Ngành Giao thông làm gì để giải ngân gần 17.000 tỷ đồng vốn đầu tư công

Từ đầu năm đến nay, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã giải ngân được 26.722 tỷ đồng vốn đầu tư công các dự án giao thông, đạt 61,6% kế hoạch năm 2021, là một trong 4 bộ, ngành đạt tỷ lệ giải ngân cao nhất cả nước. Nhiều giải pháp quyết liệt đã được Bộ đề ra để tập trung giải ngân số vốn còn lại khoảng 16.679 tỷ đồng từ nay đến cuối năm.

Đua tiến độ

Dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường và ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19, 3 tháng qua, hai dự án thành phần cao tốc Bắc Nam đoạn Mai Sơn – QL45 và Phan Thiết – Dầu Giây do Ban Quản lý dự án (BQLDA) Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) vẫn đảm bảo tiến độ thi công.

Lãnh đạo BQLDA Thăng Long cho biết, các nhà thầu dự án Mai Sơn – QL45 đang triển khai 65 mũi thi công, sản lượng đến hết tháng 9 đạt hơn 1.961 tỷ đồng, đạt gần 29% giá trị hợp đồng. Tại cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, 69 mũi thi công của các nhà thầu cũng đang tập trung cao độ đẩy nhanh hoàn thiện các hạng mục gia cố, đắp nền đường, lao dầm cầu trên tuyến… với sản lượng thi công đến nay đạt hơn 1.011 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay, Ban QLDA Thăng Long còn quyết liệt đốc thúc các nhà thầu đẩy mạnh và đảm bảo tiến độ thi công dự án nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài, cầu cạn Mai Dịch – Nam Thăng Long… Nhờ vậy, BQLDA Thăng Long trở thành đơn vị “đầu tàu” của Bộ GTVT về kết quả giải ngân vốn đầu tư công trong 9 tháng qua, với khoảng 6.467 tỷ đồng vốn đã giải ngân, đạt gần 80% kế hoạch.

Kế đến, BQLDA Mỹ Thuận mặc dù mời sáp nhập, nhưng đang từng bước khẳng định vị trí đầu tàu ngành GTVT trong xây dựng hạ tầng, thi công dự án quy mô lớn ở đồng bằng sông Cửu Long như: Cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, dự án nâng cấp đường băng sân bay Tân Sơn Nhất, dự án Lộ Tẻ – Rạch Sỏi, dự án tuyến tránh Long Xuyên… Năm 2021, BQLDA Mỹ Thuận được giao kế hoạch khoảng 3.900 tỷ đồng, đến hết tháng 9 đã giải ngân được khoảng 2.100 tỷ đồng. “BQLDA Mỹ Thuận đến hết năm tài chính 2021, phấn đấu đạt giá trị giải ngân vốn đầu tư công trên 95% kế hoạch năm”, ông Trần Văn Thi, Giám đốc BQLDA Mỹ Thuận cho hay.

Các BQLDA khác của Bộ GTVT cũng đang vào guồng quay đua tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của ngành GTVT như: BQLDA đường Hồ Chí Minh đến hết tháng 9 đã giải ngân được 3.239 tỷ đồng, đạt 72,4% kế hoạch cả năm tại các dự án: Cao tốc Cam Lộ – La Sơn, cao tốc Nha Trang – Cam Lâm, cao tốc La Sơn – Túy Loan… Hay BQLDA 6 hiện đã giải ngân được 1.318/2.084 tỷ đồng vốn đầu tư công được giao, đạt hơn 63% kế hoạch năm…

Tổ công tác đặc biệt rà soát tại hiện trường

Thống kê của của Bộ GTVT cho biết, kết quả giải ngân vốn đầu tư công của ngành GTVT cao hơn mức bình quân chung của cả nước (đạt khoảng 47,38%) và đáp ứng tiến độ giải ngân theo Nghị quyết 63/CP của Chính phủ đến hết tháng 9 tối thiểu đạt 60%.

Theo ông Lê Quyết Tiến, Phó cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), để đảm bảo tiến độ thực hiện kết quả giải ngân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã liên tục ban hành các quyết định, công điện yêu cầu các BQLDA, chủ đầu tư, nhà thầu liên quan đẩy mạnh thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2021. Đặc biệt, Bộ GTVT đã ban hành quyết định thành lập Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công đối với các dự án do Bộ GTVT quản lý do đích thân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm Tổ trưởng, các Thứ trưởng là Tổ phó.

Hiện nay, Tổ công tác đặc biệt đã phân công nhiệm vụ rà soát thủ tục, kiểm tra hiện trường các dự án được giao vốn lớn, có nguy cơ chậm tiến độ; điều chỉnh kế hoạch nhiều đợt từ các dự án chậm giải ngân sang các dự án có tiến độ thực hiện giải ngân tốt; đồng thời, cảnh cáo, xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư, BQLDA, nhà thầu để công trình chậm tiến độ giải ngân.

Trong những tháng cuối năm, các chủ đầu tư, BQLDA phải thực hiện khối lượng công việc lớn như: Hoàn thiện thủ tục để khởi công 11 dự án; hoàn thành đưa vào khai thác 14 công trình; giải ngân số vốn còn lại khoảng 16.679 tỷ đồng… Do đó, Bộ GTVT yêu cầu các đơn chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, sớm hoàn thành giải phóng mặt bằng, đảm bảo nguồn vật liệu, nhất là tại các dự án trọng điểm như cao tốc Bắc Nam, các dự án đường bộ, đường sắt cấp bách…; nhằm lập kế hoạch thi công chi tiết từng hạng mục, công trình; huy động mọi nguồn lực tăng tốc thi công, sản xuất kinh doanh.

“Đặc biệt, các BQLDA phải chỉ đạo các lực lượng tham gia trên công trường thực hiện nghiêm những quy định tiến độ, chất lượng thi công và phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo tiến độ giai ngân vốn đầu tư công”, ông Lê Quyết Tiến khẳng định.

Từ nay đến hết thời hạn giải ngân năm 2021 kết thúc vào ngày 31/1/2022, Bộ GTVT phải giải ngân khoảng 16.679 tỷ đồng, gồm: 11 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam khoảng 5.480 tỷ đồng; 5 dự án ODA khoảng 3.560 tỷ đồng và các dự án đường bộ, đường sắt cấp bách khoảng 1.832 tỷ đồng…

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc với các bộ, ngành, địa phương về đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ GTVT coi kết quả giải ngân là một trong những căn cứ quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ năm; đồng thời, sẽ điều chuyển vốn từ dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng giải ngân tốt và có nhu cầu bổ sung vốn hoặc điều chỉnh để thu hồi vốn ứng trước cho danh mục dự án đã được giao kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 (nếu còn) theo thẩm quyền quy định.

Sơn Vân/Báo Tin tức

Theo Tin tức TTXVN

Ảnh: Ngành Giao thông làm gì để giải ngân gần 17.000 tỷ đồng vốn đầu tư công.

Xem bài viết gốc tại đây:

https://baotintuc.vn/kinh-te/nganh-giao-thong-lam-gi-de-giai-ngan-gan-17000-ty-dong-von-dau-tu-cong-20211010141713064.htm