Tiếp bài Nhiều vi phạm tại Cảng Bút Sơn (Hà Nam): ‘Sống mòn’ trong ô nhiễm

Ngoài việc binh đoàn xe quá tải, cơi nới thành thùng mang logo Cty Quang Khải ngang nhiên hoành hành từ Cảng Bút Sơn (phường Châu Sơn, TP. Phủ Lý) đến Nhà máy xi măng Bút Sơn (xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng), thì trong suốt nhiều năm qua hàng chục hộ dân tại khu phố Nam Sơn đang phải ‘sống mòn’ trong ô nhiễm từ quá trình vận hành, hoạt động của Cảng Bút Sơn.

Toàn bộ xe máy chuyên dùng không đăng ký, đăng kiểm

Theo phản ánh của người dân và quan sát của PV thì toàn bộ các xe máy chuyên dùng trong Cảng Bút Sơn như máy xúc, máy cẩu, máy ủi… đều không có biển số, thế nhưng vẫn ung dung hoạt động trong cảng suốt nhiều năm qua.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Trần Văn Dũng – Trưởng Đại diện Cảng vụ Đường thủy nội địa Hà Nam cho biết: Các máy móc hoạt động trong Cảng Bút Sơn có đăng ký, đăng kiểm (?!) Về phần máng rót không phải đăng ký đăng kiểm vì thuộc phần kết cấu xây dựng cảng. Đơn vị này họ chấp hành rất tốt các quy định về vận hành, hoạt động của cảng (?).

Rất nhiều người dân khu phố Nam Sơn, phường Châu Sơn bức xúc phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường trong quá trình hoạt động, vận hành của Cảng Bút Sơn.

Tuy nhiên, về phía cơ quan quản lý, ông Nguyễn Bạch Dương – Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện người lái Sở GTVT Hà Nam khẳng định: Các xe máy chuyên dùng của Công ty TNHH Quang Khải hoạt động trong Cảng Bút Sơn chưa có cái nào đăng ký.

Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ các xe máy chuyên dùng này không được đăng kiểm, kiểm định đủ các điều kiện an toàn kỹ thuật để vận hành, hoạt động. Thế nhưng, trong suốt nhiều năm qua Công ty TNHH Quang Khải vẫn ngang nhiên sử dụng, vận hành, cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam đang ở đâu?

“Sống mòn” trong ô nhiễm

Bà Nguyễn Thị Bích (SN 1963) ở khu phố Nam Sơn, phường Châu Sơn (TP. Phủ Lý) bức xúc: Từ khi Cảng Bút Sơn tiến hành xây dựng mở rộng rồi đi vào hoạt động rất nhiều hộ dân sinh sống xung quanh cảng lâm vào cảnh khốn đốn. Bắt đầu từ khi xây dựng mở rộng cảng năm 2017, họ tiến hành nạo vét lòng sông, ép cọc đã khiến nhiều nhà kiên cố bị nứt, từ nền nhà cho đến tường, thậm chí cả trần nhà cũng bị nứt.

Tường, cổng và trần nhà của hộ bà Nguyễn Thị Bích bị nứt kể từ khi Cảng Bút Sơn tiến hành xây dựng mở rộng.

Đó là chưa kể đến việc máng rót cliker, vật liệu của Cảng Bút Sơn nằm rất gần với khu dân cư nên không chỉ gây tiếng ồn mà đặc biệt là gây bụi, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến đời sống của chúng tôi. Nhà lúc nào cũng phải đóng kín bưng nhưng cũng không thể tránh khỏi bụi. Nếu chúng tôi có tiền thì đã chuyển đi nơi khác sống rồi lâu rồi, bà Bích chia sẻ.

Cùng chung bức xúc đó, bà Vũ Thị Thoa (SN 1959) khu phố Nam Sơn cho biết: Cảng Bút Sơn nằm xung quanh là khu dân cư nhưng họ hoạt động rầm rầm cả ngày lẫn đêm, người dân cũng rất nhiều lần có ý kiến nhưng vẫn đâu vào đó. Về máng rót nằm rất gần khu dân cư, chúng tôi kiến nghị di dời ra xa khu dân cư hơn để giảm thiểu ô nhiễm, doanh nghiệp cũng hứa di dời những đến nay vẫn chưa thấy.

Ô nhiễm là thế, ảnh hưởng đời sống của rất nhiều hộ dân là thế, tuy nhiên ông Nguyễn Văn Xá – Chủ tịch UBND phường Châu Sơn (TP. Phủ Lý) lại cho rằng: Đến giờ tôi chưa nhận được ý kiến phản ánh gì về tình trạng ô nhiễm của Cảng Bút Sơn?

Người dân thì khốn khổ, kêu trời vì ô nhiễm, nhưng ông Chủ tịch UBND phường Châu Sơn Nguyễn Văn Xá lại cho rằng: Đến giờ tôi chưa nhận được ý kiến phản ánh gì về tình trạng ô nhiễm?

Liên quan đến vấn đề này, Sở TN&MT tỉnh Hà Nam có Báo cáo số 04/BC – STN&MT ngày 08/01/2019 về trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri về tình trạng ô nhiễm Cảng Bút Sơn. Yêu cầu Công ty CPXM Vicem Bút Sơn tiếp tục thực hiện các giải pháp BVMT: Trong quá trình thi công ép cọc không được thực hiện vào giờ cao điểm để giảm ảnh hưởng tới đời sống nhân dân; Thường xuyên quét dọn vật liệu rơi vãi, phun nước làm ẩm giảm thiểu bụi khu vực sân bãi và khu vực cổng; Yêu cầu các đơn vị vận tải thực hiện chở đúng tải trọng, có bạt che phủ; Trong quá trình rót clinker phải vận hành chụp che chắn đúng quy định để giảm thiếu tối đa việc phát tán bụi; Đẩy nhanh tiến độ thi công mở rộng cảng, lắp đặt hệ thống rửa xe tự động, hệ thống băng tải rót clinker để giảm thiểu việc phát tán bụi; Tăng cường trồng cây xanh quanh khu vực cảng. Đồng thời yêu cầu công ty thực hiện nghiêm túc các biện pháp BVMT, nếu công ty không thực hiện nghiêm túc các biện pháp BVMT thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Quá trình thu thập thông tin, phóng viên phát hiện nhiều sai phạm về công tác quản lý, khai thác, vận hành tại Cảng Bút Sơn, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân và vi phạm các quy định của pháp luật.
Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Anh Tú – Việt Linh – Báo TN&MT

Theo Tài nguyên & Môi trường

Ảnh: Theo Sở GTVT tỉnh Hà Nam thì toàn bộ các xe máy chuyên dùng hoạt động trong Cảng Bút Sơn của Công ty TNHH Quang Khải đều không đăng ký, đăng kiểm.

Xem bài viết gốc tại đây:

https://baotainguyenmoitruong.vn/ban-doc/tiep-bai-nhieu-vi-pham-tai-cang-but-son-ha-nam-song-mon-trong-o-nhiem-1271547.html

 

 

 

 

300x250 daisai
Bạn đang đọc bài viết tại www.phapluatmoitruong.vn / Mọi thông tin phản ánh xin liên hệ đường dây nóng: NB Lê Hải (ĐT: 0942.210.185) Hoặc email: baodientuphapluatmoitruong@gmail.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here