Sát hạch bằng FC nghiêm ngặt: Vì sao tai nạn vẫn tăng?

Việc đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe hạng FC đòi hỏi nhiều tiêu chí như kinh nghiệm, số giờ lái xe an toàn, đã có bằng lái hạng C trở lên…

Trong hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an toàn giao thông sáu tháng đầu năm, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho biết số vụ tai nạn liên quan đến xe đầu kéo, xe container vẫn có chiều hướng tăng. Theo đó, Phó Thủ tướng đề nghị hai bộ GTVT và Công an chỉ đạo, có kế hoạch phối hợp kiểm tra, xem lại quy trình đào tạo, cấp giấy phép lái xe (GPLX) container (hạng FC).

Nhiều nguyên nhân gây tai nạn

Anh LHS (45 tuổi, tài xế xe container đường dài) chia sẻ: “Tôi cho rằng lái xe nào cũng vậy, nếu không chú ý quan sát và làm chủ tốc độ khi tham gia giao thông thì dễ dẫn đến tai nạn. Ví dụ, theo quan sát tôi thấy nhiều người lái xe con thường hay chuyển hướng bất ngờ khiến tài xế xe container buộc phải đánh lái theo thì vô tình lại là người gây tai nạn”.

Chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng cho rằng có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, đặc biệt là vấn đề ý thức của người lái xe cho dù đó là xe gì đi chăng nữa.

Để hạn chế tai nạn do ý thức của tài xế, ông Đồng cho rằng Nhà nước cần đưa ra những quy định nghiêm ngặt. Ví dụ quy định tài xế xe container cướp đường mà không gây tai nạn sẽ bị phạt 10 triệu đồng, cướp đường và gây tai nạn sẽ bị phạt 50 triệu đồng (ngoài việc bồi thường thiệt hại cho nạn nhân), đồng thời tước GPLX ba năm. Những quy định nghiêm như vậy sẽ có tác động lớn đối với ý thức của tài xế xe container.

“Bởi nhiều người lái xe này thường có thói quen xe lớn ức hiếp xe nhỏ. Họ cho rằng khi người đi đường thấy xe container thì tự biết cách tránh nên chủ quan, dễ gây tai nạn” – ông Đồng nhấn mạnh.

Ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX (Sở GTVT TP.HCM), cho biết hiện chưa có thống kê chính thức về nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông do xe container. Tuy nhiên, qua công tác phối hợp xác minh với các cơ quan có chức năng, Sở GTVT nhận thấy các vụ xảy ra tai nạn xuất phát từ cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan.

Về nguyên nhân chủ quan, ông Quang cho rằng: Do có thâm niên lái xe hạng FC lâu năm, các tài xế bắt đầu có tâm lý chủ quan, lơ là, dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng. Bên cạnh đó, một số tài xế có ý thức chấp hành pháp luật chưa cao như điều khiển xe chạy quá tốc độ cho phép, không đúng phần đường, làn đường, sử dụng ma túy, chất kích thích khi điều khiển xe…

Còn nguyên nhân khách quan: Các xe khác được điều khiển vào điểm mù của xe container gây ra tai nạn, hoặc lùi xe/đi ngược chiều va chạm với xe container. Ngoài ra, việc quản lý của công ty vận tải chưa chặt chẽ, xe container hư hỏng bất ngờ (như nổ bánh xe); hạ tầng giao thông chưa đảm bảo như ổ gà, vết hằn xe cũng là những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông đáng tiếc.

Nhiều người đi đường tỏ ra ngán ngại khi lưu thông gần xe container. Ảnh: HOÀNG GIANG

Lấy giấy phép lái xe hạng FC cần nhiều tiêu chí

Theo ông Quang, căn cứ Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT của bộ trưởng Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ để được học nâng hạng GPLX FC đòi hỏi nhiều tiêu chí vì đây là loại xe đặc thù.

Cụ thể, người học bằng FC phải có thời gian hành nghề từ ba năm trở lên và có kinh nghiệm lái xe an toàn từ 50.000 km trở lên. Nghĩa là GPLX ô tô hạng FC chỉ được cấp cho những người đã có GPLX hạng C trở lên.

Ông Ngô Đình Quang, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp GPLX, cho biết trong sáu tháng đầu năm 2020, qua công tác phối hợp xác minh GPLX, Sở GTVT TP.HCM đã phát hiện 14 trường hợp sử dụng GPLX hạng FC giả. Các trường hợp vi phạm này đã được xử lý theo quy định hiện hành.

Theo đó, tổng thời gian của khóa đào tạo lấy bằng FC là 40 ngày. Trong đó có 272 giờ học (lý thuyết: 48 giờ, thực hành lái xe: 224 giờ) và 380 km thực hành lái xe. So với các hạng GPLX tương ứng từ hạng C lên D (ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi), D lên E (ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi) thì đào tạo hạng FC hơn 80 giờ học và 140 km học thực hành lái xe.

Cũng theo ông Quang, trước khi dự kỳ sát hạch cấp GPLX hạng FC, người học phải dự kiểm tra cấp chứng chỉ đào tạo khi kết thúc khóa học gồm môn pháp luật giao thông đường bộ theo bộ câu hỏi sát hạch lý thuyết; môn thực hành lái xe trong hình và trên đường theo quy trình sát hạch lái xe hạng F.

“Từ ngày 1-8 tới, việc đào tạo sát hạch sẽ áp dụng theo bộ 600 câu hỏi. Theo đó, chúng tôi sẽ yêu cầu thí sinh dự thi sát hạch lý thuyết trong thời gian 26 phút với 45 câu hỏi, điểm đạt yêu cầu từ 41/45 điểm trở lên (trước thời điểm ngày 1-8, thời gian làm bài là 26 phút, 30 câu hỏi, điểm đạt yêu cầu từ 28/30 điểm trở lên)” – ông Quang thông tin.

Một số vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến xe container

Ngày 6-7, trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh đoạn qua phường Thạch Linh xảy ra vụ tai nạn giữa xe tải với xe container khiến một người tử vong, hai người bị thương phải nhập viện.

Ngày 18-6, xe container đi hướng Móng Cái – Hạ Long (Quảng Ninh) tới khu vực thôn 6, xã Quảng Minh (huyện Móng Cái) thì lấn làn rồi lật đè vào xe khách 16 chỗ khiến ba người tử vong. Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do xe container khi vào cua, không làm chủ được tốc độ nên lật đè vào xe khách.

Ngày 2-6, hai nam thanh niên đi xe máy chạy trong làn đường ô tô trên quốc lộ 1A hướng từ cầu Đồng Nai đi Suối Tiên (TP.HCM) thì xảy ra va chạm với xe container đi cùng chiều. Vụ tai nạn làm hai nam thanh niên ngã ra đường, bị bánh xe container cán tử vong tại chỗ.

Ngày 7-5, xe container chạy trên đường Nguyễn Văn Bá hướng từ ngã tư Thủ Đức đi ngã tư MK (quận 9, TP.HCM), đến nút giao với đường số 2 thì bất ngờ tông vào một xe máy do hai phụ nữ chở nhau. Vụ tai nạn làm một người tử vong tại chỗ và một người bị thương.

Thy Nhung – Báo PLO.VN

Theo PLO.VN

Xem bài viết gốc tại đây:

https://plo.vn/do-thi/giao-thong/sat-hach-bang-fc-nghiem-ngat-vi-sao-tai-nan-van-tang-922594.html