(Phapluatmoitruong.vn) – Hiện nay, nhiều tuyến đường trên địa bàn Dung Quất đang xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.
Giao thông quá tải
KKT Dung Quất đã có bước phát triển vượt bậc, được đánh giá là một trong những khu kinh tế tiên phong và thành công của cả nước. Đây là trung tâm sản xuất công nghiệp; là hạt nhân tăng trưởng, động lực phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ngãi và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, hiện nay, hạ tầng giao thông nơi đây đã và đang xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, không đáp ứng yêu cầu hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn.
Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị điện tử, lãnh đạo BQL Khu kinh tế Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi (KKT Dung Quất) cho rằng: “Trong thời gian qua, cùng với sự hoạt động ổn định và phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn thì nhu cầu vận chuyển xuất nhập khẩu hàng hóa qua cảng Dung Quất ngày càng tăng (năm 2023 đạt 39,23 triệu tấn). Hiện có khoảng 245 dự án đang hoạt động sản xuất, kinh doanh với lực lượng công nhân và phương tiện các loại thường xuyên qua lại trên địa bàn rất lớn, dẫn đến giao thông quá tải và có nguy cơ gây tai nạn giao thông cao…”.
Cũng theo BQL KKT Dung Quất, hiện có rất nhiều dự án quy mô lớn đã và đang triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng, như: Nhà máy điện tuabin khí hỗn hợp Dung Quất, Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 1 và 2, Bến cảng tổng hợp Container Hòa Phát Dung Quất và các dự án vệ tinh, sau thép… Do đó, lưu lượng phương tiện tham gia giao thông phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật tư, vật liệu của các doanh nghiệp tăng lên đột biến với mật độ lớn, dẫn đến tình trạng giao thông quá tải, đường xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, không những gây ô nhiễm môi trường mà còn có nhiều vụ tai nạn giao thông rất thương tâm đã xảy ra…
“Mặt khác, hạ tầng giao thông trên địa bàn KKT Dung Quất đã được đầu tư xây dựng từ khá lâu (trên 20 năm). Trước đây, do nguồn vốn đầu tư còn hạn chế nên nhiều tuyến đường chưa được đầu tư hoàn thiện mặt cắt ngang, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, thoát nước, cây xanh… theo quy hoạch. Hiện giao thông quá tải, không đáp ứng yêu cầu hoạt động của các doanh nghiệp trên địa bàn, làm phát sinh chi phí logistics, giảm khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp. Đặc biệt, hệ thống giao thông kết nối giữa KKT Dung Quất với các trung tâm kinh tế, đô thị trong tỉnh và khu vực miền Trung – Tây Nguyên còn nhiều khó khăn đã làm giảm khả năng cạnh tranh và kêu gọi xúc tiến đầu tư đối với các dự án lớn… ” – Một lãnh đạo KKT Dung Quất khẳng định.
Đoạn đường thôn Tân Hy, xã Bình Đông hư hỏng nghiêm trọng, người dân đi lại khó khăn.
Đường nát như tương
Đi một vòng KKT Dung Quất sẽ thấy ngay những con đường tan nát. Trên tuyến đường số 3 phía Tây Dung Quất (đoạn nối tuyến Dốc Sỏi – Dung Quất) và tuyến Dốc Sỏi đến vòng xoay Khu du lịch Thiên Đàng, PV chứng kiến cảnh sụt lún nền đường trên diện rộng. Hầu như cả tuyến đường này đều bị hư hỏng mặt đường, với hàng loạt ổ gà, ổ voi, không những gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.
Người dân ở đây cho biết, mặt đường vốn là nền nhựa, nhưng bị bong tróc, hư hỏng liên tục và đã “chữa cháy” nhiều lần bằng đắp đá cấp phối. Mùa nắng bụi tung mù mịt, còn mùa mưa thì con đường biến thành những cái ao rộng nối dài, xe ô tô con không dám chạy. Ở đoạn ngã tư đến bãi biển Khe Hai, thôn Trung An, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, người dân phải dựng trụ, vật cản ở 2 đầu đường để hạn chế tốc độ xe qua lại, tránh gây nguy hiểm cho người đi đường.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung (ở thôn Trung An, xã Bình Thạnh) cho biết: “Hàng ngày, xe tải chở đất, đá liên tục chạy qua tuyến đường này, làm bụi bay tứ tung vào nhà dân. Có gia đình cả ngày đóng cửa, con cái bị ảnh hưởng việc sinh hoạt, học tập. Ngoài gây bụi bẩn, xe tải trọng nặng lưu thông trên đoạn đường này đã gây ra nhiều vụ tai nạn rất thương tâm. Người dân đã nhiều lần làm đơn kiến nghị đến chính quyền địa phương, nhưng đến nay vẫn chưa được quan tâm giải quyết…”.
Tuyến đường qua xã Bình Đông bị ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sinh hoạt và buôn bán của người dân.
“Đường hư hỏng, xuống cấp là do xe tải lớn vận chuyển nguyên vật liệu ngày đêm chạy qua. Hiện các hộ dân sống gần khu vực Nhà máy thép Hòa Phát – Dung Quất bị ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng. Một số hộ buôn bán tạp hóa và quán ăn 2 bên đường (đoạn qua chợ Bình Đông) bị ảnh hưởng bụi mù mịt. Có quán ăn, cửa hàng tạp hóa phải che bạt chắn bụi cả ngày để hạn chế bụi, nhưng việc kinh doanh vẫn gặp nhiều khó khăn…” – Ông Nguyễn Thanh Minh, ở thôn Tân Hy, xã Bình Đông, bức xúc.
Tại đây, PV còn ghi nhận hàng loạt tuyến đường cũng hư hỏng, xuống cấp. Đó là tuyến Trì Bình – cảng Dung Quất (từ ngã tư xã Bình Đông đến ngã tư xã Bình Thuận); tuyến đường Võ Văn Kiệt (đoạn từ ngã tư xã Bình Thuận đến cảng Hào Hưng)… Những con đường này có nền đường, mặt đường bị hư hỏng nặng trên diện rộng; chưa đầu tư hoàn thiện hệ thống thoát nước dọc. Ngoài ra, nhiều tuyến đường trong Khu đô thị Vạn Tường cũng đã xuống cấp nghiêm trọng.
Theo UBND xã Bình Thuận, nơi đây là địa bàn trọng điểm của KKT Dung Quất, có rất nhiều dự án lớn đang xây dựng, nên lưu lượng xe tải và các loại xe qua lại rất lớn, mà hệ thống giao thông chưa được sửa chữa, mở rộng, nên đã xuống cấp trầm trọng.
Xe tải trọng lớn tranh nhau lưu thông trong KKT Dung Quất, gây bụi và nguy hiểm người dân đi lại.
“Hiện bà con rất bức xúc về tình hình hạ tầng giao thông xuống cấp trên địa bàn. Mặc dù địa phương đã đề xuất đầu tư kinh phí sửa chữa, nâng cấp hạ tầng; tăng cường quản lý giao thông trên địa bàn, nhất là về tải trọng, vận tốc, để đảm bảo an toàn giao thông, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Nhất là xe tải chở gỗ, dăm về nhà máy và vận chuyển hàng hóa qua cảng Dung Quất vẫn thường xuyên chạy ẩu đã trở thành nỗi ám ảnh và gây bất bình trong nhân dân” – UBND xã Bình Thuận khẳng định.
Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.
Thiên Bút – Trường Sơn
(Theo Môi trường và Đô thị điện tử)
Ảnh: Đường phía Tây Dung Quất (đoạn Dốc Sỏi – Khu DL Thiên Đàng) nát như tương, bụi bay mù mịt.