Phối hợp liên Bộ về xây dựng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải

Theo đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ sẽ phải gửi báo cáo về việc thực hiện các lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trước ngày 31/5…

Theo đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa có công văn gửi các Bộ Giao thông vận tải, Công Thương, Khoa học và Công nghệ, Tài chính, Công an, đề nghị báo cáo việc triển khai thực hiện các lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành tại Việt Nam. Thời gian các bộ gửi báo cáo về Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 31/5/2021 để cơ quan này tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm hoàn thành báo cáo đánh giá việc thực hiện các lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (xe ôtô; xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới; xe ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu) đã được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Nội dung chính của các báo cáo gồm: Đánh giá việc thực hiện từng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; các lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải chưa được xây dựng đối với từng nhóm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện.

Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm đề xuất, kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, điều chỉnh các lộ trình tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang thực hiện, lộ trình thắt chặt tiêu chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam; lộ trình chuyển đổi, loại bỏ phương tiện giao thông sử dụng nhiện liệu hóa thạch, phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường; lộ trình phát triển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện, năng lượng tái tạo, thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải đánh giá việc triển khai xây dựng và thực hiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam; đánh giá năng lực hệ thống các cơ sở, đơn vị thực hiện đăng kiểm, quan trắc khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ trên phạm vi toàn quốc; thông tin về kết quả, báo cáo khảo sát, nghiên cứu, đánh giá chất lượng khí thải từ xe máy tham gia giao thông đã đang triển khai thực hiện thí điểm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh…

Hoạt động của các loại xe cơ giới nói chung và xe mô tô, xe gắn máy nói riêng là một trong những nguồn phát thải trực tiếp một số chất có ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe của con người.

Bộ Công Thương thực hiện đánh giá năng lực sản xuất, nhập khẩu, cung ứng nhiên liệu sử dụng cho xe cơ giới theo đúng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nhiên liệu sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ và lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam; báo cáo số liệu thống kê tình hình sản xuất, nhập khẩu, phân phối và tiêu thụ các loại nhiện liệu sử dụng cho phương tiện giao thông đường bộ từ 2008 đến 2020 theo từng năm; những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện và đề xuất, kiến nghị về việc sản xuất, cung ứng nhiên liệu.

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ đánh giá việc áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật về khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; quy chuẩn kỹ thuật về nhiên liệu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ phù hợp với lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường đối với khí thải phương tiện giao thông vận tải.

Khảo sát, nghiên cứu, đánh giá chất lượng khí thải từ xe máy tham gia giao thông đã, đang triển khai thực hiện thí điểm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Trong khi đó, Bộ Tài chính báo cáo việc thực hiện xây dựng, ban hành mức phí thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; cơ chế tài chính hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nhiên liệu phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; thống kê, cung cấp số liệu theo từng năm về số lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (ôtô các loại, xe mô tô, xe gắn máy) nhập khẩu từ năm 2008 đến nay.

Bộ Công an thống kê số liệu đăng ký theo từng năm lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để lưu hành tại Việt Nam từ năm 2008 đến nay; thống kê số lượng phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã được thu hồi, loại bỏ do quá niên hạn sử dụng, gây ô nhiễm môi trường; đề xuất, kiến nghị về việc quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ lưu hành ở Việt Nam; thu hồi phương tiện quá niên hạn sử dụng; phương tiện gây ô nhiễm môi trường.

Trước đó, từ năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 909 phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố. Theo đó, giai đoạn 2010 – 2013 triển khai Đề án tại Hà Nội, TP.HCM và giai đoạn 2013 – 2015 mở rộng phạm vi thực thực hiện Đề án đến các thành phố loại 1, loại 2. Song, cho đến nay đề án vẫn chưa được thực hiện do chưa có cơ sở pháp lý.

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản ở Đại học Kanazawa, so với khí thải ô tô , khí thải xe máy gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng hơn và gây nguy hiểm hơn cho con người. Chúng có những thuộc tính gây đột biến gene và teratogen, phá hủy sự phát triển của phôi thai. Hidrocarbon trong khí thải xe máy gây đột biến gene cao hơn so với khí thải từ các loại động cơ khác, hủy hoại sự chuyển hóa testerosterone ở đàn ông và oestrogen ở phụ nữ. Do sự tác động như vậy mà đàn ông bị ung thư tuyến tiền liệt và phụ nữ bị ung thư các cơ quan sinh sản cũng như gây ra bệnh vô sinh.

Theo Khôi Nguyên/ Enternews.vn

Ảnh: Mật độ phương tiện tham gia giao thông tại các đô thị ngày càng dày đặc…