Những hình ảnh về quá trình xây dựng cầu Vàm Cống sau 6 năm

Hơn 6 năm xây dựng, cầu Vàm Cống sẽ chính thức thông xe vào chiều 19/5.

Ngày 10/9/2013, tại huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát lệnh khởi công xây dựng “Dự án kết nối trung tâm Đồng bằng Mê Kông” bao gồm cầu Vàm Cống, cầu Cao Lãnh và tuyến nối hai cầu.

Dự án cầu Vàm Cống và đường dẫn hai đầu cầu là dự án thành phần 3 thuộc Dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mê Kông, được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án gồm cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu dài 2,97km, trong đó phần cầu dài 870m, nhịp chính gồm 73 đốt dầm bằng thép có tổng chiều dài 450m, dài nhất trong số các cầu có nhịp thép ở miền Nam; đường dẫn hai đầu cầu dài 5,88km. Cầu Vàm Cống kết nối huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp sang quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Cầu Vàm Cống được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây, nhịp chính dài 450m, tĩnh không thông thuyền 37,5m. Trụ tháp hình chữ H cao 143,9 m.

Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m bao gồm 4 làn xe ôtô và hai làn xe thô sơ; đường dẫn vào cầu được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 20,6m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế 80km/h.

Cùng Báo Giao thông ngắm lại những hình ảnh qua 6 năm xây dựng cầu Vàm Cống:

Để thi công cầu Vàm Cống, các nhà thầu đã lắp đặt cả một hệ thống trạm trộn bê tông ngay giữa lòng sông Hậu, trên một hệ sàn đạo với nhiều sà lan kết nối lại

Để thi công 2 trụ tháp chính, nhà thầu phải khoan xuống lòng đất sâu hàng chục mét để thi công cọc khoan nhồi

Những thiết bị thi công cầu hiện đại nhất đã được tập trung đưa về thi công cầu Vàm Cống

Một trong hai trụ tháp chính đã hình thành

Đứng trên trụ tháp chính nhìn xuống cầu dẫn phía Đồng Tháp

Để thi công trụ tháp chính, các công nhân phải leo lên hệ thống cẩu cao hàng chục mét, lơ lửng giữa không trung

Bám vào các thiết bị bảo hộ an toàn để thi công trụ tháp chính

Và liên lạc với nhau qua bộ đàm

Lãnh đạo Bộ GTVT liên tục kiểm tra tiến độ thi công cầu Vàm Cống. Trong ảnh: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra tiến độ cầu Vàm Cống vào tháng 3/2019

Thứ trưởng Nguyễn Nhật thường xuyên kiểm tra, theo sát tiến độ cầu Vàm Công qua từng tháng

Các kỹ sư kiểm tra việc thi công sửa chữa dầm CB6

Giờ đây, các kỹ sư, cán bộ công nhân trên công trường đã rất tự hào khi ngắm lại những thành quả hơn 6 năm thi công để có một cây cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu chuẩn bị khánh thành

Vàm Cống là cầu thứ hai sau cầu Cần Thơ bắc qua sông Hậu. Dự kiến trong năm 2019 Bộ GTVT sẽ xây tiếp cầu Mỹ Thuận 2 là cây cầu thứ 3 bắc qua sông Hậu của vùng ĐBSCL

Cầu Vàm Cống cùng với cầu Cao Lãnh và sau này là tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi sẽ tạo thêm một trục giao thông xuyên suốt phía Tây vùng ĐBSCL theo tuyến quốc lộ N2, giảm áp lực cho QL1

Những chiếc phà Vàm Cống sẽ chỉ còn là ký ức với người dân vùng ĐBSCL

Phan Tư – Báo Giao Thông

Theo Giao Thông

Ảnh: Cầu Vàm Cống sẽ chính thức thông xe vào chiều 19/5

Xem bài viết gốc tại đây:

http://www.baogiaothong.vn/nhung-hinh-anh-ve-qua-trinh-xay-dung-cau-vam-cong-sau-6-nam-d421226.html