Sắp khởi công tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP Long Xuyên hơn 2.100 tỷ

Như vậy, tiến độ khởi công dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên đã chậm hơn 1 tháng so với thời gian dự kiến trước đó.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời đại biểu Quốc hội về tiến độ dự án tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh thành phố Long Xuyên.

Theo đó, Bộ GTVT cho biết đến nay, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, giám sát và Bộ GTVT đã hoàn thành phê duyệt hồ sơ thiết kế, dự toán vào tháng 10/2021. Dự án dự kiến khởi công trong tháng 12/2021 và hoàn thành dự án trước ngày 31/12/2023.

Trước đó, tại kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV vào tháng 4/2021, cử tri tỉnh An Giang cũng đã từng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên.

Tại điểm đó, Bộ GTVT cho biết công tác giải phóng mặt bằng của dự án đã hoàn thành 95% khối lượng. Tỉnh An Giang đã hoàn thành và bàn giao mặt bằng cho dự án. Thành phố Cần Thơ đang triển khai, chưa giải ngân do đang hoàn thành các thủ tục theo quy định.

Bộ GTVT cũng cho biết đã bố trí đủ vốn để địa phương tiến hành công tác giải phóng mặt bằng.

Về tiến độ khởi công, theo Bộ GTVT, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (trước đây là Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long) đang tiến hành lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế lập bản vẽ thi công, dự kiến sẽ bắt đầu thực hiện thiết kế vào cuối tháng 5/2021, hoàn thành vào cuối tháng 8/2021, sau đó sẽ tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp (khoảng 3 – 4 tháng).

Do vậy, dự kiến khởi công gói thầu đầu tiên của dự án vào cuối tháng 10/2021, đầu tháng 11/2021. Như vậy, tiến độ khởi công dự án đã chậm hơn 1 tháng so với thời gian dự kiến.

Được biết, dự án có tổng chiều dài 17,3km, đi qua 8 phường, xã, với tổng diện tích đất thu hồi trên 460.000m2, liên quan 558 hộ dân. Điểm đầu tuyến kết nối với đường dẫn vào cầu Vàm Cống, điểm cuối kết nối với Quốc lộ 91 tại khu vực giáo xứ Cần Xây (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên).

Dự án khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn giao thông, từng bước hoàn chỉnh kết nối mạng lưới hạ tầng giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Liên quan đến tiến độ triển khai kế hoạch xây dựng đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, dự án đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với chiều dài khoảng 188km đi qua các tỉnh/thành phố An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.

Dự án có quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 52.363 tỷ đồng, đầu tư theo hình thức PPP, thời gian chuẩn bị đầu tư và thực hiện từ năm 2021 – 2027, nguồn vốn nhà nước hỗ trợ cho dự án đã bố trí cho giai đoạn 2021 – 2025 là 14.248 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng thẩm định nhà nước đang tiến hành thẩm định làm cơ sở để Chính phủ trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư dự án tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV (tháng 5/2022).

Hoàng Sơn/VietnamFinance

Theo VietnamFinance

Ảnh: Tuyến nối Quốc lộ 91 và tuyến tránh TP. Long Xuyên hơn 2.100 tỷ khởi công trong tháng 12.

Xem bài viết gốc tại đây:

https://vietnamfinance.vn/sap-khoi-cong-tuyen-noi-quoc-lo-91-va-tuyen-tranh-tp-long-xuyen-hon-2100-ty-20180504224262202.htm