Theo quan sát, bề mặt Tỉnh lộ 156 khá ổn định nhưng bắt đầu từ Km17 có thể nhận thấy bằng mắt thường nhiều đoạn đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp.
Từ phản ánh của người dân, PV Báo Giao thông đã trực tiếp ghi nhận sự xuống cấp hư hỏng của Tỉnh lộ 156.
Theo quan sát của PV, khoảng 17 km đầu tiên (Km0 – Km17) của Tỉnh lộ 156 đường vẫn ổn định, nhưng bắt đầu từ Km17, Km18 có thể thể nhận thấy bằng mắt thường đường đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp.
Tỉnh lộ 156 bắt đầu xấu từ Km17
Những đoạn đường hư hỏng nghiêm trọng xuất hiện dày đặc từ Km18+200 đến Km46. Cụ thể, tại những vị trí Km18+200, Km28, Km35, Km38, Km40, Km46…
Có thể nhìn thấy rõ mặt đường đã xuống cấp nặng, biến dạng…
…nhiều hố, “sống trâu ổ gà” xuất hiện trên mặt đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Chỉ sau ít phút dừng lại, PV đã bắt đầu phát hiện ra một trong những nguyên nhân dẫn đến sự hư hỏng của con đường.
Một chiếc xe tải cơi nới thành thùng đang “oằn mình” cõng tải trọng trên xe dù đoạn đường chưa phải là có độ dốc nhiều. Những làn khói đen liên tục xả ra mỗi khi xe phải tăng tốc cũng có thể đoán tải trọng trên xe đang không phải là nhỏ.
Chỉ trong một giờ dừng quan sát, PV nhận thấy hàng chục xe cơi nới, chở sỏi đá, cát và những vật liệu trông giống như “quặng” chạy ầm ầm trên đường. Có thể kể đến những xe có BKS: 24C-034.10, 24C-090.15, 24C-016.15, đầu kéo BKS 20C-232.61 kéo sơmi rơ-moóc BKS 20R-007.46, đầu kéo BKS 24R-011.56 kéo sơmi rơ-moóc BKS 24C-052.54, đầu kéo 24C-051.13 kéo sơmi rơ-moóc 24R010.64, đầu kéo BKS 24C-095.75 kéo sơmi rơ-moóc BKS 15R-130.14, đầu kéo BKS 24C-032.12 kéo sơmi rơ-moóc BKS 24R-009.63…
Hàng dài xe cơi nới thành thùng di chuyển trên Tỉnh lộ 156 và ra vào…
…nhà máy tuyển đồng số 2 của Chi nhánh mỏ tuyển đồng sin quyền Lào Cai – Vimico.
Chỉ trong một giờ dừng quan sát, PV nhận thấy hàng chục xe cơi nới, chở sỏi đá, cát và những vật liệu trông giống như “quặng” chạy ầm ầm trên đường.
Có thể kể đến những xe có BKS: 24C-034.10, 24C-090.15, 24C-016.15, đầu kéo BKS 20C-232.61 (sơmi rơ-moóc BKS 20R-007.46), đầu kéo BKS 24R-011.56 (sơmi rơ-moóc BKS 24C-052.54), đầu kéo 24C-051.13 (sơmi rơ-moóc 24R010.64), đầu kéo BKS 24C-095.75 (sơmi rơ-moóc BKS 15R-130.14), đầu kéo BKS 24C-032.12 (sơmi rơ-moóc BKS 24R-009.63)…
Chị L. (48 tuổi, trú tại thôn Tân Long, xã Cốc Mỳ, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) cho biết: “Đường hỏng lâu rồi, xe tải chở quặng của nhà máy đồng chạy suốt ngày đêm, đường không hỏng mới lạ”.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Hàn Mạnh Thành – Giám đốc Công ty CP Đường bộ Lào Cai, đại diện đơn vị phụ trách công tác sửa chữa duy tu tuyến Tỉnh lộ 156 cho biết: “Tuyến đường đã xuống cấp và hư hỏng nhưng hiện tại chưa có kinh phí để khắc phục.
Do kinh phí duy tu tuyến đường thấp quá nên mỗi lần khắc phục chúng tôi chỉ có thể vá bằng cấp phối mỏ, cấp phối đồi. Còn nếu muốn đúng kết cấu mặt đường nhựa thì không đủ kinh phí”.
Ông Đoàn Văn Huỳnh – Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ, Sở Giao thông vận tải và Xây dựng tỉnh Lào Cai xác nhận tình trạng hư hỏng và xuống cấp của tuyến đường và nói: “Nguyên nhân gây ra sự hư hỏng xuống cấp của tuyến đường là đường đã già cỗi, hết thời gian sử dụng; sự tàn phá của xe tải từ nhà máy đồng chạy từ trong mỏ sang bãi đổ”.
Liên hệ với Đội CSGT – Trật tự Công an huyện Bát Xát tỉnh Lào Cai về vụ việc, Chỉ huy Đội CSGT – Trật tự Công an huyện Bát Xát cho biết đã nắm được thông tin PV phản ánh, đơn vị sẽ báo cáo lãnh đạo và trả lời PV sau.
“Chúng tôi cũng có kiến nghị với nhà máy tuyển đồng nhưng chưa thấy họ khắc phục. Thời gian tới chúng tôi sẽ yêu cầu bên nhà máy tuyển đồng phải sửa chữa đoạn mà phương tiện của họ đi lại liên tục. Đồng thời sẽ kiến nghị Ban ATGT tỉnh cùng các ban ngành liên quan giải quyết các xe ô tô quá khổ, quá tải thì mới giải quyết triệt để được”, ông Huỳnh thông tin thêm.
Quyết Thắng/ATGT
Theo An Toàn Giao Thông
Xem bài viết gốc tại đây:
https://www.atgt.vn/lao-cai-xe-coi-noi-thanh-thung-bam-nat-tinh-lo-156-d553060.html