Ưu tiên trên 2.000 tỷ vốn đầu tư công xây 3 dự án cấp thiết tại Điện Biên

Bộ Giao thông vận tải cho biết, trong điều kiện nguồn vốn hạn chế, ba dự án ưu tiên đầu tư tại Điện Biên giai đoạn 2021-2025 gồm cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279B, Quốc lộ 12 và mở rộng cảng hàng không Điện Biên với tổng mức đầu tư trên 2.000 tỷ đồng…

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 12658/BGTVT-KHĐT trả lời chất vấn bà Tạ Thị Yên, đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên về việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hà Nội – Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên.

ĐẦU TƯ CAO TỐC SƠN LA – ĐIỆN BIÊN 200KM SAU NĂM 2030

Bà Tạ Thị Yên cho hay, theo quy hoạch đến năm 2025, cao tốc Hà Nội – Hòa Bình mới nối được tới Mộc Châu và đến năm 2030 mới vươn tới được Sơn La.

“Còn từ Sơn La đi Tuần Giáo rồi tới Điện Biên là còn cả một chặng đường quá dài dành cho sau năm 2030. Như thế sẽ khó rút ngắn được khoảng cách giữa Điện Biên với các địa phương khác để thúc đẩy phát triển công nghiệp chế tạo nông sản, phát triển công nghiệp hỗ trợ và dịch vụ logistics phục vụ nông nghiệp, nhất là con đường xuống cảng biển để xuất khẩu nông sản hàng hóa”, bà Yên nhấn mạnh.

“Đề nghị ngành giao thông vận tải áp dụng công nghệ tiên tiến để thi công, khởi công sớm cao tốc Sơn La – Điện Biên trong giai đoạn 2021 – 2025 để sớm hoàn thành vào năm 2030, song song hoàn thành tuyến Mộc Châu – Sơn La, nhằm hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, phát huy hiệu quả liên kết vùng, đáp ứng mong mỏi của đồng bào các dân tộc vùng Tây Bắc”.Bà Tạ Thị Yên, đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên.

Hiện Điện Biên là tỉnh duy nhất trong cả nước có chung đường biên giới với 2 quốc gia là Lào và Trung Quốc với gần 500 km.

Cử tri vùng Tây Bắc nói chung và cử tri tỉnh Điện Biên nói riêng đề nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải quan tâm, sớm bố trí nguồn vốn để đầu tư đoạn tuyến đường cao tốc tới tỉnh Điện Biên sớm hơn lộ trình.

Trả lời chất vấn, Bộ Giao thông vận tải cho hay, Điện Biên có đặc điểm tự nhiên chủ yếu là đồi núi cao, sông suối dốc, không có khả năng khai thác đường sắt, đường thủy nội địa, việc vận chuyển hàng hóa, hành khách từ Điện Biên tới Hà Nội, các trung tâm kinh tế phía Bắc và các cảng lớn đều thực hiện qua đường bộ và đường hàng không.

Xác định tầm quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa nông sản, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Điện Biên, Sơn La, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng, ngoài việc quan tâm, đầu tư nâng cấp, mở rộng các quốc lộ hiện hữu, Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung đường cao tốc Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên vào Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Căn cứ nhu cầu vận tải, nguồn lực, hiệu quả đầu tư theo quy định, Bộ Giao thông vận tải xác định tiến trình đầu tư Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên.

Trong đó, đoạn Hòa Bình – Sơn La, gồm đoạn Hòa Bình – Mộc Châu và Mộc Châu – Sơn La với tổng chiều dài khoảng 188km, là một trong những đoạn tuyến cao tốc dài nhất cả nước được ưu tiên xây dựng mới trước năm 2030.

Đoạn Sơn La – Điện Biên dài khoảng 200km đầu tư sau năm 2030. Tiến trình đầu tư này đã được UBND tỉnh Điện Biên thống nhất.

“Để quản lý việc sử dụng vốn đầu tư công theo đúng quy định đối với từng nguồn vốn, bảo đảm đầu tư tập trung, đồng bộ, chất lượng, hiệu quả và khả năng cân đối nguồn lực, đường cao tốc Sơn La – Điện Biên khoảng 200 km được hoạch định đầu tư sau năm 2030.

Trường hợp địa phương có nhu cầu đầu tư đường cao tốc Sơn La – Điện Biên sớm hơn để phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, đề nghị UBND hai địa phương chủ động huy động nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét”, Bộ Giao thông vận tải cho hay.

NGUỒN VỐN HẠN CHẾ, ƯU TIÊN DỰ ÁN CẤP THIẾT NHẤT

Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm, trong giai đoạn 2021 – 2025, Bộ xây dựng nhu cầu đầu tư từ vốn ngân sách Trung ương khoảng 462.000 tỷ đồng. Do nguồn lực quốc gia khó khăn, hiện nay, Bộ Giao thông vận tải chỉ được phân bổ tổng số khoảng hơn 304.100 tỷ đồng.

Theo quy định của Luật Đầu tư công, Nghị quyết của Quốc hội, số vốn này phải ưu tiên bố trí khoảng 147.000 tỷ đồng để hoàn thành các dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, thanh toán các khoản nợ đọng thuộc nghĩa vụ của ngân sách nhà nước.

Khoảng 157.000 tỷ đồng còn lại dành cho việc triển khai các dự án mới, trong đó tập trung bố trí khoảng 117.500 tỷ đồng cho 18 dự án đường bộ cao tốc khởi công mới.

Như vậy, mức đầu tư cho một số ít các dự án động lực, cấp bách, xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông trên địa bàn 63 tỉnh/thành phố chỏ còn khoảng 39.500 tỷ đồng.

Bộ Giao thông vận tải khẳng định, trong điều kiện nguồn vốn hạn chế, Bộ cũng báo cáo Chính phủ để lựa chọn các ưu tiên đầu tư cấp thiết nhất trên địa bàn tỉnh, với tổng mức đầu tư lên đến 2.158 tỷ đồng giai đoạn 2021-2025.

Đối với kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Điện Biên, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 bố trí vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 279B khoảng 364 tỷ đồng, Quốc lộ 12 (Km102 – Km139+650) khoảng 294 tỷ đồng.

Đặc biệt, Bộ chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam triển khai đầu tư mở rộng cảng hàng không Điện Biên đáp ứng công suất 0,5 triệu hành khách/năm với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, dự kiến khởi công đầu năm 2022 và hoàn thành trước tháng 10/2023.

Ngoài ra, Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam tăng cường công tác duy tu, sửa chữa từ nguồn bảo trì đường bộ để bảo đảm an toàn giao thông trên các quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh Điện Biên.

Ánh Tuyết/VnEconomy

Theo VnEconomy

Ảnh: Để đầu tư sớm cao tốc Sơn La – Điện Biên trước năm 2030, Bộ Giao thông vận tải đề nghị hai địa phương chủ động huy động nguồn lực và báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét (Ảnh minh họa).

Xem bài viết gốc tại đây:

https://vneconomy.vn/uu-tien-tren-2-000-ty-von-dau-tu-cong-xay-3-du-an-cap-thiet-tai-dien-bien.htm