Tp.HCM: Nhiều bất cập tại chung cư Sunrise City North

Thiếu trách nhiệm, năng lực trong việc vận hành, quản lý chung cư và xem thường ý kiến cư dân, Ban Quản trị và Ban Quản lý Sunrise City North đang bị phản ứng gay gắt.

Thiếu năng lực vận hành, quản lý chung cư

Theo phản ánh, ngày 14/10/2019, cư dân Sunrise City North (số 27 Nguyễn Hữu Thọ, phường Tân Hưng, quận 7, Tp.HCM) nhận được email từ công ty Savills (đơn vị vận hành, quản lý tòa nhà) thông báo tạm ngừng cung cấp dịch vụ từ ngày 21/10/2019 với lý do hết hạn hợp đồng quản lý vận hành tòa nhà. Theo đó, hợp đồng số P2984 – PRO/NVL – SAVILLS, ký ngày 20/08/2018, đã hết hạn từ 25/06/2019 nhưng vẫn chưa được gia hạn. Trong khi đó, ngày 28/05/2019, Savills đã gửi công văn đề xuất gia hạn hợp đồng đối với Ban Quản trị (BQT) chung cư, nhưng không nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Sự việc này khiến cư dân hoàn toàn bất ngờ, vì chưa nhận được bất cứ thông báo nào từ BQT. Theo họ, nếu hợp đồng vận hành quản lý tòa nhà không được gia hạn thì sẽ rất rắc rối cho cư dân ở đây nếu có xảy ra hỏa hoạn, trộm cướp…, ảnh hưởng lớn tới tình hình an ninh trật tự và đời sống của cư dân.

Mặt khác, từ khi thành lập đến nay, BQT chung cư không hề thông qua quy chế hoạt động, quy chế thu chi trước cư dân, cũng như không tổ chức hội nghị thường niên hay họp mặt cư dân. Cư dân không được biết số tiền quỹ bảo trì cụ thể là bao nhiêu, đã thu chi vào những việc gì và hiện được cất giữ, bảo quản như thế nào?

Theo chị N.T.H.N: “Tôi là một cư dân sống ở đây khá lâu và rất bức xúc về cách quản lý vận hành tòa nhà của BQT, Ban Quản lý (BQL). Chẳng hạn, từ việc công ty Savills ngừng cung cấp dịch vụ vận hành tòa nhà vì hết hợp đồng, cho tới việc có quá nhiều người lạ mặt thường xuyên ra vào chung cư một cách dễ dàng, đặc biệt là người nước ngoài. Do thời gian gần đây tội phạm người nước ngoài đang có chiều hướng gia tăng, nên tất cả cư dân chúng tôi rất lo lắng về lý lịch nhân thân của họ. Mới đây, tại chung cư đã xảy ra việc người nước ngoài đánh nhau, công an địa phương phải nổ súng chỉ thiên để xử lý!”.

Là chung cư cao cấp nhưng có nhiều nơi rất xuống cấp, hư hỏng không được vệ sinh và sửa chữa.

Xem thường ý kiến cư dân

Ngày 25/08/2019, UBND phường tổ chức cuộc họp dân cư bất thường bầu bổ sung hai thành viên vào BQT. Nhưng tại cuộc họp này, các cư dân đều đồng thuận bãi nhiệm BQT hiện tại, bầu BQT mới do có nhiều thiếu sót trong công tác quản lý. Tiếp đó, ngày 10/10/2019, cư dân lại nhận được thư mời họp hội nghị bất thường, tiếp tục bầu bổ sung thành viên BQT. Trong khi đó, ý kiến bãi nhiệm BQT hiện tại của cư dân ở cuộc họp trước vẫn chưa được giải quyết, điều đó cho thấy có sự phớt lờ ý kiến của cư dân.

Ngoài ra, nhiều cơ sở vật chất trong chung cư xuống cấp nhưng vẫn không được đổi mới, tu sửa như Ghế tại hồ bơi, gạch ốp vỉa hè, dụng cụ vui chơi tại khu vui chơi trẻ em bị hư hỏng Gia đình tôi có con nhỏ nên thường xuyên dẫn các cháu tới hồ bơi và khu vui chơi trẻ em của chung cư để vui chơi, nhưng thật sự rất thất vọng vì có nhiều vật dụng phục vụ vui chơi bị hư hỏng, không được sửa chữa, đổi mới. Tình hình an ninh cũng đang ở mức báo động, khi thường xuyên có nhiều đôi nam nữ ra vào chung cư, người nam thường là khách nước ngoài – Anh D, một cư dân khác, chia sẻ thêm.

Hồ cảnh quan không được vệ sinh, nước rất đục và dơ.

Ngày 25/10/2019, PV Môi trường & Đô thị điện tử đã liên hệ văn phòng BQL chung cư để tìm hiểu thực hư sự việc. Chỉ chưa đầy hai phút, sau khi biết PV đến làm việc theo đơn phản ánh của người dân thì người đàn ông trong văn phòng liền từ chối tiếp PV và nói, “Tại sao lại liên quan đến nhà báo, BQL chỉ tiếp cư dân chứ không tiếp nhà báo!. Khi PV xin được biết tên thì người đàn ông này im lặng.

Lê Bảo – Quang Xô

(Theo Môi trường & Đô thị điện tử)

Ảnh: Chung cư Sunrise City North có nhiều bất cập trong vận hành quản lý tòa nhà.