Tạm dừng thu phí 1 trạm BOT: Chủ đầu tư dọa kiện

Chủ đầu tư dọa sẽ khởi kiện nếu bị dừng thu phí BOT Quốc lộ 2 Nội Bài – Vĩnh Yên, Tổng cục đường bộ khẳng định quyết theo đến cùng.

Sau khi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ 1 quyết định tạm dừng thu phí Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên vào cuối ngày 13/10/2020, chủ đầu tư dự án tiếp tục có phản ứng.

Theo đó, lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 Vĩnh Yên khẳng định, sẽ tiếp tục đàm phán cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền để xác định chính xác thời điểm dừng thu phí và thực hiện thủ tục chuyển giao công trình dự án theo đúng quy định tại hợp đồng dự án, quy định pháp luật có liên quan.

“Trong trường hợp không tìm được tiếng nói chung, Công ty sẽ cân nhắc khởi kiện tranh chấp hợp đồng kinh tế để bảo vệ quyền lợi,” lãnh đạo Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2 Vĩnh Yên cho hay.

Về phía Tổng cục đường bộ, cơ quan này bảo lưu quan điểm và khẳng định yêu cầu tạm dừng thu phí dự án này là hoàn toàn hợp lý và có đầy đủ cơ sở pháp lý cũng như phù hợp thực tiễn.

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng nói thêm, việc khởi kiện hay không là quyền của nhà đầu tư, nếu sự việc xảy ra, Tổng cục sẽ theo kiện.

Ông Tăng Bá Viết, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, Tổng cục đã nhiều lần đàm phán với nhà đầu tư nhưng không có tiếng nói chung. Hiện, dự án còn hai khúc mắc khiến nhà đầu tư không đồng thuận.

Cụ thể, nhà đầu tư tiếp tục đòi thu thêm 6 tháng để tính vào khoản phí bảo toàn vốn theo hợp đồng BOT đã ký, tương đương khoảng 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, tại kết luận 336 năm 2017 của Kiếm toán Nhà nước đã yêu cầu phải bỏ khoản này này ra khỏi hợp đồng bởi theo lý giải tại dự án này nhà đầu tư đã có lợi nhuận tốt nên không thể có thêm khoản phí bảo tồn vốn, như vậy là lãi thêm lãi.

Mặc khác, tính toán của Tổng cục Đường bộ với dự án này cho thấy, nhà đầu tư đã hoàn vốn trước thời hạn so với dự kiến trong hợp đồng là 5 năm 6 tháng, tức về mặt hiệu quả đầu tư là rất tốt. Nhà đầu tư cũng hưởng lợi từ việc hoàn vốn sớm này.

“Nếu hiện nay vẫn tính thêm khoản khí bảo toàn vốn cho nhà đầu tư nữa thì đúng là quản lý về mặt Nhà nước có vấn đề. Nhà đầu tư đã được đảm bảo đầy đủ về mặt lợi ích. Tổng cục Đường bộ Việt Nam ứng xử rất hài hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư, người dân,” ông Viết nói.

Với lý do này, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tính toán, hết ngày 13/10/2020 nhà đầu tư đã thu đủ lợi nhuận. Về mặt hiệu quả đầu tư, dự án này là khá tốt.

Trước đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan tới việc thu phí tại Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên Km7+880 – Km29+800.

Tại báo cáo, Tổng Cục đường bộ cho rằng, dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài – Vĩnh Yên có tổng mức đầu tư Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh là 772,753 tỷ đồng, trong đó vốn BOT là 496,712 tỷ đồng; vốn NSNN tham vào dự án là 276,042 tỷ đồng, thời gian bắt đầu thu phí là 15/8/2008.

Theo hợp đồng điều chỉnh số 8219/GTVT-KHĐT ngày 20/12/2007 được ký giữa Bộ Giao thông Vận tải và Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 2, dự án có thời gian thu phí hoàn vốn 13 năm 7 tháng và thời gian thu phí tạo lợi nhuận là 3 năm 6 tháng, dự kiến kết thúc vào tháng 1/2025 với giá trị quyết toán phần vốn BOT là 491,2 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu là 156 tỷ đồng.

Tuy nhiên, báo cáo của Tổng cục Đường bộ cho thấy, số thu tại dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên đã rà soát đến 31/8/2020 là 1.332 tỷ đồng.

“Do số thu thực tế cao hơn so với số thu theo hợp đồng đã ký nên thời gian thu phí hoàn vốn của dự án rút ngắn so với dự kiến trong hợp đồng”, thông tin từ Tổng cục đường bộ cho biết.

An An(tổng hợp) – Báo Đất Việt

Theo Đất Việt

Ảnh: Trạm thu phí dự án BOT Quốc lộ 2 đoạn Nội Bài-Vĩnh Yên. Ảnh: TTXVN

Xem bài viết gốc tại đây:

https://baodatviet.vn/kinh-te/doanh-nghiep/tam-dung-thu-phi-1-tram-bot-chu-dau-tu-doa-kien-3420735/