Tiền Giang: Dân kêu cứu vì đền bù không thỏa đáng

Các hộ dân có đất nằm trong dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đang kêu cứu vì bị thu hồi đất nhưng đền bù không thỏa đáng.

Báo chí bị ngăn cản tác nghiệp

Bà Nguyễn Thanh Nga, sinh năm 1970, đại diện cho 06 hộ dân có đất nằm trong dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (nút giao Thân Cửu Nghĩa, nhánh bổ sung đường Tỉnh lộ 878) thuộc địa bàn xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang vừa bị thu hồi đã có đơn kêu cứu gửi đến Pháp luật Môi trường điện tử. Theo đó, các hộ dân cho rằng, trong quá trình thu hồi đất để phục vụ dự án, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Châu Thành đã áp đặt khung giá đền bù quá thấp so với giá trị thực tế. Cụ thể là áp đặt khung giá bồi thường theo giá đất năm 2015 cho thời điểm 2019. Với số tiền đền bù rẻ mạt như vậy, nhiều hộ dân sẽ mất trắng đất đai canh tác và không thể có đủ để mua mảnh đất tương tự hay một căn nhà khác để trú ngụ.

Các hộ dân cũng đã gửi rất nhiều đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng. Chính quyền xã Tam Hiệp cũng như huyện Châu Thành tổ chức nhiều buổi làm việc nhưng những kiến nghị ấy vẫn bị bác bỏ, thậm chí, họ còn nhận được những lời đe dọa như “Nếu không nhận bồi hoàn vẫn bị cưỡng chế…”.

Cư dân đang trình bày vụ việc với phóng viên

Sáng 05/7/2019, chúng tôi đến chính quyền địa phương để liên hệ làm việc, xác minh nguồn tin. Cùng thời điểm này, tại trụ sở UBND xã Tam Hiệp có cuộc làm việc để giải quyết kiến nghị tăng giá bồi thường đất của những hộ dân nói trên do ông Huỳnh Văn Bé Hai, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành chủ trì.

Dù buổi làm việc diễn ra công khai tại hội trường UBND xã, nhưng người tự xưng là nhân viên Văn phòng UBND xã, Nguyễn Hoàng Ngọc, đã khăng khăng ngăn cản:“Báo chí không được vào tham dự, Chủ tịch huyện nói rằng báo chí không liên quan!”. Còn Chủ tịch UBND xã Tam Hiệp, ông Nguyễn Văn Nâu, thì cho rằng xã không có thẩm quyền cho chúng tôi tham dự.

Trước thái độ bất hợp tác đến mức vô cảm đối với các đơn vị truyền thông của người có trách nhiệm, càng đặt thêm cho chúng tôi nhiều nghi vấn trong việc áp đặt giá đền bù quá thấp đối với các hộ dân bị thu hồi đất trong dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Chúng tôi tìm hiểu thêm thì được biết: Dựa vào Quyết định số 6021/QĐ-UBND ngày 23/11/2018 của Chủ tịch UBND huyện Châu Thành “về việc Phê duyệt bổ sung phương án và kinh phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư công trình Đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT (nút giao Thân Cửu Nghĩa, nhánh bổ sung đường Tỉnh lộ 878)”, Trung tâm Phát triển Quỹ đất áp giá đền bù nhưng tất cả những hộ có đất trong dự án không đồng ý vì số tiền đền bù quá thấp.

Cũng tại Biên bản số 60/BB-UBND ngày 18/7/2019 của UBND huyện Châu Thành, chủ trì cuộc họp là ông Trương Minh Tới, Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Châu Thành nêu: “Ý kiến của các hộ về giá đất bồi thường tại buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh và đã được trả lời là không có cơ sở xem xét theo yêu cầu của các hộ. Đứng về góc độ là người đứng đầu của huyện, mong các hộ xem xét, chia sẻ với Nhà nước trong thực hiện dự án để nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công”.

Một trong những quyết định cưỡng chế thu hồi đất được đồng loạt gửi đến 06 hộ dân.

Về phía 06 hộ dân, tất cả đều không đồng tình với giá đền bù như trong Quyết định 6021/QĐ-UBND, bà Nguyễn Thanh Nga, đại diện 06 hộ, cho biết: “Nếu huyện không đủ thẩm quyền giải quyết thì đề nghị xin ý kiến của cấp trên, chúng tôi không nhận bồi thường với mức giá đền bù rẻ bèo như thế. Chúng tôi luôn ủng hộ chủ trương, dự án của Nhà nước, của Chính phủ nhưng phải bồi thường xứng đáng với mồ hôi và công sức của chúng tôi đã đổ ra trên mảnh đất này!”.

Chính quyền ban hành văn bản cưỡng chế

Mới đây, đồng loạt 06 hộ dân trên được UBND huyện Châu Thành giao quyết định cưỡng chế cùng nội dung. Đơn cử là hộ ông Nguyễn Văn Thuận nhận được 02 quyết định số 4304/QĐ-CCTHĐ và số 4305/QĐ-CCTHĐ ngày 22/7/2019 “về việc cưỡng chế thu hồi đất” do Chủ tịch UBND Huỳnh Văn Bé Hai ký với thời gian thực hiện cưỡng chế thu hồi đất từ ngày 22/7/2019 đến ngày 28/7/2019.

Trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, trao đổi với báo chí bên lề hành lang Quốc hội, Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban Dân nguyện của Quốc hội cho rằng: “… Đất người ta đã sử dụng hàng chục đời rồi, tự dưng anh dùng quy hoạch để ụp lên. Tính ra mỗi mét vuông chưa đổi được bát phở. Tôi cho rằng đó là điều quá bất công, một lối tư duy áp đặt, một thói cướp giật của người dân!”.

Chúng tôi đề nghị chính quyền tỉnh Tiền Giang và huyện Châu Thành sớm giải quyết thấu tình đạt lý, xử lý đền bù cho bà con một cách thỏa đáng hơn để người dân an cư, lạc nghiệp.

Huỳnh Minh Đức

(Theo Môi trường & Đô thị điện tử)

Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài hơn 51 km với quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư 9.669 tỷ, được khởi công từ năm 2009. Dự án nhiều lần chuyển đổi chủ đầu tư, điều chỉnh vốn và gia hạn tiến độ. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, dự án phải hoàn thành vào cuối năm 2020.

 

Ảnh: Trụ sở UBND xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.