Vì sao dự án xử lý điểm đen tai nạn giao thông ở TP Thanh Hóa chậm tiến độ?

Thi công từ tháng 7/2020, nếu đúng tiến độ thì dự án xử lý điểm đen tai nạn giao thông nút giao quốc lộ 1A tuyến tránh TP Thanh Hóa đã phải hoàn thành vào tháng 11/2020.

Dự án xử lý điểm đen tai nạn giao thông nút giao Km325+570/QL.1 tuyến tránh TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) do cục Quản lý đường bộ II (Tổng cục đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 19,7 tỷ đồng, bằng nguồn quỹ bảo trì đường bộ Trung ương.

Nút giao được thiết kế mở rộng mặt đường xung quanh đảo (vòng xuyến) từ quy mô 3 làn xe lên 6 làn xe. Theo hợp đồng xây dựng, dự án thi công từ đầu tháng 7/2020 đến hết ngày 6/11/2020. Song, do nhiều vướng mắc giải phóng mặt bằng, dự án không đạt tiến độ, Tổng cục đường bộ Việt Nam (Tổng cục ĐBVN) đã chấp thuận gia hạn đến 15/3/2021.

Phóng viên ghi nhận ngày 14/3, tại nút giao Quốc lộ 1A, tuyến tránh TP Thanh Hóa, công trường đang thi công nham nhở, trên vỉa hè và dải phân cách, nhiều đống đất đá lổn nhổn được đào xới lên, cùng với những hố sâu chưa được san lấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân đi lại. Lúc này, công trường cũng chỉ có vài công nhân đang làm việc.

Tiến độ thi công chậm chạp của dự án tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tham giao thông khi đây là điểm có lưu lượng phương tiện qua lại rất đông. Vào giờ cao điểm, nút giao trên thường xảy ra ùn ứ phương tiện, chưa kể nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng diễn ra.

Công trường đang nham nhở

Gần đây nhất, ngày 2/2, một chiếc xe tải biển Thanh Hóa chạy từ tuyến tránh Quốc lộ 1A qua TP Thanh Hóa, khi đến vòng xuyến Big C đã tông vào xe máy chở 2 người phụ nữ khiến họ tử vong tại chỗ. Nhà chức trách cho rằng nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ chủ yếu do vướng mắc giải phóng mặt bằng (GPMB).

Những đống đất đá ngổn ngang cản trở giao thông

Trong văn bản gửi UBND TP Thanh Hóa đề nghị khẩn trương GPMB cho dự án, ông Mai Xuân Sơn, Phó Cục trưởng Cục QLĐB II cho biết: Quá trình thi công bị vướng mắc giải phóng mặt bằng như: hệ thống đường ống cấp nước, hệ thống đường dây điện lực và 30m2 đất của dự án khu đô thị Melinh plaza…

Nếu mặt bằng không được bàn giao, dự án rất khó hoàn thành đúng tiến độ

Chủ đầu tư đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan bàn giao mặt bằng sạch cho dự án nhưng đến nay vẫn chưa xong.

“Một lần nữa, Cục QLĐB II đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND TP Thanh Hóa quan tâm chỉ đạo các đơn vị khẩn trương đẩy nhanh tiến độ GPMB để bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công nhằm đảm bảo tiến độ”, văn bản khẩn thiết nêu.

Những hố sâu tiềm ẩn nhiều rủi ro

Ông Ngô Sỹ Nguyên, Giám sát chủ đầu tư nói đến nay công trình đã đạt khoảng 70% khối lượng. “Nếu được giao mặt bằng sạch, dự kiến khoảng một tháng tới đơn vị thi công sẽ hoàn thiện toàn bộ các hạng mục công trình”, ông Nguyên dự kiến.

Về phía UBND TP Thanh Hóa, đại diện đơn vị này cho biết, nguyên nhân chưa thể bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư vì thiếu kinh phí để di dời các hạng mục phức tạp như hạ tầng lưới điện, nước…

Lương Diễn/ANTT

Theo An Ninh Tiền Tệ

Ảnh: Nút giao vòng xuyến Big C, nơi thường xảy ra tai nạn giao thông

Xem bài viết gốc tại đây:

http://antt.nguoiduatin.vn/du-an-xu-ly-diem-den-tai-nan-giao-thong-o-tp-thanh-hoa-cham-tien-do-vi-vuong-mac-310193.htm