Quảng Trị: Đường tránh thành phố Đông Hà đầu tư theo kiểu ‘giật gấu vá vai’

Có đường tránh sẽ vơi đi nỗi ám ảnh tử thần với hàng trăm vụ tai nạn xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A qua thành phố. Tính cấp thiết là vậy, nhưng dự án đường tránh thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị lại triển khai xây dựng theo kiểu ‘giật gấu vá vai’, chưa hẹn ngày cán đích.

Dự án đường tránh phía Đông thành phố Đông Hà đã được Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đầu tư có chiều dài khoảng 22,4km, điểm đầu giao với Quốc lộ 1 (khu vực Dốc Miếu, huyện Gio Linh), điểm cuối kết nối với Quốc lộ 1 tại Km763+170 Quốc lộ 1 (phía Bắc trạm thu phí BOT) được khởi công từ tháng 7/2018. Tuy nhiên, do không bố trí được nguồn vốn tập trung một lần, nên dự án đường tránh thành phố Đông Hà triển khai gián đoạn.

Cụ thể, năm 2018 triển khai thi công 2 đoạn, trong đó đoạn 1 điểm đầu giao với Quốc lộ 9 tại Km10+187/QL9 nối đến đường phương 2 – Đông Lương – Đông Lễ, có chiều dài là 3,061km; đoạn 2 từ nút giao với đường Nguyễn Hoàng đến Quốc lộ 1 (điểm cuối của dự án đường tránh) tại km763+178/QL1, có chiều dài 1,959km, như vậy tổng chiều dài của 2 đoạn đường này là 5,02km, thiết kế quy mô đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m. Cả hai đoạn đường này đầu tư bằng nguồn vốn được điều chỉnh trên cơ sở nguồn vốn dư của dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Quảng Trị. Cả 2 đoạn xây dựng hoàn thành từ tháng 12/2019.

Như vậy, dự án đường tránh thành phố Đông Hà còn lại là 17,35km. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải đã quyết định phê duyệt đầu tư tiếp đoạn phía Bắc 13,2km, điểm đầu giao với Quốc lộ 1 tại km741+107/QL1 (điểm đầu của dự án đường tránh) đoạn giữa qua thành phố Đông Hà còn 4,2km đến nay vẫn chưa thu xếp được nguồn vốn.

Đường Quốc lộ 1 xuyên qua thành phố Đông Hà dài khoảng 5km, đoạn đường tuy ngắn nhưng phương tiện xe các loại tham gia giao thông lưu lượng rất lớn, nhất là xe có trọng tải lớn, xe container và gây ra hàng trăm vụ tai nạn giao thông, cướp đi nhiều sinh mạng, để lại nỗi ám ảnh cho người dân thành phố. Câu chuyện này được Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị – Đại biểu Quốc hội Hà Sỹ Đồng nêu ra tại phiên thảo luận, Kỳ họp Quốc hội thứ III, ông đã nhấn mạnh: “Hàng ngày, hàng đêm, các loại xe tải, xe container nối đuôi nhau rầm rập chạy xuyên qua trái tim thành phố trong sự nơm nớp lo sợ của người dân. Đã có hàng trăm vụ tai nạn, thương vong cho người dân trên “con đường đau khổ, con đường tử thần” này. Chúng tôi kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, Bộ Giao thông vận tải, đơn vị chủ đầu tư dự án khẩn trương phối hợp với lãnh đạo tỉnh có giải pháp đầu tư phần đường còn lại để đường được thông tuyến; nhất thiết không để dự án đầu tư dở dang, lãng phí lớn nguồn lực của quốc gia và hệ lụy vô cùng lớn cho người dân nơi đây”.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Võ Văn Hưng cho biết: Tỉnh đang tập trung mọi nguồn lực, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, triển khai hoàn thành các bước thủ tục để tiến hành thi công, phần đầu hoàn thành đoạn phía Bắc của đường tránh với chiều dài 13,2km trong năm nay.

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Trị cho hay: Sở này đã kiến nghị trước mắt xây dựng phân kỳ, dự kiến nguồn vốn khoảng 200 tỷ, tuy nhiên nguồn vốn vẫn chưa được bố trí. Như vậy, đường tránh thành phố Đông Hà vẫn chưa có lời hẹn ngày thông tuyến cụ thể.

Cũng xin nói thêm rằng, Quảng Trị là địa phương duy nhất trong cả nước chưa có đường tránh qua trung tâm thành phố. Người dân thành phố Đông Hà mong mỏi đường tránh thành phố Đông Hà sớm thông tuyến, để không còn những vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường Lê Duẩn – vừa là tuyến đường nội thị vừa là tuyến Quốc lộ 1 lưu thông Bắc Nam này.

Hữu Tiến – Báo Xây Dựng

Theo Xây Dựng

Ảnh: Đường Quốc lộ 1 xuyên qua trung tâm thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Xem bài viết gốc tại đây:

https://baoxaydung.com.vn/quang-tri-duong-tranh-thanh-pho-dong-ha-dau-tu-theo-kieu-giat-gau-va-vai-334388.html