Tp.HCM: Công ty Freyssinet Việt Nam phớt lờ lệnh cấm của Bộ GTVT?

Mặc dù Bộ GTVT và Sở GTVT Tp.HCM đã có công văn chỉ đạo về việc nghiêm cấm sử dụng gầm cầu vào mục đích kinh doanh, nhưng Công ty Freyssinet Việt Nam vẫn cố tình chiếm dụng gầm cầu chữ Y.

Theo Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT được ban hành vào tháng 10/2017 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/12/2017: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác. Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước thời điểm có hiệu lực của Thông tư này, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ. Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao.

Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho Ủy ban nhân dân các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định”.

Trả lời Môi trường & Đô thị điện tử, ông Ngô Hải Đường – Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT Tp.HCM) cũng đã nói rõ thời hạn bàn giao các gầm cầu trên địa bàn Thành phố: “Ngày 07/11/2018, Sở Giao thông Vận tải đã có Quyết định số 6390/QĐ-SGTVT về Phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình Tăng cường mảng xanh các gầm cầu dọc tuyến Võ Văn Kiệt (Calmette, Ông Lãnh, Chữ Y, Chà Và, Nguyễn Tri Phương, Lò Gốm), quận 1, 5, 6. Hiện nay, dự án này đã được bàn giao cho Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật thuộc Sở Xây dựng để tiếp tục triển khai thực hiện và đã được Sở Giao thông vận tải cấp phép thi công tại Giấy phép số 2590/GP-SGTVT ngày 24/7/2019, hiện gầm cầu trên đang được triển khai cải tạo xây dựng mảng xanh, dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2019”.

Ngoài việc lấn chiếm gầm cầu để sử dụng vào mục đích riêng, Công ty Freyssinet còn tự ý xây dựng những công trình phụ trợ không phép dưới gầm cầu.

Theo ghi nhận của PV, hầu hết các gầm cầu nói trên đều thực hiện nghiêm chỉnh quyết định của Sở GTVT Tp.HCM. Chỉ riêng tại gầm cầu chữ Y, Công ty Freyssinet Việt Nam vẫn cố tình lấn chiếm gầm cầu để sử dụng vào các mục đích riêng. Cụ thể, Freyssinet cho lắp đặt các văn phòng làm việc bằng thùng container, làm bãi trông giữ xe cho công nhân viên, làm kho chứa các vật liệu xây dựng, xây dựng không phép các công trình phụ trợ. Đặc biệt, tại đây không đảm bảo các dụng cụ phòng cháy chữa cháy.

Gầm cầu chữ Y bị biến thành kho chứa các vật liệu xây dựng, bãi trông giữ xe cho nhân viên… nhưng không thấy các dụng cụ phòng cháy chữa cháy.

Như vậy, việc Công ty Freyssinet Việt Nam lấn chiếm gầm cầu chữ Y đã diễn ra trong một thời gian dài, dư luận lên tiếng, báo chí cũng đã phản ánh đến các cơ quan chức năng, nhưng đến thời điểm này, mọi thứ vẫn không hề thay đổi! Phải chăng, Công ty Freyssinet đang có những tấm “bùa hộ mệnh” nên mới ngang nhiên bất chấp luật pháp đến vậy?

Lê Năng – Gia Bảo

(Theo Môi trường & Đô thị điện tử)

Ảnh: Công ty Freyssinet Việt Nam ngang nhiên chiếm dụng gầm cầu làm nơi đặt văn phòng làm việc, xây dựng nhà, lắp đặt nhiều thiết bị xây dựng…