Loạt nhà thầu yếu làm chậm tiến độ dự án trên QL1A

Dự án tuyến tránh QL1A qua Cà Mau và nâng cấp QL1A qua Hậu Giang, Sóc Trăng bị chậm tiến độ do nhà thầu yếu tài chính, chậm huy động nguồn lực.

Thông tin về tiến độ dự án tuyến tránh QL1A đoạn qua Cà Mau, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Cục QLXD&CLCTGT – Bộ GTVT) cho biết, tính đến nay, công tác bàn giao mặt bằng đã thực hiện được 13,5/14,24 km (đạt 95%). Phần còn lại bàn giao trong tháng 8/2022.

Đáng lo ngại, tính đến ngày 28/7/2022, sản lượng thi công 3/3 gói thầu tại dự án mới đạt khoảng 37,7%, chậm 12,72%.

“Bên cạnh vấn đề GPMB chậm, nguyên nhân chủ yếu do các nhà thầu chậm huy động nhân lực, vật lực, đặc biệt là nguồn tài chính để thi công các hạng mục đường găng của dự án, chưa chủ động trong việc giải quyết các khó khăn về vật liệu đắp, đặc biệt gói XL1, gói XL2”, Cục QLXD&CLCTGT thông tin.

Tìm hiểu của PV, đơn vị đảm nhận thi công gói thầu XL01 của dự án là Liên danh Công ty CP Xây dựng thương mại và Dịch vụ Anh Giang – Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 – Công ty TNHH Hiệp Thành.

Nhà thầu thi công gói XL02 dự án là Liên danh Công ty CP Xây dựng 465 – Công ty CP 208 – Công ty CP ACC-244.

Các nhà thầu chậm huy động nguồn lực, tài chính để thi công các hạng mục đường găng của dự án, chưa chủ động trong việc giải quyết các khó khăn về vật liệu đắp, công tác tổ chức thi công chưa hợp lý cũng đang là nguyên nhân chính khiến dự án nâng cấp QL1A đoạn qua tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng “lụt” tiến độ.

Theo báo cáo, tính đến cuối tháng 7/2022, sản lượng thi công dự án này mới đạt 26,19%, chậm 6% so với kế hoạch yêu cầu. Trong đó, hai gói thầu XL1 (do Công ty TNHH Sản xuất và Xây dựng Thi Sơn thực hiện) và XL4 (do Công ty TNHH Định An đảm nhận) được đưa vào diện cảnh báo về năng lực nhà thầu.

Đại diện Cục QLXD&CLCTGT cho biết, đối với hai dự án, Cục đã kiểm tra hiện trường và có văn bản yêu cầu Ban QLDA 7 làm việc với địa phương để giải quyết dứt điểm khối lượng GPMB còn lại.

Riêng tại dự án tuyến tránh QL1A đoạn qua Cà Mau, Cục đã yêu cầu Ban QLDA 7 chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công hoàn thành các hạng mục đường găng của dự án.

Cụ thể, đắp nền đường xong trước 30/9/2022; hoàn thành lớp móng CPĐD trong tháng 10/2022; huy động bổ sung dây chuyền thi công trụ xi măng đất.

Đồng thời, đánh giá năng lực thực tế có thể thực hiện của các nhà thầu gói thầu XL01. Trường hợp không chuyển biến phải có giải pháp xử lý theo quy định của Hợp đồng

Đối với dự án nâng cấp QL1A đoạn qua tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Ban QLDA được yêu cầu chỉ đạo các nhà thầu tập trung thi công, hoàn thành đắp nền đường xong trước 30/9/2022; hoàn thành công tác thảm bê tông nhựa phần tuyến trước 15/11/2022; huy động bổ sung dây chuyền thi công trụ xi măng đất; thông xe cầu Rạch Côn trước 31/12/2022.

“Cục QLXD&CLCTGT cũng đề nghị Ban QLDA theo dõi tiến độ thi công trong 10 ngày đối với các nhà thầu gói thầu XL04, nếu tiếp tục chậm, phải điều chuyển khối lượng, bổ sung nhà thầu phụ theo đúng quy định của hợp đồng”, đại diện Cục QLXD&CLCTGT thông tin.

Nam Khánh – Báo Giao Thông

Theo Giao Thông

Ảnh: Năng lực nhà thầu yếu đang khiến dự án tuyến tránh QL1A qua Cà Mau và nâng cấp QL1A qua Hậu Giang, Sóc Trăng bị “lụt” tiến độ – Ảnh minh họa

Xem bài viết gốc tại đây:

https://www.baogiaothong.vn/loat-nha-thau-yeu-lam-cham-tien-do-du-an-tren-ql1a-d561221.html