Thái Nguyên: Nguy cơ mất an toàn giao thông từ hàng rào phân cách tại nút giao Tân Lập

Mặc dù đã được đầu tư hàng tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp đoạn đường từ cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên ra nút giao Tân Lập vào trung tâm thành phố Thái Nguyên khang trang, nhưng việc không dỡ bỏ hàng rào phân cách cũ không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Nút giao Tân Lập là nút giao chính kết nối tuyến cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên với trung tâm thành phố Thái Nguyên nên hàng ngày lượng xe ra vào thành phố qua nút giao này rất lớn. Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn giao thông kết nối, tạo mỹ quan đô thị cho lối ra, vào cửa ngõ chính của thành phố nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung, năm 2021, UBND thành phố Thái Nguyên đã quyết định triển khai dự án đầu tư, xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp hệ thống vỉa hè, cây xanh và kết nối hạ tầng các khu dân cư nút giao Tân Lập với tổng mức đầu tư trên 75,4 tỷ đồng, trong đó chi phí cho giải phóng mặt bằng là trên 46,3 tỷ đồng, chi phí xây dựng là trên 23,1 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác…

Trước đó, khi chưa được cải tạo, các phương tiện giao thông khi vào thành phố rất khó phát hiện lối rẽ, đặc biệt do lối rẽ nhỏ hẹp, khuất tầm nhìn, hạ tầng giao thông kết nối chưa đồng bộ, hành lang đường đất xuống cấp, sập xệ… nên thường xuyên xảy ra va chạm giao thông và gây mất mỹ quan đô thị ngay từ lối vào cửa ngõ của thành phố. Do đó, việc cải tạo hạ tầng nút giao Tân lập không những góp phần đảm bảo an toàn nút giao thông quan trọng của tỉnh mà còn làm thay đổi diện mạo, tạo động lực phát triển kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội cho tỉnh Thái Nguyên, hướng tới xây dựng thành phố Thái Nguyên văn minh, xanh, sạch, đẹp.

Đoạn kết nối cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên với trung tâm thành phố Thái Nguyên tại nút giao Tân lập.

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, hiện tại, toàn bộ đoạn đường từ điểm nối trục chính cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên ra nút giao Tân Lập, thành phố Thái Nguyên đã được cải tạo mở rộng, thông thoáng, toàn bộ hành lang phía bên phải đường đã được chủ đầu tư xây dựng hoàn thiện các hạng mục rất khang trang như: Vỉa hè được mở rộng và lát bằng gạch bê tông, trồng hoa, bó vỉa bằng bê tông xi măng kiên cố. Tại vị trí tiếp giáp trường Cao đẳng Kinh tế Tài chính Thái Nguyên cũng được kè chắn bằng bê tông xi măng chắc chắn để bảo vệ mái taluy… Cùng với đó là hệ thống đèn đường, hệ thống thoát nước và cây xanh cũng được hoàn thiện, các vị trí cũ nguy cơ mất an toàn giao thông đã được khắc phục.

Tuy nhiên, toàn bộ hệ thống hàng rào phân cách cũ vẫn còn giữ nguyên trong lòng đường, không được dỡ bỏ. Theo ý kiến của nhiều người tham gia giao thông, việc giữ lại hàng rào phân cách này sau khi hành lang đường đã được đầu tư cải tạo khang trang như vậy là không cần thiết, vì không những làm mất diện tích lòng đường ở đoạn nút thắt vốn đã nhỏ hẹp mà còn gây mất mỹ quan đô thị, đặc biệt khi đã có hệ thống điện chiếu sáng, người tham gia giao thông thường chủ quan, đi tốc độ cao hơn thì hàng rào này còn trở thành một “cái bẫy” trên lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Sau khi được cải tạo, hàng rào phân cách cũ không được dỡ bỏ nằm ngay trong lòng đường đoạn nút thắt, gây phản cảm và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trao đổi về bất cập này với ông Nguyễn Đức Lượng – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố Thái Nguyên – đơn vị đại diện chủ đầu tư, ông cho biết: Trước đây, khi mới xây dựng đoạn nút giao kết nối này, phải có hàng rào phân cách với lề đường để đảm bảo an toàn cho người đi đường và các hộ dân sinh sống gần đoạn đường này, vì tiếp giáp đó đất nền yếu, đã tạo ra một rãnh sâu, nay vị trí đó được khắc phục, đầu tư khang trang, đồng bộ thành một hành lang an toàn thì việc dỡ bỏ hàng rào phân cách bằng tôn sóng này là hợp lý.

Tuy nhiên hiện nay, chủ đầu tư chưa thể dỡ bỏ là do chưa có sự đồng ý cụ thể từ đơn vị quản lý các hàng rào đó là Tổng cục Đường bộ và Cục Quản lý đường bộ 1. Hiện, UBND thành phố đã có công văn đề nghị và đang chờ ý kiến trả lời của đơn vị quản lý, để sớm dỡ bỏ hàng rào phân cách cũng như nâng cấp, cải tạo một số vị trí khác cho phù hợp tại nút giao quan trọng này theo thiết kế của dự án đang được triển khai.

Người dân đề nghị cần sớm dỡ bỏ hàng rào phân cách này để đảm bảo mỹ quan, tránh nguy cơ mất an toàn giao thông ngay từ lối vào cửa ngõ của thành phố Thái Nguyên.

Để đảm bảo mỹ quan đô thị, tránh những nguy cơ rủi ro mất an toàn giao thông tại nút giao Tân Lập trong quá trình cải tạo cũng như đảm bảo tiến độ, chất lượng, hiệu quả công trình, dự án đầu tư, xây dựng quan trọng này, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên, Tổng cục Đường bộ và Cục Quản lý đường bộ 1 cần phối hợp điều chỉnh tổng thể, thiết kế, kiến trúc dự án, để thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên xử lý dứt điểm, kịp thời những hạn chế trên, đảm bảo dự án làm đến đâu, gọn gàng, an toàn đến đó, tránh để xảy ra những hậu quả đáng tiếc cho người tham gia giao thông.

Việt Hoan – Báo Xây Dựng

Theo Xây Dựng

Ảnh: Thành phố Thái Nguyên đầu tư trên 75,4 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp hệ thống vỉa hè, cây xanh và kết nối hạ tầng các khu dân cư nút giao Tân Lập.

Xem bài viết gốc tại đây:

https://baoxaydung.com.vn/thai-nguyen-nguy-co-mat-an-toan-giao-thong-tu-hang-rao-phan-cach-tai-nut-giao-tan-lap-327885.html