TP Hồ Chí Minh: Phát hiện thép dùng làm gối cầu Metro số 1 không đúng theo hợp đồng

Đang trong giai đoạn gấp rút hoàn thành để đưa vào khai thác cuối năm nay, dự án Metro số 1 bị phát hiện vật liệu thép dùng làm gối cầu không đúng theo hợp đồng đã ký.

Trong khi nguyên nhân sự cố làm trượt gối dầm Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) xảy ra vào cuối tháng 10/2020 chưa được làm rõ, một gối cao su khác vừa được phát hiện xê dịch 5 cm. Đến nay, lại có thêm phát hiện mới cho thấy vật liệu thép sử dụng cho tất cả gối cầu được xác định không đạt yêu cầu theo quy định hợp đồng ký năm 2012. Các hạng mục này thuộc gói thầu CP2 (đoạn trên cao và depot) dự án metro số 1, do liên danh SCC (Sumitomo – Cienco 6) làm tổng thầu.

Theo nguồn tin từ Ban quản lý đường sắt đô thị TP Hồ Chí Minh (MAUR – chủ đầu tư), việc sử dụng vật liệu thép không đúng theo hợp đồng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và tuổi thọ công trình. Theo như cam kết liên danh SCC phải sử dụng vật liệu thép bằng hoặc cao hơn tiêu chuẩn thiết kế đưa ra. Tuy nhiên, đơn vị này đã dùng vật liệu thép làm gối cầu khác tiêu chuẩn đã liệt kê dẫn đến thép không không đạt giới hạn chảy như yêu cầu.

“Hiện, phía tổng thầu đã được MAUR thông báo về vấn đề này. MAUR nhấn mạnh việc dùng vật liệu thép sai hợp đồng làm giảm chất lượng dự án, khiến tiến độ gói thầu CP2 bị chậm và ảnh hưởng các gói thầu khác. Đặc biệt, dự án đang trong giai đoạn gấp rút thi công để hoàn thành theo kế hoạch”, nguồn tin này cho biết.

Trước đó, tháng 10/2020, MAUR phát hiện vụ trượt gối cao su khỏi đá kê đầu tiên tại trụ P14-10 (đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Sự cố đang trong quá trình đánh giá nguyên nhân thì mới đây, tháng 1/2021, một gối cầu khác (đoạn ngã tư Thủ Đức và Bình Thái) được phát hiện trong tình trạng xê dịch vị trí.

Mặc dù tháng 11/2020, đại diện nhà thầu liên danh SCC đưa nhận định ban đầu và xác định sự cố này chỉ xảy ra tại vị trí đơn lẻ. Tuy nhiên đến nay, sự cố bị nghi ngờ không chỉ dừng lại cục bộ khi vào tháng 1/2021, nhà thầu tiếp tục phát hiện một gối cao su (đoạn ngã tư Thủ Đức và Bình Thái) bị xê dịch vị trí chưa rõ nguyên nhân.

Metro Số 1 tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km, trong đó đi ngầm 2,6 km, còn lại chạy trên cao. Toàn bộ dự án hiện đạt 82%, trong đó gói thầu CP2 đạt khoảng 91% khối lượng. Theo kế hoạch, dự án đưa vào khai thác cuối năm nay.

Tiểu Thúy – Báo KTĐT

Theo Kinh tế & Đô thị

Ảnh: MAUR cho rằng, tổng thầu EPC chỉ đưa ra các giải thích, nhận định ban đầu rất sơ sài và không thuyết phục khi tuyến Metro số 1 bị phát hiện có sự cố

Xem bài viết gốc tại đây:

http://kinhtedothi.vn/tp-ho-chi-minh-phat-hien-thep-dung-lam-goi-cau-metro-so-1-khong-dung-theo-hop-dong-407750.html