Sớm thỏa thuận công trình dân sinh tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Bộ GTVT đề nghị tỉnh Bình Định phối hợp, sớm thỏa thuận công trình phục vụ dân sinh tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn.

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định về việc thỏa thuận hướng tuyến và công trình phục vụ dân sinh của Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của Ban QLDA 2, quá trình thỏa thuận phương án thiết kế cao tốc Bắc – Nam đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn hiện còn một số nội dung địa phương đề xuất với quy mô công trình phục vụ dân sinh chưa phù hợp với chủ trương chung của Bộ GTVT.

Điển hình như đề xuất bổ sung 2 cầu vượt tại Km85+900 và Km86+600 kết nối với đường quy hoạch; Bổ sung 11 hầm chui dân sinh trong khi đã có thiết kế đường gom để kết nối với các vị trí hầm chui lân cận; Tĩnh không 11 hầm chui dân sinh là 4,5m chưa phù hợp với nhu cầu thực tế, tuyến phải đắp cao.

“Những đề xuất này có thể làm tăng chi phí xây dựng so với giai đoạn báo cáo tiền khả thi dẫn đến vượt tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/01/2022”, Bộ GTVT nhận định.

Dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có chiều dài 88km đi qua hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định.

Giai đoạn 2021 – 2025 dự án được đầu tư phân kỳ 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 20.800 tỷ đồng.

Để đảm bảo tính thống nhất trên toàn bộ các dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 và tiến độ thực hiện theo yêu cầu, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Định tiếp tục chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan phối hợp với Ban QLDA 2, tư vấn thiết kế rà soát, thống nhất quy mô công trình phục vụ dân sinh thuộc dự án đảm bảo phù hợp với chủ trương chung của Bộ GTVT.

Liên quan đến công tác khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đại diện Ban QLDA 2 cho biết, hiện tại, việc khảo sát địa hình đang được tổ chức 5 mũi, tiến độ 3km/ngày, dự kiến hoàn thành trước 10/3.

Công tác khảo sát địa chất bắt đầu từ ngày 16/2, hiện đang được tổ chức thành 15 mũi khoan khảo sát, năng suất đạt 5km/ngày, phấn đấu xong trước ngày 15/3. Cùng thời điểm 15/3, công tác khảo sát thủy văn cũng sẽ được hoàn thành.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, đến ngày 15/3 tới đây, Ban QLDA 2 dự kiến bàn giao hồ sơ cắm cọc GPMB đợt 1 với chiều dài 20km (Km0 – Km10 và Km63 – Km73. Chiều dài còn lại (68km) dự kiến bàn giao trong đợt 2 (khoảng ngày 30/4). Công tác cắm mốc GPMB cho các đường ngang, nút giao và đoạn điều chỉnh sẽ được hoàn tất trong đợt cuối cùng (khoảng ngày 30/6/2022)”, Ban QLDA 2 thông tin.

Nam Khánh – Báo Giao Thông

Theo Giao Thông

Ảnh: Hiện, Ban QLDA 2 đang tích cực triển khai công tác khảo sát và các thủ tục liên quan, sớm trình báo cáo nghiên cứu khả thi Bộ GTVT xem xét, phê duyệt trước ngày 30/6/2022 – Ảnh minh họa

Xem bài viết gốc tại đây:

https://www.baogiaothong.vn/som-thoa-thuan-cong-trinh-dan-sinh-tuyen-cao-toc-quang-ngai-hoai-nhon-d544606.html