Lạng Sơn: Công trình tiền tỷ nứt toác, nhiều cán bộ liên đới trách nhiệm

Đó là Công trình cầu thuộc Dự án đường giao thông Khu công nghiệp Đồng Bành (giai đoạn 1) vừa thi công xong thì một số mố đã nứt toác, phải đập đi xây lại, gây lãng phí lớn. Trong vụ việc này có nhiều cán bộ ở Lạng Sơn liên đới trách nhiệm.

Dự án đường giao thông Khu công nghiệp Đồng Bành (giai đoạn 1) do Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư 113,9 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ. Tuy nhiên, sau khi xây lắp xong phần dầm cầu của dự án, tổ tư vấn giám sát phát hiện hiện tượng rạn nứt mố M1 với các vết nứt nhỏ, chạy dọc theo thân mố xuống bệ mố cầu. Tiếp tục kiểm tra tại mố M2 cũng phát hiện vết nứt trước và sau mố.

Chưa hết, chỉ một thời gian sau đó, tổ tư vấn giám sát tiếp tục phát hiện vết nứt phía dưới 2/3 trụ T1, trụ T2 chưa phát hiện vết nứt và hạng mục cầu được tạm dừng thi công để xác định nguyên nhân.

Sau khi xác định được nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng rạn nứt công trình, Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã họp thống nhất, báo cáo và được UBND tỉnh đồng ý đề xuất cho phá toàn bộ hạng mục Mố M1, M2, Trụ T1, T2 để làm lại.

Phần kinh phí phát sinh thay đổi giải pháp thiết kế móng được sử dụng từ chi phí của dự án được duyệt. Các chi phí phát sinh khác để thực hiện dự án do các bên liên quan tự bỏ kinh phí để chi trả. Đối với các cơ quan quản lý nhà nước không được sử dụng kinh phí từ ngân sách nhà nước để chi trả.

Các bên đã thống nhất: đối với nhà thầu thi công (Công ty cổ phần xây dựng Mỹ Sơn) chịu 45% chi phí; Chủ đầu tư (Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn) chịu 10%; Nhà thầu giám sát (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh) chịu 15%; Nhà thầu thiết kế (Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông Lạng Sơn) chịu 25%; Cơ quan thẩm định (Sở GTVT) chịu 2,5%; Nhà thầu kiểm định (Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình giao thông 2) chịu 2,5%.

Liên quan đến sự việc này, UBND tỉnh Lạng Sơn đã yêu cầu các tập thể, cá nhân liên quan kiểm điểm trách nhiệm. Theo đó, Sở KH&ĐT đã thực hiện kiểm điểm đối với 2 cá nhân liên quan là bà Vy Thuý Nga  – Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh và ông Phí Xuân Trường – chuyên viên Phòng Tổng hợp, kinh tế xã hội. Theo bản kiểm điểm cá nhân, chuyên viên thẩm định đã báo cáo lãnh đạo về các nội dung chưa đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên, Sở KH&ĐT vẫn ban hành Báo cáo trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Do đó, cần xem xét kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân lãnh đạo Sở KHĐT tại thời điểm xảy ra sai phạm trên.

Đối với Sở GTVT, trong báo cáo của Sở không đề cập đến trách nhiệm của ông Lăng Văn Thạu – nguyên Phó Giám đốc Sở GTVT (lãnh đạo Sở phụ trách công tác thẩm định dự án), trong hồ sơ kiểm điểm cũng không có bản kiểm điểm cá nhân của ông Thạu.

Đối với Tổ thẩm định dự án công trình, Sở GTVT đã thực hiện kiểm điểm đối với 4 cá nhân liên quan, là những người trực tiếp tham gia thực hiện thẩm định dự án. Theo báo cáo, các cá nhân thuộc Sở GTVT đã thực hiện kiểm điểm trách nhiệm đối với các sai phạm, trình bày những nguyên nhân khách quan, chủ quan, chủ yếu là do tin tưởng vào số liệu của đơn vị tư vấn và thiếu kinh nghiệm thẩm định. 4/4 cá nhân đều tự nhận mức kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc.

Tuy nhiên, ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn thấy rằng, các cá nhân đều chưa nhìn nhận rõ trách nhiệm của cá nhân trong việc để xảy ra sự cố, cụ thể là sự thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ thẩm định.

4 cá nhân này gồm các ông: Nguyễn Văn Mạnh – Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông; Lương Xuân Trường, chuyên viên phòng Kế hoạch – Tài chính, nguyên chuyên viên phòng Quản lý chất lượng công trình giao thông; Nguyễn Đình Trung, chuyên viên phòng Kế hoạch – Tài chính, nguyên viên chức Ban Quản lý bảo trì đường bộ. Các cá nhân nêu trên đều là cán bộ thuộc Sở GTVT. Ngoài ra còn có ông Vi Anh Tuấn – Phó Trưởng phòng Kinh tế, Văn phòng UBND tỉnh, (nguyên Phó Trưởng Ban Quản lý dự án các công trình giao thông, Sở GTVT).

Theo ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn, để triển khai, thực hiện công tác thẩm định, Sở GTVT quyết định thành lập tổ thẩm định gồm có 7 thành viên, do đó ngoài 4 cá nhân này thì cần tổ chức kiểm điểm đầy đủ và xác định rõ trách nhiệm của 3/7 thành viên còn lại trong tổ thẩm định.

Đối với Công ty cổ phần xây dựng Mỹ Sơn, theo báo cáo, Công ty đã tổ chức kiểm điểm với các tập thể, cá nhân liên quan 2 lần theo yêu cầu của UBND tỉnh. Tại cuộc họp đã nhận định nguyên nhân để xảy ra sai phạm là do năng lực, kinh nghiệm chuyên môn còn hạn chế.

Trên cơ sở báo cáo kiểm điểm của các đơn vị liên quan, Sở Nội vụ tỉnh Lạng Sơn cho rằng, đối với Sở GTVT cần báo cáo bổ sung về trách nhiệm liên quan của ông Lăng Văn Thạu – nguyên Phó Giám đốc Sở đối với các sai phạm đã được chỉ ra. Mặt khác, thực hiện kiểm điểm nghiêm túc đối với toàn bộ 7/7 cá nhân Tổ thẩm định, xác định trách nhiệm, mức độ liên quan, từ đó đối chiếu các nội dung vi phạm của các cá nhân với các mức độ xử lý kỷ luật theo quy định tại Nghị định số 112/2020/NĐ-CP.

Ngoài ra việc xem xét mức độ xử lý cần căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ, tác hại, nguyên nhân vi phạm, các tình tiết tăng nặng hoặc giảm nhẹ, thái độ tiếp thu và sửa chữa, việc khắc phục khuyết điểm, vi phạm, hậu quả đã gây ra để có hình thức xử lý phù hợp theo quy định.

Công trình này hiện vẫn đang trong giai đoạn thi công.

Sở Nội vụ cũng kiến nghị Báo cáo cần bổ sung về trách nhiệm liên quan của ông Trần Thành Đức – nguyên Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật tỉnh, nguyên Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phụ trách lĩnh vực để xảy ra sai phạm, từ đó có căn cứ để xem xét mức độ xử lý theo quy định. Đồng thời, yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh thực hiện quy trình xem xét, xử lý kỷ luật đối với các cá nhân đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 112/2020/NĐ-CP.

Hoàng Nghĩa – Báo TNMT

Theo Tài nguyên & Môi trường

Ảnh: Công trình cầu thuộc Dự án đường giao thông Khu công nghiệp Đồng Bành (giai đoạn 1) vừa thi công xong thì một số mố đã nứt toác, phải đập đi xây lại, gây lãng phí lớn.

Xem bài viết gốc tại đây:

https://baotainguyenmoitruong.vn/lang-son-cong-trinh-tien-ty-nut-toac-nhieu-can-bo-lien-doi-trach-nhiem-325988.html