉnh (Công ty Phú Đỉnh) làm chủ Dự án. Quy mô sản xuất kinh doanh dự án với sản lượng đá nguyên khai 320.000m3/năm; đá thành phẩm 416.000m3/năm; thời gian khai thác 30 năm.

Mặc dù đã được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo Quyết định số 965/QĐ-UBND ngày 9/8/2011. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động khai thác Công ty Phú Đỉnh đã gây ra hàng loạt các ‘vấn đề’ về ô nhiễm môi trường (khói, bụi, tiếng ồn…), nổ mìn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng trăm hộ dân sống xung quanh dự án.

Trao đổi với chúng tôi về sự việc trên, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch xã Cao Dương cho biết: “Có 71 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp từ hoạt động khai thác của Công ty Phú Đỉnh, trong đó, ảnh hưởng chủ yếu là khói, bụi và âm thanh, đặc biệt là cường độ các vụ nổ mìn lớn”.

Cũng theo vị lãnh đạo này, trong các cuộc tiếp xúc với lãnh đạo xã, cử tri đã nhiều lần phản ánh, nhưng tình trạng trên vẫn diễn ra thường xuyên, liên tục mà chưa có bất cứ giải pháp nào thỏa đáng, gây bức xúc trong dư luận.

“Về trách nhiệm của chính quyền xã, chúng tôi đã nhiều lần làm việc, nhắc nhở Công ty Phú Đỉnh chấn chỉnh tình trạng trên, đồng thời kiến nghị lên cấp trên để kiểm tra, xử lý” – ông Hùng cho biết thêm.

Liên quan đến việc các công trình xây dựng tại dự án của Công ty Phú Đỉnh đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng theo quy định chưa? Ông Hưng cho biết: “Xã có nắm bắt được quá trình xây dựng các công trình trên của Công ty Phú Đỉnh, nhưng toàn bộ hồ sơ pháp lý của các công trình đó thì xã không được quản lý, mà do UBND huyện Lương Sơn và Sở Xây dựng quản lý”.

Trong một diễn biến liên quan, đối với các công trình xây dựng trên quy mô lớn, hoành tráng nằm ngay sát khai trường mỏ của Công ty Phú Đỉnh, nhìn từ xa nhiều người lầm tưởng đây là một khu nghỉ dưỡng cao cấp. Vậy các công trình này có được xây dựng hợp pháp?

Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Đắc Thắng – Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Lương Sơn cho biết: “Công ty Phú Đỉnh được cấp phép hoạt động khai thác đá xây dựng trên địa bàn xã Cao Dương, toàn bộ hồ sơ cấp phép xây dựng phòng không nắm được, và không thuộc phạm vi quản lý của của phòng Kinh tế hạ tầng (?)”.

Chính quyền thiếu trách nhiệm?

Để làm rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước tỉnh Hòa Bình, huyện Lương Sơn đối với sự việc trên, PV baonhandao.vn đã có buổi làm việc với Sở Xây dựng Hòa Bình.

Trả lời về tính pháp lý của các công trình xây dựng tại dự án trên của Công ty Phú Đỉnh, bà Trần Tố Chinh, Phó Giám đốc Sở khẳng định: “Về phần xây dựng tại dự án trên, Công ty Phú Đỉnh có gửi hồ sơ cho Sở để phê duyệt. Nhưng doanh nghiệp này chưa có hợp đồng thuê đất, vì vậy, toàn bộ phần xây dựng của dự án trên địa bàn xã Cao Dương là vi phạm”.

Công văn trả lời số 448/SXD-KT&VLXD của Sở Xây dựng Hòa Bình về việc từ chối cấp phép xây dựng cho công ty Phú Đỉnh

Cũng theo bà Trần Tố Chinh: “Sau khi nhận được tờ trình của Công ty Phú Đỉnh, ngày 27/02/2019, Sở đã có Công văn trả lời số 448/SXD-KT&VLXD về việc từ chối cấp phép xây dựng cho công ty Phú Đỉnh”.

Theo nội dung công văn trên cho thấy: Dựa trên Tờ trình số 01/TTr-PĐ ngày 08/01/2019 của Công ty Phú Đỉnh, trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, khai thác lộ thiên đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường tại thôn Om Trại (KV2), xã Cao Dương, Lương Sơn, Hòa Bình. Trong quá trình thẩm định Sở Xây dựng thấy đơn vị chưa có các thủ tục thuê đất và cũng chưa được Sở Xây dựng cấp phép cho công trình phụ trợ”.

Ngoài ra, tại buổi làm việc vị lãnh đạo Sở này cho biết thêm: “Khu nhà điều hành (các công trình xây dựng của dự án – PV) của doanh nghiệp này còn nằm trong phạm vi an toàn vật liệu nổ công nghiệp. Toàn bộ quá trình xây dựng của doanh nghiệp, chính quyền địa phương không có bất cứ báo cáo nào cho Sở Xây dựng”.

“Phản hồi thông tin về việc UBND huyện Lương Sơn không nắm được quy trình cấp phép, hồ sơ xây dựng các công trình trên của Công ty Phú Đỉnh, nói vậy là vô trách nhiệm!” – bà Trần Tố Chinh khẳng định.

Trước thông tin trên, dư luận xã hội có quyền đặt câu hỏi: Để các công trình khủng xây dựng không phép kiểu “con voi chui lọt lỗ kim” phải chăng có sự tiếp tay, giúp sức của chính quyền huyện Lương Sơn?

Mặt khác, qua các thông tin trên cho thấy, Sở Xây dựng biết rõ các công trình xây dựng không phép trên của Công ty Phú Đỉnh. Vậy nhưng, Sở này cũng không có bất cứ biện pháp nào ngăn chặn, để doanh nghiệp lộng hành, coi thường pháp luật.

Dư luận yêu cầu cần làm rõ trách nhiệm trong vụ việc này thuộc về ai, cơ quan chức năng nào?

Trước thực trạng hiện nay, UBND tỉnh Hòa Bình cần sớm vào cuộc chỉ đạo làm rõ sự việc, đồng thời xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm.

Baonhandao.vn sẽ tiếp tục thông tin sự việc.

Quang Phục – Thành Trung – Báo NĐ&ĐS

Theo Nhân đạo & Đời sống

Ảnh: Nhìn từ xa, các công trình ‘khủng’ được xây dựng không phép này không khác gì khu nghỉ dưỡng cao cấp do Công ty Phú Đỉnh làm chủ đầu tư.

Xem bài viết gốc tại đây:

http://baonhandao.vn/ban-doc/luong-son-hoa-binh-ai-chong-lung-cho-cong-ty-phu-dinh-xay-dung-hang-loat-cong-trinh-khung-khong-phep-23544