Tăng tốc hoàn thiện tuyến giao thông kết nối hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải

Những ngày đầu năm mới 2020, tại các tuyến giao thông kết nối hệ thống cảng Cái Mép – Thị Vải, khí thế lao động rất khẩn trương trên các công trình. Các tuyến đường huyết mạch được đẩy nhanh tiến độ và đang dần hình thành.

Các tuyến giao thông huyết mạch tại khu vực Cảng Cái Mép – Thị Vải thông suốt giúp tăng năng lực khai thác của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải, tạo sự kết nối vùng giữa Bà Rịa – Vũng Tàu với Đồng Nai nói riêng và khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ nói chung. Ngoài ra, tuyến giao thông này còn góp phần xóa bỏ tình trạng kẹt xe trên quốc lộ 51, tạo động lực để các nhà đầu tư đổ vốn xây dựng hoàn thiện hệ thống cảng và khu công nghiệp, định hình dần trung tâm dịch vụ logistics của cả nước và khu vực Đông Nam Á cho Bà Rịa – Vũng Tàu, đưa kinh tế, dịch vụ của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tăng tốc mạnh mẽ trong nhiều năm tiếp theo.

* Nhiều tuyến đường huyết mạch dần hoàn thành

Ngày đầu năm mới 2020, trên tuyến đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải (giai đoạn 1), từ Cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch) ngược về TX.Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã thông suốt toàn tuyến. Trong đó, đoạn giáp Cảng Phước An mặt đường mới được thảm nhựa. Hai bên đường, công nhân đang quét dọn, vệ sinh cát đá vương vãi do quá trình thi công. Giai đoạn 1 của dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải đã cơ bản hoàn thành với tổng chiều dài 18km (từ Cảng tổng hợp container Cái Mép, TX.Phú Mỹ đến Cảng Phước An). Hiện nhà thầu đang thực hiện những công đoạn cuối cùng như vệ sinh mặt đường, trồng cây xanh, cảnh quan…

Một tuyến giao thông khác kết nối tuyến cảng Cái Mép – Thị Vải và các KCN trên địa bàn TX.Phú Mỹ sẽ hoàn thành trong năm 2020 là đường Phước Hòa – Cái Mép. Tổng chiều dài toàn tuyến 4,44km, điểm đầu giao với quốc lộ 51, điểm cuối giao với đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, được thiết kế 6 làn xe. Trên tuyến đường này có cầu Mỏ Nhát bắc qua sông Mỏ Nhát chỉ còn 1 nhịp nữa là thông cầu. Những ngày đầu năm, công nhân khẩn trương làm cốt thép sàn và công tác chuẩn bị đổ bê tông hợp long cầu. Với tiến độ này dự kiến trong quý I-2020 khi điều kiện thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành đổ bê tông hợp long cầu thông suốt toàn tuyến.

Xuôi theo đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải, đường 991B nối quốc lộ 51 từ nút giao Hội Bài – Tóc Tiên với đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải (tổng chiều dài 9,73km) cũng đang được thi công trụ đất, gia cố nền, hệ thống tiêu thoát nước đoạn từ cầu Mỏ Nhát đến giáp ranh đường liên cảng (4,4km). Trên công trường, 2 máy nhồi cọc nện xuống đất thình thịch. Cạnh bên, nhiều xe ủi, máy xúc, xe lu cần mẫn san gạt. Đây là đường trục chính đi qua các khu công nghiệp Cái Mép – Phú Mỹ 2 – Phú Mỹ 3. Trong năm 2020, đoạn còn lại từ cầu Mỏ Nhát đến quốc lộ 51 (dài 5,33km) sẽ tiếp tục khởi công sau khi hoàn tất giải phóng mặt bằng.

Ngoài 3 tuyến đường trên, toàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn có các dự án giao thông kết nối với hệ thống cảng gồm: cầu Phước An, quốc lộ 56 tuyến tránh TP.Bà Rịa, đường Long Sơn – Cái Mép, đường sau Cảng Mỹ Xuân – Thị Vải, đường trục chính Bà Rịa – Vũng Tàu, đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu. Trong đó, quốc lộ 56 tuyến tránh TP.Bà Rịa sau nhiều năm thi công ì ạch tiến độ đã được đẩy nhanh trong năm 2019. Thời điểm này gần 8km/tổng chiều dài 12,2km toàn tuyến đã thông xe.

* Tiếp tục gỡ điểm nghẽn mặt bằng và vốn

Thời gian vừa qua, tiến độ các tuyến đường kết nối cảng chậm chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng gặp khó, người có đất trong diện thu hồi không đồng thuận với giá bồi thường của Nhà nước vì thấp hơn nhiều giá thị trường. Bên cạnh đó, nguồn vốn trung ương bố trí cho các dự án rất chậm. Thế nhưng, với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, tháo gỡ khó khăn để các dự án thi công nhanh, Ban Quản ý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải đã phối hợp với các địa phương có dự án đi qua ráo riết tập trung cho công tác giải phóng mặt bằng.

Tại cuộc họp giao ban các dự án trọng điểm diễn ra cuối năm 2019, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương bám sát tiến độ từng dự án trọng điểm, rà soát nhiệm vụ, thủ tục theo quy định để thực hiện đầy đủ, chặt chẽ, kịp thời phát hiện vướng mắc và xử lý rốt ráo để dự án bảo đảm đúng tiến độ. Tỉnh sẽ bố trí đủ nguồn vốn theo kế hoạch đã được phê duyệt. Các chủ đầu tư phải báo cáo kịp thời nhu cầu, đề nghị bổ sung vốn theo tiến độ để HĐND, UBND tỉnh có giải pháp xử lý.

Ban Quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải đang phối hợp với TP.Vũng Tàu và TX.Phú Mỹ đẩy nhanh công tác thu hồi đất, thẩm định thiết kế dự toán công trình đường Long Sơn – Cái Mép để khởi công hạng mục cầu Sông Rạng trước tháng 6 nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ VII.

Đối với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đầu tháng 12-2019, Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo Bộ Giao thông – vận tải chủ trì, phối hợp với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai cùng các bộ, ngành căn cứ quy định của pháp luật về đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP), pháp luật về đầu tư công, pháp luật về ngân sách nhà nước để đề xuất hình thức đầu tư phù hợp, báo cáo Thủ tướng.

L.V (tổng hợp) – Báo Đồng Nai

Theo Đồng Nai

Ảnh: Quốc lộ 56 tuyến tránh TP.Bà Rịa đã thông xe gần 8km/tổng chiều dài 12,2km toàn tuyến.

Xem bài viết gốc tại đây:

http://www.baodongnai.com.vn/kinhte/202001/tang-toc-hoan-thien-tuyen-giao-thong-ket-noi-he-thong-cang-cai-mep-thi-vai-2984254/

 

 

300x250 daisai
Bạn đang đọc bài viết tại www.phapluatmoitruong.vn / Mọi thông tin phản ánh xin liên hệ đường dây nóng: NB Lê Hải (ĐT: 0942.210.185) Hoặc email: baodientuphapluatmoitruong@gmail.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here