Tai nạn rình rập trên đèo Đại Ninh do trạm dừng chân xây trái phép

Tại đoạn từ Km 37 – Km 49+700, có 3/6 điểm dừng chân trái phép trên đèo gồm: Panorama, Như Anh… vẫn ngang nhiên tồn tại.

Trung tuần tháng 7/2020, PV Báo Giao thông đã quay lại tuyến QL28B và chứng kiến tình trạng xuống cấp trầm trọng của tuyến đường huyết mạch kết nối QL1 và QL20. Đây là tuyến đường ngắn nhất kết nối tỉnh Bình Thuận với Lâm Đồng và các tỉnh Tây Nguyên.

Từ QL1 rẽ vào QL28B, quan sát cho thấy, nhiều đoạn đường qua các xã Phan Lâm, Phan Sơn (huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận) mặt đường nhựa bong tróc nước đọng lại, ổ voi, ổ gà dày đặc gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Đầu tháng 8/2019, Báo Giao thông đã có bài phản ánh về 6 trạm dừng chân xây dựng trái phép trên đèo Đại Ninh, “xẻ thịt” đất rừng ở lưng chừng đèo Đại Ninh đoạn giáp ranh tỉnh Bình Thuận và Lâm Đồng (Km 37 – Km 49+700). Tuy nhiên, gần 1 năm qua một số trường hợp vi phạm vẫn chưa được xử lý.

Tại đoạn từ Km 37 – Km 49+700, PV vô cùng ngạc nhiên khi có 3/6 điểm dừng chân trái phép trên đèo gồm: Panorama, Như Anh… vẫn ngang nhiên tồn tại, mặc dù đã có quyết định cưỡng chế từ gần 1 năm trước của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai. Tại các điểm dừng chân, xe khách vẫn tấp nập ra vào, du khách tranh nhau kiếm view đẹp, chụp ảnh trên các điểm “check-in” dựng bằng cột thép lấn ra bờ vực. “Các trạm dừng chân là vị trí check-in tuyệt đẹp có thể quan sát toàn cảnh rừng núi nên hiện khách du lịch rất thích thú ghé trạm nhưng tôi thấy nguy hiểm khi trạm dừng chân nằm giữa đèo tiềm ẩn tai nạn, đặc biệt khi trời mưa bão”, tài xế Nguyễn Văn Giang cho hay.

Theo UBND huyện Bắc Bình, địa phương đã xử lý xong, buộc tháo dỡ, khôi phục lại hiện trạng ban đầu 3 trường hợp. Còn lại 3 trường hợp gồm các hộ: Ông Bùi Văn Hậu xây dựng công trình trạm dừng chân kiên cố vi phạm hành lang an toàn đường bộ (Km 47+300), ông Trần Văn Chiến xây dựng trạm dừng chân Như Anh lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ (Km 48+650), bà Nguyễn Thị Huê (vợ ông Trần Thành Công) chiếm đất rừng, xây dựng trái phép trạm dừng chân Panorama (Km 49+800).

Đại diện UBND huyện Bắc Bình cho biết, đối với 3 trường hợp còn lại đã có quyết định buộc các hộ vi phạm khôi phục lại hiện trạng ban đầu nhưng các hộ dân vẫn chưa chấp hành tháo dỡ. Huyện đang phối hợp với UBND huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) để vận động các đối tượng vi phạm còn lại tự nguyện tháo dỡ. Trước mắt địa phương sẽ tổ chức cưỡng chế đối với trường hợp vi phạm của bà Nguyễn Thị Huê, sau đó giải quyết 2 trường hợp còn lại.

Ông Lê Văn Long, Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình khẳng định: Huyện đang tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan củng cố hồ sơ chặt chẽ để thực hiện việc cưỡng chế. “Hồ sơ thủ tục huyện đã xử lý hoàn thiện nhưng các hộ dân vi phạm vẫn chưa chấp hành. Huyện đang tiếp tục vận động các hộ tự tháo dỡ trước khi thực hiện cưỡng chế”, ông Long cho hay.

Liên quan đến tuyến QL28B xuống cấp, ông Nguyễn Hữu Trung, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết, trước đây, QL28B thuộc tuyến Lương Sơn – Đại Ninh là đường công vụ phục vụ công trình thủy điện Đại Ninh. Năm 2014 tuyến trên được nâng cấp thành quốc lộ trong tình trạng xuống cấp nặng. Mới đây, Tổng cục Đường bộ VN đã duyệt kinh phí 27 tỷ đồng để sửa chữa tuyến QL28B đoạn qua Bình Thuận. Trong tháng 8 sẽ đấu thầu để chọn lựa đơn vị thi công sửa chữa, nâng cấp đảm bảo giao thông êm thuận.

Vĩnh Phú – Báo ATGT

Theo An Toàn Giao Thông

Ảnh: Du khách check-in chụp ảnh tại trạm dừng chân Panorama bên cạnh vực sâu

Xem bài viết gốc tại đây:

https://www.atgt.vn/tai-nan-rinh-rap-tren-deo-dai-ninh-do-tram-dung-chan-xay-trai-phep-d474343.html