Nhà đầu tư BOT còn dễ dãi trong nghiệm thu đường

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cá biệt có đơn vị hoặc tuyến đường còn hiện tượng buông lỏng quản lý, bảo dưỡng thường xuyên dẫn đến đường xấu.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp dự án BOT, Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), các Cục Quản lý đường bộ và các Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Bình Dương, Bình Phước về việc chấn chỉnh và tăng cường quản lý chất lượng bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ, đường cao tốc.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, qua kiểm tra cho thấy cho thấy vẫn còn các tuyến đường do doanh nghiệp quản lý bảo trì có chất lượng bảo dưỡng thường xuyên chưa đạt yêu cầu.

Một số nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp dự án BOT chưa thực hiện nghiêm túc công tác quản lý, còn dễ dãi trong việc nghiệm thu đánh giá chất lượng thực hiện, cá biệt có đơn vị hoặc tuyến đường còn hiện tượng buông lỏng quản lý, bảo dưỡng thường xuyên.

Hệ quả là chất lượng mặt đường xấu, nhiều nơi xuất hiện mặt đường vỡ, ổ gà, sình lún, sơn kẻ mờ, cỏ cây chưa được phát quang, lề đường lún võng hoặc gồ cao, rãnh cống đọng rác, tắc …nhưng không được sửa chữa, mặc dù trong giá và yêu cầu kỹ thuật đã quy định tại hợp đồng.

Công tác phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm lấn chiếm, tập kết vật tư, vật liệu, hàng hóa, nông sản, san lấp mặt bằng và đấu nối chưa được quản lý chặt chẽ, chưa phát hiện và xử lý đối với hư hỏng, mất mát hoặc nhổ, di dời mốc giải phóng mặt bằng, mốc lộ giới.

Bên cạnh việc chưa quyết liệt của địa phương trong việc cưỡng chế vi phạm, còn thể hiện việc quản lý của các cơ quan trực tiếp quản lý đường bộ còn nhiều hạn chế, chưa thể hiện hết trách nhiệm trong công tác này; các nhà thầu thực hiện công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ chưa tổ chức lực lượng tuần đường đầy đủ, làm ngơ trước các vi phạm, chậm phát hiện để báo cáo cơ quan quản lý đường bộ xử lý đối với các vi phạm; chưa quyết liệt ngăn chặn các vi phạm đất và hành lang đường bộ.

Vì vậy, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu công tác quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ phải đặt mục tiêu ngăn chặn, xử lý các vi phạm; không để phát sinh mới, diễn biến phức tạp mà không bị xử lý…

Tổng cục Đường bộ chỉ rõ nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp dự án BOT, VEC chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đồng thời chịu trách nhiệm liên quan nếu thực hiện không đúng dẫn đến tai nạn giao thông ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người đi đường.

Tổng cục Đường bộ yêu cầu thời gian tới các nhà đầu tư BOT, VEC phải rà soát, bổ sung lực lượng công tác tuần đường. Phân công trách nhiệm của lãnh đạo nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp dự án BOT, VEC (hoặc đơn vị tương đương).

Đối với công tác bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ và đường cao tốc, Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp dự án BOT, VEC chịu trách nhiệm chính trong việc thiếu kiểm tra, giám sát, xử lý nhà thầu hoặc đơn vị được giao bảo dưỡng thường xuyên để vi phạm chất lượng bảo dưỡng thường xuyên. Kiên quyết xử lý vi phạm của nhà thầu hoặc đơn vị thực hiện quản lý bảo dưỡng thường xuyên.

Thực hiện nghiêm túc việc nghiêm thu đánh giá chất lượng công tác tuần đường, công tác quản lý bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;

Hạ điểm, giảm trừ giá trị thanh toán nếu nhà thầu hoặc đơn vị bảo dưỡng thường xuyên thực hiện không đúng, không đầy đủ. Chấm dứt hợp đồng, đình chỉ thực hiện hợp đồng, thay nhà thầu khác, cấm nhà thầu vi phạm tham gia đấu thầu.

Nhà thầu hoặc đơn vị được giao bảo dưỡng thường xuyên chịu trách nhiệm trước nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp dự án BOT, VEC theo quy định của pháp luật và quy định tại hợp đồng đã ký.

Xử lý cán bộ, nhân viên, người lao động, lao động theo hợp đồng nếu không chấp hành tốt các quy định, để xảy ra vi phạm; thay thế nhân sự nếu có vi phạm nặng hoặc nếu cần. Chấp hành việc bị xử lý nếu đơn vị mình vi phạm.

Minh Thái – Báo Đất Việt

Theo Đất Việt

Ảnh: Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà đầu tư BOT, doanh nghiệp dự án BOT, VEC chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Ảnh minh họa

Xem bài viết gốc tại đây:

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/nha-dau-tu-bot-con-de-dai-trong-nghiem-thu-duong-3373312/