(Phapluatmoitruong.vn) – Mặc dù chưa được bàn giao và đưa vào sử dụng nhưng tuyến đường thuộc Dự án nâng cấp Tỉnh lộ 675A đã xuất hiện nhiều vết nứt nẻ, khiến người dân lo ngại.
Theo tìm hiểu, dự án nâng cấp Tỉnh lộ 675A thuộc Dự án “Hỗ trợ phát triển khu vực biên giới – Tiểu dự án tỉnh Kon Tum” do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Kon Tum làm chủ đầu tư, với tổng mức được phê duyệt đầu tư hơn 564 tỷ đồng.
Dự án gồm: Nâng cấp hạ tầng đường bộ, Kế hoạch xúc tiến thương mại và giao thông, Nâng cao năng lực thể chế về lập kế hoạch đầu tư, thiết kế và thực hiện. Đơn vị thi công tuyến đường trên là liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình sông Hồng, Công ty TNHH Tuấn Dũng và Công ty Cổ phần Cầu đường New Sun.
Theo ghi nhận thực tế của PV Môi trường & Đô thị điện tử, nhiều vết nứt nằm rải rác trong khoảng 2-3km trên tuyến đường làm dấy lên lo ngại của người dân về chất lượng công trình. Ngoài ra, trong quá trình thi công tuyến đường trên, nhà thầu thi công đã làm sạt lở ao cá, nứt nhà dân.
Anh T.S.T (trú tại thôn 1, xã Ia Đal, huyện Ia Hdrai, Kon Tum) chia sẻ: “Tôi đã sống ở đây được hơn 10 năm, ngày trước khi còn đường đất mọi người di chuyển khó khăn, đặc biệt là mùa mưa rất lầy lội. Khi hay tin con đường được đầu tư đổ bê tông, dân làng vui lắm. Thế nhưng, thấy đường mới làm mà nứt nhiều như thế cũng lo ngại về chất lượng, bởi từ rất lâu người dân ở xã rất mong mỏi con đường sớm hoàn thiện, đưa vào sử dụng”.
Liên quan sự việc trên, Sở Kế hoạch – Đầu tư đã chỉ đạo Ban Quản lý Dự án Hỗ trợ phát triển khu vực biên giới tỉnh Kon Tum phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra chất lượng tất cả các hạng mục thi công trên toàn tuyến Tỉnh lộ 675A.
Theo đó, kết quả kiểm tra thực tế tại công trình xác định có một số vị trí mặt đường bê tông xi măng bị nứt cục bộ, rải rác từ lý trình Km83 – Km85 đoạn đi qua thôn 1 xã Ia Đal thuộc gói thầu KT-Cw-02 công trình nâng cấp Tỉnh lộ 675A.
Nhiều vết nứt nằm rải rác trong khoảng 2-3km trên tuyến đường.
Qua đánh giá, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân mặt đường xuất hiện các vết nứt là do trong quá trình triển khai thi công bê tông xi măng mặt đường thời tiết không thuận lợi, công tác cắt khe co, giãn triển khai chậm, công tác bảo dưỡng của nhà thầu tại một số vị trí chưa đảm bảo. Ngoài ra, một số vị trí là đường độc đạo nên sau quá trình đổ bê tông xi măng nhà thầu phải chấp nhận cho các đơn vị tham gia giao thông đi trên tuyến mặc dù chưa đủ thời gian theo quy định dẫn đến tình trạng rạn nứt nêu trên.
Trong quá trình kiểm tra xác định có tình trạng nhà thầu thi công làm sạt lở ao cá, nứt nhà dân. Cụ thể, trong thời gian triển khai thi công đào, đắp và lu lèn nền đường đoạn qua vị trí thôn 1 (xã Ia Đal) có gây ảnh hưởng làm sạt lở một ao cá của người dân. Nguyên nhân do trong quá trình thi công thường xuyên xuất hiện tình trạng mưa lớn kéo dài, kèm theo vị trí ao cá của hộ dân thấp, sát tuyến nên dẫn đến việc nước mưa thường xuyên chảy vào gây tràn, sạt một số vị trí, nứt một nhà dân. Ban Quản lý dự án đã phối hợp với UBND huyện Ia H’Drai, UBND xã Ia Đal đánh giá thiệt hại, yêu cầu nhà thầu đền bù, sửa chữa, khắc phục.
Đơn vị thi công tiến hành cưa đường để ngăn vết nứt lan rộng.
Sở Kế hoạch và Đầu tư đã yêu cầu đơn vị thi công cắt bỏ các tấm bê tông bị rạn nứt, kiểm tra lại móng đường, tổ chức đổ bê tông thay thế và thực hiện các biện pháp bảo dưỡng đảm bảo theo quy định.
Ngoài ra, đơn vị kiểm định có trách nhiệm kiểm tra chất lượng bê tông trước khi tổ chức thi công sửa chữa. Đồng thời, đơn vị tư vấn giám sát có nhiệm vụ giám sát công tác sửa chữa của đơn vị thi công, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về cho cán bộ quản lý công trình theo dõi.
Chương Hoàng
(Theo Môi trường và Đô thị điện tử)
Ảnh: Tuyến đường thuộc Dự án nâng cấp tỉnh lộ 675A chưa nghiệm thu đã nứt nẻ.