Sớm đưa hầm Hải Vân 2 vào hoạt động để giải tỏa áp lực giao thông

Ngày 16-10, đơn vị quản lý vận hành hầm đường bộ qua đèo Hải Vân (nối Thừa Thiên-Huế và Đà Nẵng) cho biết, để kịp thời giải phóng ùn tắc tại hầm Hải Vân 1 do xảy ra tai nạn, sự cố giao thông, tuyến đường dẫn mới của hầm Hải Vân 2 đã cho mở tạm thời dù dự án chưa đưa vào vận hành khai thác.

Trước đó, vào lúc 0 giờ 30 phút ngày 15-10, tại đường dẫn phía Nam hầm Hải Vân 1 đã xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe khách và xe container làm 2 người tử vong và khoảng 20 người bị thương. Ông Lê Châu Thắng, Giám đốc Xí nghiệp quản lý vận hành hầm Hải Vân cho biết, nhằm bảo đảm an ninh, an toàn giao thông và tránh ùn tắc do vụ tai nạn, Ban Quản lý dự án hầm Hải Vân đã cho mở tạm thời thông xe một chiều trên tuyến đường dẫn mới của hầm Hải Vân 2 (dự án chưa đưa vào vận hành khai thác) để cho xe của các lực lượng chức năng TP Đà Nẵng tiếp cận hiện trường tai nạn. Việc mở tạm hầm Hải Vân 2 cũng giúp giải phóng lượng xe ùn tắc tại hai đầu và trong hầm Hải Vân 1. Sau khi đưa các xe gặp tai nạn ra ngoài, giải phóng hiện trường, hầm Hải Vân 1 thông xe trở lại, tuyến đường dẫn hầm Hải Vân 2 cũng được đóng.

Qua những sự cố, tai nạn giao thông xảy ra tại hầm Hải Vân 1, theo nhận định của các chuyên gia giao thông, vấn đề bức thiết là cần sớm đầu tư hoàn thiện hầm Hải Vân 2 và đưa vào vận hành. PGS, TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) cho rằng: Do dự báo lưu lượng xe qua hầm thấp nên giai đoạn 1, hầm Hải Vân được thiết kế cho phép lưu thông hai chiều trong một ống hầm. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh của kinh tế-xã hội đất nước, thời điểm mãn tải hầm Hải Vân 1 đến sớm hơn, đặt ra nhu cầu cấp bách cần hoàn thành ống hầm thứ hai. “Ống hầm thứ 2 của hầm Hải Vân khi đi vào vận hành sẽ giảm thiểu tối đa những yếu tố gây tai nạn, tránh ách tắc giao thông, an toàn hơn, tiết kiệm thời gian lưu thông qua hầm”, PGS, TS Trần Chủng chia sẻ.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cũng đã đánh giá việc triển khai giai đoạn 2 của dự án sẽ góp phần bảo đảm năng lực vận hành, khai thác hầm Hải Vân trong thời gian tới, đặc biệt trước đà tăng trưởng lưu lượng phương tiện 10-15%/năm, ngăn ngừa tình trạng quá tải ở ống hầm Hải Vân 1 hiện nay. Đồng thời, đồng bộ quy mô 4 làn xe trên toàn tuyến Quốc lộ 1. Tuy nhiên, dự án hầm Hải Vân 2 hiện đang gặp những vướng mắc bất cập do chưa được bố trí 1.180 tỷ đồng nguồn vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ dự án và điều chỉnh cơ chế thu phí tại trạm La Sơn-Túy Loan, dẫn đến thiếu hụt nguồn vốn và nguồn thu, gây phá vỡ phương án tài chính.

Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Kiểm toán Nhà nước… tổng hợp báo cáo và đề xuất các giải pháp tháo gỡ vướng mắc trình Thủ tướng chính phủ. Mặc dù vậy, đến nay, các khó khăn, vướng mắc của dự án vẫn chưa được giải quyết dẫn đến nguy cơ đặt ra là hầm Hải Vân 2 có thể hoàn thành xong nhưng chưa thể đi vào hoạt động. Để tránh việc lãng phí, sớm đưa dự án vào khai thác đồng bộ, rất cần giải pháp quyết liệt, cụ thể của cơ quan chức năng, qua đó, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương và cả nước.

Tin, ảnh: MẠNH HƯNG – Báo QĐND

Theo Quân Đội Nhân Dân

Ảnh: Đường dẫn phía Nam vào hầm đường bộ Hải Vân.

Xem bài viết gốc tại đây:

https://www.qdnd.vn/xa-hoi/tin-tuc/som-dua-ham-hai-van-2-vao-hoat-dong-de-giai-toa-ap-luc-giao-thong-641020