Ngoài xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phương tiện chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng, vi phạm về xếp hàng hóa lên xe ô tô, TPHCM đề nghị các trung tâm đăng kiểm kiên quyết từ chối kiểm định đối với các ô tô đầu kéo, sơ mi rơ moóc lắp đặt thêm các cơ cấu bơm thủy lực, bình dầu thủy lực, cơ cấu nâng hạ thùng hàng tự đổ và các kết cấu không đúng với thiết kế của nhà sản xuất.
Ngày 22/2, Sở Giao thông vận tải TPHCM (GTVT) đã yêu cầu Thanh tra Sở tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về phương tiện chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng, vi phạm về xếp hàng hóa lên xe ô tô; tập trung kiểm tra tại các đầu mối trung chuyển hàng hóa, điểm bốc xếp, các bãi vật liệu, mỏ vật liệu, công trường, trong đó đặc biệt lưu ý các loại ô tô đầu kéo kéo theo sơ mi rơ moóc chở container đã được chủ phương tiện tự ý cải tạo tính năng kỹ thuật, công năng sử dụng để vận chuyển hàng hóa khối lượng lớn, vi phạm vượt quá tải trọng cho phép.
Thanh tra Sở GTVT phối hợp cảnh sát giao thông các địa phương tổ chức lực lượng kiểm tra liên ngành triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được trang bị. Các phương tiện, doanh nghiệp vi phạm (đặc biệt là ô tô đầu kéo, sơ mi sơ moóc chở container chạy trên các tuyến đường ngắn, tuyến đường tập trung nhiều bãi vật liệu, công trường khai thác…) sẽ bị xử lý nghiêm.
Đặc biệt, Sở GTVT đề nghị các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới kiên quyết từ chối kiểm định đối với các trường hợp ô tô đầu kéo, sơ mi rơ moóc lắp đặt thêm các cơ cấu bơm thủy lực, bình dầu thủy lực, cơ cấu nâng hạ thùng hàng tự đổ, chân chống và các kết cấu không đúng với thiết kế của nhà sản xuất. Hiệp hội vận tải hàng hóa TPHCM tuyên truyền đến các đơn vị thành viên, các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa lựa chọn đầu tư các loại phương tiện vận chuyển phù hợp với tải trọng của đường bộ và phải chở đúng trọng tải quy định.
Lái xe chấp hành nghiêm các báo hiệu hạn chế tải trọng cầu, đường, che đậy kín thùng xe khi vận chuyển hàng rời để đảm bảo vệ sinh môi trường. Nghiêm cấm việc cơi nới thùng bệ, thay đổi kết cấu không đúng thiết kết của nhà sản xuất nhằm tăng tải trọng của phương tiện.
Thời gian qua, xe đầu kéo container được người đi đường ví là “hung thần” vì thường xuyên vi phạm Luật giao thông đường bộ và gây nhiều tai nạn thảm khốc.
Mới đây nhất là vào tối 17/1 tại ngã ba cầu Nam (xã Hòa Minh, huyện Tuy Phong, Bình Thuận), chiếc xe container mang biển số tỉnh Tiền Giang do tài xế Bùi Minh Tùng (49 tuổi, quê Tiền Giang) cầm lái chạy theo hướng Nam – Bắc đã va chạm với xe máy do anh Trần Đức Vân (45 tuổi, ngụ xã Hòa Minh) cầm lái đang chạy cùng chiều phía trước và chuẩn bị sang đường.
Cú va chạm khiến anh Vân chết tại chỗ và dính dưới gầm xe container. Sau vụ va chạm, chiếc xe container tiếp tục chạy theo hướng ra Ninh Thuận. Tổ tuần tra Trạm Cảnh sát giao thông Du Long (Phòng CSGT Công an Ninh Thuận) đã dừng chiếc xe container này tại xã Phước Nam (huyện Thuận Nam) và phát hiện thi thể nạn nhân dưới gầm xe sau khi bị kéo lê khoảng 60 km.
Theo Tiền Phong
Ảnh: Xe đầu kéo container là nỗi ám ảnh đối với nhiều người tham gia giao thông
Xem bài viết gốc tại đây: