(Phapluatmoitruong.vn) – Quảng Ngãi đang đẩy mạnh công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng và chuẩn bị nguồn khoáng sản phục vụ khởi công Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn qua địa bàn tỉnh.
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Quảng Ngãi (BQL) – Chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi, đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án tuyến chính đã đạt được nhiều kết quả khả thi, đảm bảo bàn giao 70% mặt bằng đúng cam kết với Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.
Theo Văn phòng UBND tỉnh, để có được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính quyền Quảng Ngãi, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cao tốc suốt thời gian qua. Đến nay, tỉnh đã bàn giao mặt bằng với diện tích trên 60% và đang chốt phần khối lượng còn lại trong những ngày tới để cán mốc trên 70% tổng diện tích mặt bằng toàn tuyến. Cụ thể, đến nay đã phê duyệt 42 phương án với 311,23/494,6 ha và bằng 70,4% tổng diện tích quy hoạch toàn tuyến, kể cả 4,5 km đoạn hầm tại thị xã Đức Phổ.
Đặc biệt, huyện Mộ Đức – nơi có vị trí được chọn để khởi công dự án, có tổng chiều dài đi qua 10,81 km, tổng diện tích phải thu hồi là 93,5 ha, hiện đã phê duyệt các phương án bồi thường, tiến hành chi trả tiền bồi thường và chính thức bàn giao mặt bằng được 69,24/93,5 ha, tương đương 74% tổng diện tích quy hoạch (vượt 4% so với yêu cầu của tỉnh). Các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành và TX. Đức Phổ cũng đã có nhiều biện pháp triển khai công tác đền bù, GPMB đạt từ 65 – 76,3% tổng diện tích quy hoạch.
“Cuối tháng 11/2022, BQL hoàn tất việc bàn giao mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công các hạng mục trên để đảm bảo cho công tác bồi thường, GPMB tiếp theo; nhất là đối với hàng nghìn trường hợp bị ảnh hưởng về nhà cửa, vật kiến trúc để sớm giao đất tái định cư cho người dân nhận đất xây dựng nhà ở” – Đại diện BQL khẳng định.
Về khoáng sản, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã ký Công văn 5931/UBND-KTN, ngày 21/11/2022 thống nhất danh sách điều chỉnh, bổ sung các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (VLXD) trên địa bàn tỉnh để phục vụ thi công dự án cao tốc. Theo đó, hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 07 mỏ cát, 14 mỏ đất và 10 mỏ đá làm VLXD thông thường đã được cấp phép, thăm dò, khai thác chuẩn bị phục vụ cho việc thi công. Hiện Sở TN&MT đang phối hợp với các đơn vị chức năng và địa phương tổ chức thẩm định hồ sơ, thủ tục cho phép các nhà thầu thi công, các đơn vị liên quan khai thác khoáng sản phục vụ dự án, trình UBND tỉnh xem xét quyết định.
Minh Trí
(Theo Môi trường và Đô thị điện tử)
Ảnh: Một trong những mỏ đá ở Quảng Ngãi quy hoạch phục vụ tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.