(Phapluatmoitruong.vn) – Đến 20/11/2022, tổng khối lượng mặt bằng Quảng Ngãi sẽ bàn giao cho Bộ GTVT đạt 77,8% mặt bằng dự án.
Dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn (thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025) có chiều dài 88 km, đoạn qua địa bàn Quảng Ngãi dài 62 km (qua các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ).
Dự án có điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi tại km130+800 chạy theo phía Đông Nam tránh các khu dân cư, kết nối trung tâm thị xã Đức Phổ và Sa Huỳnh qua 2 vị trí đường dẫn, điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 629 qua địa bàn tỉnh Bình Định. Giai đoạn 2021 – 2025, dự án được đầu tư phân kỳ 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 20.800 tỷ đồng. Theo yêu cầu của Bộ GTVT, đến 20/11/2022, Quảng Ngãi phải bàn giao 70% mặt bằng để phục vụ khởi công dự án.
Được biết, để dự án được triển khai, tổng diện tích đất thu hồi tại địa phương khoảng 495 ha; có hơn 2.000 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó có 1.077 hộ phải bố trí tái định cư.
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nhấn mạnh: “Cần xác định đây là một dự án trọng điểm quốc gia được thực hiện với cơ chế đặc thù, các địa phương phải vận dụng cơ chế một cách linh hoạt, sáng tạo. Đồng thời, để dự án được đảm bảo triển khai đúng tiến độ, cần có sự đồng thuận, chia sẻ rất lớn của hàng nghìn hộ dân. Vì thế, trách nhiệm của chính quyền là phải bảo vệ quyền lợi chính đáng và hợp pháp của người dân”.
“Quảng Ngãi đã đặt mục tiêu đến 5/11/2022 phải bàn giao 50% mặt bằng, sau đó tiếp tục hoàn thiện công việc, đảm bảo đến ngảy 20/11 sẽ bàn giao đủ mặt bằng theo yêu cầu của Bộ GTVT. Về GPMB tuyến chính, hiện đã lập và phê duyệt 42 phương án bồi thường, đạt 72%. Tổ chức lấy ý kiến Ban Quản lý dự án 2 (Bộ GTVT) và đã được chấp thuận 22 phương án bồi thường với tổng diện tích 214 ha/495 ha, tổng giá trị kinh phí 260 tỷ đồng, đạt 43% tổng diện tích quy hoạch toàn tuyến. Dự kiến đến ngày 20/11/2022, lũy kế phê duyệt phương án bồi thường tăng lên 347ha/495 ha, đạt 70,3% tổng diện tích quy hoạch toàn tuyến. Đồng thời, tỉnh sẽ bàn giao thêm 4,5 km đoạn hầm tại TX. Đức Phổ”, ông Minh cho biết thêm.
Tính chung đến ngày 20/11/2022, tổng khối lượng mặt bằng Quảng Ngãi sẽ bàn giao cho Bộ GTVT đạt 77,8% mặt bằng dự án. Về giải ngân vốn, đợt 1 Quảng Ngãi được bố trí 870 tỷ đồng, dự kiến đến 20/11/2022, sẽ giải ngân hết 100%.
Kiểm tra thực tế, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB.
Cùng với việc tập trung tháo gỡ các khó khăn, gấp rút đẩy nhanh tiển độ giải phóng mặt bằng, tỉnh cũng đồng thời khảo sát, xác định hơn 30 mỏ đất ở các huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức và TX. Đức Phổ, cung cấp 20 triệu m3 đất đắp phục vụ xây dựng dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.
Rút kinh nghiệm thực tế và cũng đồng thời đảm bảo quyền lợi của nhân dân trong vùng dự án, chính quyền địa phương đã yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 phải bổ sung thêm hơn 20 tuyến đường ngang, đường gom, cầu vượt, hầm chui. Đối với việc mượn đường thi công cao tốc, tỉnh yêu cầu đơn vị mượn đường phải lưu lại hiện trạng và hoàn trả đầy đủ, nguyên trạng khi đã hết sử dụng. Đồng thời, yêu cầu đối với kênh mương thoát nước, Ban Quản lý dự án 2 phải tính toán giữ lại kênh mương, đầu tư hệ thống kênh dẫn dòng, không được lấp những tuyến kênh chính để đảm bảo tiêu thoát nước.
Tổng diện tích đất phải thu hồi khoảng 495 ha.
Ngoài ra, các địa phương kiến nghị Ban Quản lý dự án 2 thống nhất thu hồi phần diện tích nông nghiệp ngoài quy hoạch không đủ điều kiện tiếp tục canh tác, sản xuất (tổng số tiền khoảng 20 tỷ đồng). Đồng thời, cam kết đảm bảo khả năng cung cấp nước tưới để người dân tiếp tục canh tác tại các thửa đất khác trong khu vực.
Phan Dung
(Theo Môi trường và Đô thị điện tử)
Ảnh: Bộ GTVT kiểm tra thực tế hiện trường dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, đoạn qua tỉnh Quảng Ngãi