Các dự án đường Vành đai 2, Vành đai phía Đông, hoàn chỉnh trục đường Bắc – Nam… là một trong các dự án cấp thiết cần được bố trí vốn.
Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP xem xét, bố trí nguồn vốn để đầu tư hoàn thiện các dự án giao thông cấp bách, kết nối cảng biển ở TP.
Theo Sở GTVT, các dự án cần sớm hoàn thiện như: Vành đai 2, Vành đai phía Đông, hoàn chỉnh trục đường Bắc – Nam, nút giao Mỹ Thủy (giai đoạn 2)…
Cụ thể là dự án đoạn 1 (thuộc Vành đai 2) đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội bao gồm nút giao Bình Thái (TP Thủ Đức) có tổng mức đầu tư 9.047 tỉ đồng. Dự án này đã được trình đề xuất chủ trương đầu tư, có quy mô xây dựng 2 đường song hành hai bên cho 6 làn xe.
Khi hoàn thành, dự án dần dần khép kín đường Vành đai 2, góp phần giải quyết ùn tắc ở cảng phía Đông, Đông Bắc như cảng Phú Hữu, Cát Lái… Đồng thời, giảm áp lực cho giao thông khu vực các tuyến đường vốn đang quá tải như: Đồng Văn Cống, Mai Chí Thọ…
Giai đoạn 2 (thuộc Vành đai 2) đoạn từ ngã tư Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng (TP Thủ Đức) với tổng mức đầu tư 5.569 tỉ đồng, quy mô 6 làn xe. Dự án đã được trình chủ trương đầu tư.
Tiếp đó là đề xuất mới dự án xây dựng hoàn thiện tuyến vành đai phía Đông từ cầu Phú Mỹ đến nút giao Mỹ Thủy (TP Thủ Đức) mở rộng đường lên 67m theo quy hoạch được duyệt. Dự án dài 2,9km này có tổng mức đầu tư 1.219 tỉ đồng.
Dự án mở rộng, hoàn thiện đoạn tuyến vành đai phía Đông, đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến nút giao Nguyễn Duy Trinh – Vành đai 2 (TP Thủ Đức) dài 2,2km với tổng mức đầu tư 1.018 tỉ đồng.
Dự án đầu tư hoàn chỉnh trục đường Bắc – Nam đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cầu Bà Chiêm (quận 7, huyện Nhà Bè) với tổng mức đầu tư 7.013 tỉ đồng. Dự án dài 6,7km này có quy mô nâng cấp thêm 2 làn xe nhằm phù hợp theo quy hoạch đường rộng 60m cho 6 làn xe.
Cuối cùng, sớm hoàn thành dự án xây dựng nút giao Mỹ Thủy với tổng mức đầu tư 3.622 tỉ đồng. Hiện dự án đã hoàn thành các công trình của giai đoạn 1, tuy nhiên còn một số hạng mục chưa hoàn thiện do vướng mặt bằng.
Theo Sở GTVT, HĐND TP HCM đã thông qua nghị quyết về phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển TP vào cuối năm 2020.
Việc thu phí có mục đích tạo nguồn thu cho ngân sách để hỗ trợ đầu tư, nâng cấp hạ tầng giao thông khu vực cửa khẩu cảng biển. Thời gian bắt đầu thu phí kể từ ngày 1/7.
Trên cơ sở đó, Sở GTVT kiến nghị UBND TP xem xét cân đối nguồn vốn, tập trung nguồn lực để đầu tư, hoàn thành các tuyến đường nêu trên nhằm góp phần giảm ùn tắc, thông đường vào cảng.
Theo Giao Thông
Ảnh: Đường Đồng Văn Cống nối vào Cảng Cát Lái thường xuyên ùn tắc giao thông. Ảnh Đỗ Loan
Xem bài viết gốc tại đây:
https://www.baogiaothong.vn/tphcm-can-hon-27000-ti-lam-cac-tuyen-duong-vao-cang-bien-d502599.html