Xe quá tải hoành hành trên đê hữu sông Thái Bình ở Hải Dương

Tình trạng xe quá tải hoành hành trên đê hữu sông Thái Bình đã tồn tại từ lâu gây ô nhiễm môi trường, hư hỏng mặt đường khiến người dân bức xúc.

Tuyến đê hữu sông Thái Bình chạy qua địa phận huyện Cẩm Giàng và TP Hải Dương có chiều dài hơn 10km thường xuyên xuất hiện các xe ô tô tải có trọng tải lớn đi qua làm rơi vãi vật liệu xuống đường gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, các xe tải hoạt động với tần suất lớn cả ngày lẫn đêm khiến mặt đường đê bị hư hỏng, làm giảm năng lực chống lũ trong mùa mưa bão khiến người dân vô cùng bức xúc.

Bà Nguyễn Thị Khải ở thôn Văn Thai, huyện Cẩm Giàng cho biết, mỗi khi có xe tải hoạt động, bụi bẩn bay khắp nơi. “Họ chở vật liệu xây dựng cao ngút mà chẳng cần che chắn, để rơi vãi. Một số lái xe có ý thức kém, điều khiển với tốc độ cao. Trong khi đó, mặt đê hẹp nên nhiều người dân cảm thấy lo lắng mỗi khi phải di chuyển qua đây”, bà Khải bức xúc.

Xe tải cơi thùng hoạt động tại khu vực gần cảng Tiên Kiều, huyện Cẩm Giàng

Theo quan sát thực tế, trên tuyến đê này đang tồn tại hàng chục bến bãi vật liệu xây dựng, trạm trộn bê tông. Lượng xe ra vào khá đông đúc. Tập trung nhiều nhất ở đoạn cảng Tiên Kiều thuộc huyện Cẩm Giàng và chân cầu Hàn thuộc TP Hải Dương. Xe quá tải thường lấy vật liệu xây dựng ở các bến bãi của một số doanh nghiệp như: Măng Thuận, Toàn Thắng, Minh Tân, Phượng Hoàng… sau đó vận chuyển theo nhiều hướng khác nhau.

Theo ghi nhận của PV, mặt đê đã được cứng hóa bằng bê tông, cho phép xe có trọng tải không vượt quá 12 tấn lưu thông. Tuy nhiên thực tế chủ yếu các xe container có tải trọng từ 40-50 tấn, có thể lên đến 70 tấn, xe chở vật liệu xây dựng, cơi nới thùng, chở có ngọn, quá tải nhưng không che chắn vẫn thường xuyên chạy qua đây.

Đoàn xe tải cơi thùng, chở cát, đá có ngọn dừng lại khi phát hiện lực lượng chức năng

Theo số liệu thống kê của Hạt Quản lý đê điều TP Hải Dương, trên địa bàn hiện có 33 bến bãi đang hoạt động. Trong đó chỉ có 4 bến bãi có phép và còn thời gian hoạt động, 29 bến bãi còn lại là không phép hoặc có phép nhưng đã hết thời hạn hoạt động.

Các bến bãi đang hoạt động tồn tại một số vi phạm như: hoạt động chất tải không phép, hoạt động không đúng theo giấy phép, chuyển đổi mục đích sử dụng đất không đúng theo quy định…

Đường đê Thái Bình bị hư hỏng vì xe quá tải hoành hành

Ông Vũ Thanh Xuân, Hạt trưởng Hạt quản lý đê điều TP Hải Dương cho biết, việc các xe quá tải hoạt động đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn đê. Đặc biệt trong thời điểm mùa mưa bão sắp đến. Hạt cùng cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra, xử lý một số vi phạm liên quan công tác này đang gặp không ít khó khăn.

Một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng xe quá tải hoạt động là lợi ích kinh tế nên người dân, chủ bến phớt lờ các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, chính quyền các địa phương có tuyến đê đi qua và có bến bãi đang hoạt động chưa quyết liệt trong việc ngăn chặn, xử lý các vi phạm trên địa bàn.

Đức Tâm – Báo ATGT

Theo An Toàn Giao Thông

Ảnh: Xe container hoạt động trên mặt đê hữu sông Thái Bình thuộc huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương

Xem bài viết gốc tại đây:

https://www.atgt.vn/xe-qua-tai-hoanh-hanh-tren-de-huu-song-thai-binh-o-hai-duong-d458129.html