Tp.HCM: TP Bank tự ý rút tiền của khách hàng?

Chỉ dựa vào khiếu nại của một khách hàng, TP Bank đã ngay lập tức rút tiền của người khác mà không cần thông báo hay xác nhận từ chủ thẻ?

Theo đơn phản ánh của chị L.V.Tr. (ngụ quận 3), do phục vụ cho mục đích kinh doanh, vào tháng 6/2019, chị có mở một tài khoản của Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank). Đồng thời, chị Tr. cũng chọn mở dịch vụ mPOS của TP Bank.

Trong đơn phản ánh, chị Tr. cũng nêu rõ việc mở tài khoản và đăng ký dịch vụ trên của TP Bank là do nhân viên của chị Tr. mang chứng minh nhân dân của chị theo để làm thủ tục khai báo.

Vốn không rành về những quy định của ngân hàng, nên chị Tr. cho rằng việc mở thẻ và sử dụng dịch mPOS như vậy là bình thường và TP Bank đơn giản hóa thủ tục để cạnh tranh với những ngân hàng thương mại khác có cùng dịch vụ này.

Thế nhưng, đến ngày 10/10/2019, chị Tr. vô cùng bất ngờ khi thấy tài khoản ngân hàng của mình bị trừ đi hơn 11 triệu đồng. Ngay lập tức, chị Tr. liền liên hệ đến tổng đài của TP Bank. Sau đó, chị Tr. được nhân viên của TP Bank thông báo trừ tiền vì có khiếu nại của một chủ thẻ Visa đã từng có giao dịch tại cửa hàng của chị.

Nêu trong đơn, chị Tr. bức xúc: “Nếu có thắc mắc, khiếu nại gì của khách hàng mua hàng từ cửa hàng của tôi thì TP Bank phải tạm phong tỏa số tiền ấy, đợi xác nhận từ chủ thẻ, chứ không thể nào lấy tiền từ tài khoản của chủ thẻ để đưa cho bên khiếu nại. Trong trường hợp khiếu nại kia là sai thì bao giờ tôi mới có thể lấy lại được tiền của mình?”.

Sau lời giải thích không được chị Tr. chấp nhận, TP Bank mới gửi cho chị Tr. xác nhận thông tin khiếu nại mà đáng ra phải thông báo cho khách hàng từ trước. Nội dung đề nghị xác nhận chị T. cung cấp trong thư phản ánh như sau:

“+ Nếu khiếu nại chính xác: Chủ máy mPOS đồng ý cho TP Bank thu hồi số tiền 01 giao dịch để hoàn trả cho chủ thẻ trên.

+ Nếu khiếu nại không chính xác: Cung cấp bằng chứng thể hiện giao dịch thành công là Hóa đơn cà thẻ/hóa đơn bán lẻ của giao dịch trên để TP Bank trả lời các bên liên quan”.

Hiện tại, chị Tr. cho biết đang hết sức lo lắng khi TP Bank chẳng cần hỏi, chẳng cần biết nội dung khiếu nại có chính xác hay không mà đã tự ý lấy tiền của chị.

Bên cạnh đó, chị Tr. nêu thêm trường hợp khách hàng của mình cũng gặp vấn đề với TP Bank. Theo chị, khách hàng đã thanh toán mua hàng bằng hình thức quẹt thẻ với số tiền gần 100 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này sau đó lại bị TP Bank “ngâm” từ ngày 29/8/2019 đến 7/10/2019 mới chịu trả về. Lúc này, lý do mà TP Bank đưa ra là vấn đề thủ tục.

Trước những sự việc nói trên, chị Tr. cho rằng TP Bank làm việc vô cùng cẩu thả. Đồng thời, chị mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước cần vào cuộc kiểm tra lại hoạt động của ngân hàng này, tránh bức xúc, hoang mang trong dư luận.

Huỳnh Bình

(Theo Môi trường & Đô thị điện tử)

Ảnh: TP Bank tự ý rút tiền của khách hàng khi chưa được phép.