Ý tưởng ‘Nói không với rác thải nhựa’ bằng sơ đồ tư duy mind map

11

(Phapluatmoitruong.vn) – Bằng sơ đồ tư duy (mind map) sinh động, truyền thông điệp bằng hình vẽ. Ý tưởng với mong muốn giáo dục cho học sinh về việc giảm rác thải nhựa, sử dụng các vật liệu thay trong sinh hoạt hàng ngày.

Mục tiêu của sản phẩm

Giáo dục cho học sinh các cấp về việc giảm rác thải nhựa, sử dụng các vật liệu thay thế bền vững trong mọi sinh hoạt hàng ngày, thông qua hình thức dễ hiểu và quen thuộc với giới trẻ: bằng sơ đồ tư duy (mind map) sinh động, trực quan, truyền thông điệp bằng hình vẽ và các chế phẩm thật.

Thông qua việc giáo dục cho học sinh, ảnh hưởng có thể lan tỏa đến khi trưởng thành, đến tận các thế hệ sau và thậm chí cả phụ huynh của các bạn.

Có thể mở rộng cho đối tượng sinh viên, nhân viên công sở hoặc toàn cộng đồng.

Hình thức

Được thể hiện bằng pano dạng bảng vẽ như trong lớp học chất liệu gỗ hoặc kim loại, kích thước tùy ý phụ thuộc vào không gian đặt bảng (nhỏ nhất bằng kích thước bảng học trong lớp 1,2mx3,0m), trên đó sơn, vẽ sơ đồ mindmap theo ý tưởng phác thảo (ở bản vẽ đi kèm thuyết minh này), và các minh họa bằng các vật liệu, sản phẩm thật (hoặc mô hình) gắn lên, chẳng hạn thìa nhựa, ống hút, chai nhựa PET, bàn cạo, tăm bông, cốc nhựa… là những sản phẩm thật, thường thấy trong đời sống và dễ nhận diện.

Tác phẩm này đơn giản, rẻ tiền, dễ làm, lại có thể luôn bổ sung và thay đổi thêm các ý tưởng từ các bạn học sinh – những người sử dụng, kích thích trí tưởng tượng và sáng tạo của các bạn.

Vị trí

– Trường học: Đặt trong sân trường, tiền sảnh, phòng sinh hoạt, phòng ăn tập thể hoặc cuối mỗi lớp học. Có thể treo tường hoặc dựng bảng có chân.

– Công sở: tiền sảnh, chiếu nghỉ cầu thang, căng tin, vườn hoa ngoài trời…

– Cộng đồng dân cư: đặt cạnh bảng thông báo của khu phố, cạnh chỗ đổ rác công cộng, vườn hoa công viên, sân chơi trẻ em hay đường dạo trong tiểu khu.

Dự trù kinh phí lắp đặt và triển khai thực hiện

Dự trù cho loại nhỏ nhất và rẻ nhất đặt trong trường học, đây là kết quả ước tính tương đối chưa thật chính xác:

Đối với loại to trưng bày ngoài công viên thì đắt hơn do kích thước, màu vẽ và chân dựng, tuy nhiên theo em nếu không kể công làm việc thì không quá 20 triệu tiền nguyên liệu.

Về chỉ định các loại nguyên liệu: xem bản vẽ cụ thể.

Phát triển quảng bá ý tưởng

– Có thể tổ chức các cuộc thi phát động, sáng tạo ý tưởng giữa các lớp, các trường với nhau, trước hết thông qua bản vẽ giấy, hay vẽ phấn trên bảng học, và mỗi đơn vị có thể có các sáng kiến khác nhau để cùng học hỏi lẫn nhau, đồng thời nâng cao ý thức và tư duy chủ động về tái sử dụng rác thải nhựa, sử dụng các vật liệu thay thế bền vững và thân thiện hơn.

– Bảng này có thể cập nhật từng tuần, từng tháng bởi chính ý tưởng của các bạn học sinh.

– Có thể mời các nhà khoa học, các đơn vị nghiên cứu, sản xuất… cùng hợp tác để bổ sung ý tưởng, tạo nên một phong trào sâu rộng trong mọi thành phần xã hội.

Tác giả

1. Phạm Lê Diên Khánh, nam

Học sinh 10B1 PTTH Chuyên Ngoại ngữ – ĐHQG Hà Nội

Sinh ngày 14/6/2004, Căn cước số 038204000164

2.Phạm Lê Diên Thái, nam

Học sinh 7A THCS Vân Hồ, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Sinh ngày 04/05/2007

Diên Khánh – Diên Thái

(Theo Môi trường & Đô thị điện tử)

Ảnh: Sơ đồ tư duy (mind map)

 

 

 

300x250 daisai
Bạn đang đọc bài viết tại www.phapluatmoitruong.vn / Mọi thông tin phản ánh xin liên hệ đường dây nóng: NB Lê Hải (ĐT: 0942.210.185) Hoặc email: baodientuphapluatmoitruong@gmail.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here