(Phapluatmoitruong.vn) – Chen chúc, nhúc nhích từng chút một là thực trạng gần đây của giao thông Tp.HCM. Tại nhiều tuyến đường, tình trạng kẹt xe kéo dài và chưa có dấu hiệu thuyên giảm.
Sáng ngày 14/9, hàng loạt xe máy, xe buýt và ô tô nối đuôi nhau, chen chúc trên đường Thoại Ngọc Hầu, Q. Tân Bình. Từ 7h – 9h sáng, thời điểm đi học, đi làm của học sinh, sinh viên, công nhân, viên chức, lượng phương tiện đột ngột tăng mạnh khiến khu vực này bị kẹt cứng hàng cây số.
Tương tự, lưu thông trên đường Bạch Đằng, Q. Bình Thạnh và đường Âu Cơ, Q. Tân Bình, xe cộ có khi vài phút mới nhúc nhích được một quãng ngắn. Con đường bị tê liệt nhiều km. Người dân vật vã, bức xúc, chỉ biết than trách.
Hàng trăm phương tiện chôn chân trên đường Bạch Đằng.
Theo chia sẻ của người tham gia giao thông, từ chỗ kẹt đến chỗ làm có khi chỉ cách vài km nhưng họ phải mất hơn 1 giờ đồng hồ hoặc hơn để đến nơi. Nhiều người phải tranh thủ đi sớm trước vài tiếng so với thời gian đi làm quy định trong cơ quan, Công ty nhằm thoát nạn kẹt xe. Số còn lại đối mặt với việc trễ hẹn, trễ làm vì ùn tắc. Bên cạnh đó, một số xe máy còn bất chấp đi trên vỉa hè hoặc lấn sang làn đường ô tô để di chuyển.
Các xe di chuyển khó khăn tại ngã tư Âu Cơ và Hồng Lạc.
“Đường thông hè thoáng” là cảnh tượng xa lạ đối với người dân Thành phố vào giờ cao điểm. Mặt đường nhỏ nhưng lượng phương tiện đi lại quá lớn khiến kẹt xe ngày càng nghiêm trọng. Không chỉ vậy, điều kiện thời tiết mưa lớn dễ gây ngập đường vào chiều tối, phương tiện di chuyển chậm cũng trở thành nguyên nhân khiến ách tắc giao thông kéo dài. Người dân Tp.HCM phải chung sống với tình trạng này suốt nhiều năm qua. Nhất là khi dịch bệnh được kiểm soát, kẹt xe kinh khủng trên nhiều tuyến đường gây cản trở đi lại, ảnh hưởng xấu đến đời sống người dân.
Đáng nói, Thành phố là nơi có mật độ dân số cao nhất nước nên kẹt xe tuy là bài toán đã cũ nhưng đến nay vẫn chưa có lời giải. Đặc biệt là thực trạng mất cân đối giữa hạ tầng giao thông và số lượng phương tiện, dù đã nỗ lực triển khai các biện pháp để giảm thiểu ùn tắc bằng các dự án giao thông. Điển hình nhất là việc tăng cường các phương tiện công cộng như xe buýt, tuyến metro (hệ thống tàu điện cao cấp) để giảm thiểu mật độ lưu thông của phương tiện cá nhân.
Tường Vi
(Theo Môi trường và Đô thị điện tử)
Ảnh: Chiều tối, ùn tắc giao thông trên đường Cách mạng tháng 8, quận 3, đoạn từ vòng xoay công trường Dân Chủ.