Tăng tốc thi công trên các công trình

Thời tiết tại TP Đà Nẵng bước vào tháng 6 tiếp tục nóng như đổ lửa nhưng trên các công trình giao thông trọng điểm của TP vẫn sôi động và nhộn nhịp khí thế thi công. Dưới cái nắng như thiêu như đốt giữa mùa hè, mặc dù mồ hôi nhễ nhại trên trán, bụi đất bám đầy người nhưng các kỹ sư, công nhân vẫn làm việc hối hả và khẩn trương để các công trình hoàn thành theo đúng tiến độ đã đề ra.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng thị sát và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường và cầu qua sông Cổ Cò.

Thi công 3 ca 24/24 giờ hàng ngày

Những ngày này, trên công trình Cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý, đơn vị điều hành dự án phối hợp với các nhà thầu đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công, gồm: hạng mục cầu vượt bằng thép và đường dẫn hai đầu cầu trên đường 2-9, hạng mục tuyến đường đi phía sau khu nhà hàng tiệc cưới trên đường 2-9, hạng mục móng hầm chui dưới đường Duy Tân… Tại hạng mục cầu vượt bằng thép do Cty CP Xây dựng Xuân Quang đảm trách đang tiến hành thi công cọc khoan nhồi cho các trụ cầu. Công nhân Nguyễn Văn Ba, quê ở Thanh Hóa, bộc bạch: “Làm công nhân, lao động chân tay là chính nên vất vả, gặp phải thời tiết nắng nóng càng vất vả hơn. Nhưng nghĩ đến gia đình, nghĩ đến miếng cơm manh áo, lại được lãnh đạo Cty quan tâm đến sức khỏe của người lao động nên chúng tôi động viên nhau “vượt nắng”, nỗ lực thi công để không ảnh hưởng đến tiến độ của công trình”.

Ông Mạc Văn Tầm, Phó Giám đốc kỹ thuật Cty, chia sẻ: Giai đoạn thi công cọc khoan nhồi là giai đoạn thi công phức tạp và khó khăn nhất của hạng mục này. Tuy giai đoạn này thời tiết nắng nóng ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động nhưng đây cũng là thời điểm ít mưa rất thuận lợi cho việc đẩy nhanh tiến độ thi công, nhất là đối với thi công cọc khoan nhồi. “Chúng tôi đã bố trí đầy đủ máy móc phương tiện, vật tư, đặc biệt là tổ chức thi công 3 ca 24/24 giờ hàng ngày, kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật. Nhờ đó, từ ngày khởi công (29-3) đến nay, hạng mục này đã thi công đạt yêu cầu về tiến độ đã đề ra, an toàn lao động… Thời gian đến, chúng tôi tiếp tục tăng tốc thi công nhằm đảm bảo hoàn thành xây dựng và bàn giao công trình cho TP đưa vào sử dụng trong tháng 6-2021 theo như cam kết”, ông Mạc Văn Tầm cho biết thêm.

Còn trên công trình tuyến đường và cầu qua sông Cổ Cò, để đảm bảo hoàn thành xây dựng và đưa công trình vào sử dụng trong năm 2021, đơn vị điều hành dự án phối hợp với nhà thầu triển khai công tác thi công với phương châm “có mặt bằng đến đâu thi công đến đó”. Hiện công trình đang tiến hành thi công ở nhiều hạng mục như: nền đường, hệ thống thoát nước, mố cầu, trụ cầu, v.v… Ông Huỳnh Anh Vũ, quyền Giám đốc Ban QLDA ĐTXD cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng – đơn vị điều hành dự án này, cho biết: khởi công vào cuối tháng 1-2020, tính đến nay, công trình tuyến đường và cầu qua sông Cổ Cò đã thi công đạt hơn 10% khối lượng, đảm bảo tiến độ đã đặt ra.

Chế tài xử phạt chậm thi công

Công trình tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ QL14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) có chiều dài hơn 19km, rộng 41m với tổng vốn đầu tư hơn 1.130 tỷ đồng. Trên toàn tuyến có 4 cầu vượt gồm 2 cầu vượt qua QL14B, ĐT602 và 2 cầu vượt qua sông (cầu Lâm Viên và cầu Hội Phước). Trong thời gian qua, tình hình thi công đoạn từ Km0+00 – Km9+726,18 do nhà thầu Tổng Cty Xây dựng công trình giao thông 1 – Cty CP (Cineco1) đảm trách bị chậm. Một trong những nguyên nhân chính là do năng lực tài chính yếu của nhà thầu Cienco1. Ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Đà Nẵng – đơn vị điều hành dự án này, cho biết: “Để đảm bảo tiến độ hoàn thành công trình như đã đề ra, chúng tôi đã có nhiều công văn, cuộc họp đôn đốc nhà thầu Cienco1 đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt là áp dụng biện pháp mạnh bằng việc ra các quyết định chế tài xử phạt nhà thầu này chậm tiến độ thi công đoạn Km0+380 – Km1+200 và hạng mục cầu vượt QL14B”.

Khởi công vào tháng 9-2018, tính đến nay, công trình tuyến đường vành đai phía Tây đoạn từ QL14B đến đường Hồ Chí Minh (giai đoạn 1) đã thi công đạt hơn 70% khối lượng, trong đó, các hạng mục chính như: cầu Hội Phước đã thi công hoàn thành phần hạ bộ, hoàn thành lao lắp 32/32 dầm, thi công bê-tông bản mặt cầu đạt 5/8 nhịp cầu; cầu vượt QL14B đã thi công cọc khoan nhồi đạt 22/30 cọc, hoàn thành mố M1 và M2, chuẩn bị triển khai đúc dầm; cầu vượt ĐT 602 đã thi công hoàn thành cọc khoan nhồi mố cầu M2 đạt 12/12 cọc, hoàn thành đúc 8/8 dầm cầu; cầu Lâm Viên đã hoàn thành thi công cọc khoan nhồi các trụ cầu T1, T2, T3, 9/12 cọc khoan nhồi trụ T4; về nền, móng tuyến đường đã thi công tại những vị trí đã có mặt bằng với tổng chiều dài hơn 15km…

“Hiện chúng tôi tăng cường công tác giám sát, đặc biệt là đôn đốc các nhà thầu tranh thủ thời tiết thuận lợi không mưa, tập trung máy móc phương tiện thi công, vật tư, nhân lực lao động để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu xây dựng hoàn thành công trình này và bàn giao đưa vào sử dụng vào cuối năm nay, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn lao động và kỹ mỹ thuật công trình”, ông Lê Văn Lâm nêu quyết tâm.

Phú Nam – Báo CAĐN

Theo Công An Đà Nẵng

Ảnh: Thi công công trình cải tạo Cụm nút giao thông phía Tây cầu Trần Thị Lý.

Xem bài viết gốc tại đây:

http://cadn.com.vn/news/97_227573_tang-toc-thi-cong-tren-cac-cong-trinh.aspx