Phải xả trạm thu phí khi kẹt xe trên cao tốc Long Thành, QL51

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục QLĐB IV tại buổi làm việc bàn phương án chống ùn tắc dịp sau nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Quang cảnh buổi làm việc bàn giải pháp chống ùn tắc sau nghỉ lễ.

Ngày 2/5, Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) IV đã tổ chức buổi họp khẩn bàn giải pháp phân luồng, chống ùn tắc cho tuyến cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây (cao tốc Long Thành), QL51 (QL51) thời điểm người dân di chuyển trở về TP HCM khi kết thúc kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5.

Chưa có hướng dẫn “xả trạm” thu phí trên cao tốc!?

Bà Nguyễn Thị Hoài Phương, Phó giám đốc Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E – đơn vị quản lý đường đường cao tốc Long Thành) cho rằng, VEC E là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước khác với các doanh nghiệp BOT tư nhân. Hiện nay chưa có quy định, hướng dẫn cụ thể về quy trình, phương án xả trạm.

Đối với tình trạng ùn ứ vào sáng 30/4, đơn vị đang thực hiện rà soát để giải trình với cơ quan cấp trên. Ngoài ra, VEC E hoàn toàn nhất trí với các phương án phân luồng giao thông.

Theo bà Phương, nguyên nhân chính dẫn đến ùn ứ xe là do lưu lượng ô tô tăng đột biến từ ngày 29 – 30/4. “Đề nghị Cục QLĐB IV có kiến nghị hướng dẫn quy trình trước, trong và sau khi xả trạm, để đơn vị có cơ sở pháp lý thực hiện”, bà Phương nói.

Ông Đinh Xuân Vịnh, Trưởng Văn phòng Giám sát tuyến cao tốc Long Thành (VEC M) cho biết, đang rất quan tâm việc quy trình xả trạm thu phí hiện tại chưa có và việc hoàn trả phần vốn vay ODA. Về quy trình, phương án tổ chức giao thông ngày lễ, Tết hiện gặp nhiều khó khăn như: lượng xe cộ tăng đột biến, lái xe không hợp tác.

Ngoài ra, quy trình trước, trong và sau khi xả trạm gặp nhiều khó khăn, đề nghị Cục CSGT hỗ trợ tổ chức giao thông khi xả trạm. Qua việc xả trạm ngày 30/4, nguy cơ sau này nhiều đối tượng tạo vấn nạn ùn tắc giả để yêu cầu xả trạm, ông Vịnh đề nghị Cục IV, Chi Cục IV.2 trực tiếp phối hợp việc xả trạm, thu phí lại và việc kiểm đếm, tổng kết lưu lượng phương tiện khi xả trạm.

Liên quan đến việc “xả trạm” thu phí trên QL51, ông Hạp Tiến Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu (BVEC) cho biết, trước nghỉ lễ, đơn vị đã có kế hoạch tổ chức giao thông. Tuy nhiên lượng ô tô tăng rất cao trong ngày 29 – 30/4 là nguyên nhân gây ùn tắc.

Vì vậy BVEC đã chủ động có phương án xả trạm (mở barie) khi phương tiện dừng chờ trước trạm trong các ngày vừa qua. Ngoài ra, đã chủ động bố trí lực lượng, phương tiện kể cả xe cứu hộ cứu nạn trực tiếp có mặt trên tuyến phối hợp với CSGT, TTGT hướng dẫn, phân luồng tổ chức giao thông và xử lý sự cố trong thời gian qua và phương án cụ thể hơn trong thời gian tới.

Ùn tắc phải xả trạm ngay

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 các tuyến đường cửa ngõ TP.HCM, Đồng Nai ken đặc xe cộ gây kẹt xe nhiều giờ.

Thiếu tá Phạm Văn Bình, Đội trưởng Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 6 (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết: Hiện tại Đội 6 đang thực hiện 2 phương án, gồm phân luồng giao thông từ xa, giải quyết ùn tắc giao thông lộ trình giữa TP.HCM và các tỉnh Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu. Bố trí lực lượng, phương tiện phân luồng, hướng dẫn giao thông phục vụ các sự kiện quan trọng, ngày cao điểm, ngày lễ, Tết trên tuyến cao tốc Long Thành. Căn cứ dự báo tình hình và các phương án xác định nội dung giải pháp phân luồng, chống ùn tắc chiều đường Đồng Nai – TP.HCM.

Cụ thể, khi xảy ra kẹt xe, điều tiết phương tiện di chuyển qua nút giao thông vòng xoay Long Thành đi hướng QL51 để về TP.HCM. Ngoài ra Đội sẽ bố trí lực lượng CSGT tại các “điểm nóng” như: cầu Long Thành, Km03, Km05.

Đồng quan điểm về nguyên nhân gây kẹt xe những ngày trước dịp nghỉ lễ 30/4, ông Nguyễn Văn Thành, Cục trưởng Cục QLĐB IV cho rằng, thống kê cho thấy, trong hai ngày 29 – 30/4, lượng ô tô di chuyển trên cao tốc Long Thành, QL51, QL1 đổ ra các tuyến đường đến các điểm du lịch ở Đà Lạt, Vũng Tàu, Phan Thiết…, các tỉnh miền Tây tăng khủng nhất từ trước đến nay. Mặc dù Cục đã làm việc với các đơn vị lập phương án nhưng vẫn xảy ra ùn tắc giao thông.

“Qua cuộc họp, các bên đã thống nhất khi xảy ra ùn tắc kéo dài phải xả trạm thu phí. Các trạm nào ùn tắc phải xả ngay, Cục sẽ bố trí Thanh tra phối hợp với các đơn vị khác giám sát giao thông trong việc xả trạm”, ông Thành nói.

Vĩnh Phú – Báo Giao Thông

Theo Giao Thông

Ảnh: Trạm thu phí T2 trên QL51 nhiều lần phải xả trạm trong 2 ngày 29 – 30/4

Xem bài viết gốc tại đây:

https://www.baogiaothong.vn/phai-xa-tram-thu-phi-khi-ket-xe-tren-cao-toc-long-thanh-ql51-d504893.html