Quảng Ninh: Đường gần 50 tỷ vừa đưa vào sử dụng đã sạt, lở nghiêm trọng

Tuyến đường chưa đầy 1 cây số được đầu tư tới 46 tỷ đồng ở TP Móng Cái (Quảng Ninh) vừa đưa vào sử dụng đã bị sạt, lở nghiêm trọng.

Thời gian gần đây, người dân xã đảo Vĩnh Thực, TP Móng Cái (Quảng Ninh) liên tiếp kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét trách nhiệm đơn vị xây dựng dự án tuyến giao thông ven biển ở khu vực Đầu Đông (núi Giỏ).

Theo kiến nghị của bà con, tuyến đường này chỉ dài hơn 800m nhưng có mức đầu tư lên tới 46 tỷ đồng, mới đưa vào sử dụng đã không còn tác dụng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.

Đất đá vùi kín lối, môi trường ven biển bị uy hiếp nặng nề

Dù toàn tuyến là đồi cao, nhưng chỉ được làm vài mét kè.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hứa Văn Mạnh – Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thực cho hay: Trong các năm 2019-2020 trên địa bàn xã đã được đầu tư 1 tuyến đường tuần tra ven biển tại khu vực đầu Đông (Núi Giỏ) ven biển từ bãi tắm thôn 2 đến khu vực Bến Hèn giáp với địa phận xã Vĩnh Trung.

Clip đất, đá trong quá trình thi công được “vô tư” quăng xuống biển gây ô nhiễm môi trường.

Bà Hứa Thị Mến, một người dân ở xã Vĩnh Thực kể: Trước kia, ở khu vực này nhiều loại hải sản, hàng chục hộ không có điều kiện mua tàu thuyền vẫn mưu sinh tại đây. Nhưng từ khi đơn vị thi công đổ đất kín bãi đá ven biển khiến hải sản chết hết. Nếu như trước đây, mỗi ngày đi làm, chúng tôi thu được từ 400-500 ngàn đồng/người thì bây giờ chỉ được 50-60.000 đồng…

Cả buổi làm việc trên bãi biển, bà Mến chỉ nhặt được vài con ốc, bán gần 60.000 đồng do bãi biển bị đơn vị thi công đổ đất gây ô nhiễm

Cũng theo bà Mến, khu vực này là bãi biển rất đẹp thu hút hàng ngàn lượt người đến tắm, vậy mà khi thi công, đất, đá trôi xuống đã khiến một vùng rộng lớn mặt nước đỏ quạch, người dân không đến tắm nữa.

Cần thanh tra toàn diện dự án.

Theo thông tin về dự án do UBND xã Vĩnh Thực cung cấp, đây là công trình thuộc nhóm C, công trình giao thông cấp IV. Mục đích của dự án là phục vụ nhiệm vụ quốc phòng, phục vụ phát triển kinh tế góp phần ổn định đời sống canh tác cho người dân, đặc biệt là mùa mưa, bão, tránh hiện tượng sạt, lở, gây mất an toàn.

Bãi biển vốn sạch, đẹp thu hút hàng ngàn lượt khách nay bỗng vắng hoe vì môi trường bị thay đổi do hoạt động thi công lấp đất, đá xuống biển.

Về quy mô, thành phần dự án có tuyến kè chắn sóng dài 800m, đường tuần tra dọc bờ kè dài 900m, chiều cao của bờ kè từ 3,5-6m; mặt trong kè thiết kế mái dốc với taluy, mặt trước kè thiết kế thẳng đứng.

Về đường, theo thiết kế rộng 2,5m, dài 900m kết cấu mặt đường là bê tông xi măng M200, dày 15cm lót móng cát vàng gia cố 8% xi măng dày 10cm. Rãnh thoát nước dọc đường phía taluy dương xây đá hộc M100 dày 30cm.

Rãnh thoát nước dọc trên tuyến đường cơ bản bị xóa sổ do đất, đá vùi lấp.

Tuy nhiên, qua quan sát của PV Báo Giao thông, thiết kế như vậy, nhưng quá trình thi công có vấn đề. Bởi tuyến đường này dù không có ô tô chạy, nhưng hiện đã lỗ chỗ như tổ ong, nhiều đoạn không còn thấy bê tông. Tuyến rãnh thoát nước dọc cũng không còn thấy hiện trạng.

Đoạn bờ kè được thiết kế, thi công nửa vời, nên không có tác dụng gì.

Ông Hứa Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thực cho biết: Ngay từ khi cơ quan chức năng đến khảo sát để xây dựng công trình, chính quyền và người dân địa phương rất mừng. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, cần phải thi công ngay tuyến kè ở khu vực Bến Hèn.

Bởi lẽ, tại đây, dãy núi tiếp giáp với biển đang có nguy cơ bị sóng đánh mất, nên hàng chục ha đất nông nghiệp của người dân ở khu vực phía trong sẽ bị nước biển xâm thực. Vậy mà không ai nghe!? Đến khi đơn vị thi công rút đi, chính quyền và nhân dân không khỏi ngỡ ngàng thắc mắc sao lại chỉ làm có một đoạn bờ kè rồi để đấy. Việc làm 1 đoạn bờ kè rồi bỏ gây lãng phí ngân sách mà không mang lại hiệu quả gì. Tuy vậy những kiến nghị trên không cơ quan có trách nhiệm nào trả lời…

Sườn đồi bảo vệ cho hàng chục ha đất canh tác của nhân dân 2 xã Vịnh Thực, Vĩnh Trung nguy cơ bị sóng biển đánh vỡ.

Trao đổi với PV qua điện thoại, đại diện chủ đầu tư là đơn vị trực thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh cho biết, tuyến đường mới hoàn thành thuộc giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 46 tỷ đồng. Đơn vị đang phối hợp xây dựng dự án để trình UBND tỉnh Quảng Ninh cho đầu tư thêm khoảng 100 tỷ đồng để làm toàn tuyến ra Bến Hèn với tổng chiều dài trên 1,4km…

Khu vực canh tác nông nghiệp của người dân có nguy cơ bị uy hiếp nếu vườn đồi ở khu vực Bến Hèn bị nước biển tràn qua.

Liên quan đến chất lượng công trình, vị cán bộ này cũng khẳng định lúc thiết kế “quên” không tính toán đến việc phải làm bờ kè phía trong núi để chống sạt, lở, nên mới có tình trạng như hiện nay.

Một cán bộ xã Vĩnh Thực (đề nghị giấu tên) phân tích: Qua tính toán của chúng tôi, nếu tuyến đường ngắn như vậy mà kinh phí lên tới 46 tỷ đồng là có vấn đề. Bởi lẽ, khu vực này là đất công, nên không phải giải phóng mặt bằng. Do vậy, chính quyền và nhân dân địa phương kiến nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc để thanh tra toàn diện dự án, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, nếu có…

Quang Minh – Báo Giao Thông

Theo Giao Thông

Ảnh: Những tảng đá rơi tự do từ trên núi xuống tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT tuyến giao thông ven biển ở khu vực Đầu Đông (núi Giỏ)

Xem bài viết gốc tại đây:

https://www.baogiaothong.vn/quang-ninh-duong-gan-50-ty-vua-dua-vao-su-dung-da-sat-lo-nghiem-trong-d545296.html