Kon Tum: Đường có vốn hàng chục tỷ bẫy người

(Phapluatmoitruong.vn) – Tuyến đường có chiều dài hơn 10km với số vốn lên đến 40 tỷ đồng, sử dụng nguồn ODA, chưa kịp nghiệm thu đã xuống cấp nghiêm trọng.

Tuyến đường có điểm đầu giao nhau với Quốc lộ 14, điểm cuối giao nhau với Tỉnh lộ 671, thuộc đường cấp A, có chiều dài 10,378km. Công trình được thiết kế M300, đá 1×2, bề rộng nền đường 5,0m; bề rộng mặt đường 3,5m; bề rộng lề đường 2×0,75m.

Theo Quyết định phê duyệt dự án đầu tư nâng cấp gần 15km đường đất thành đường bê tông cấp A,B và C, với vốn đầu tư 39.374.455.000 đồng, do Công ty TNHH tư vấn và xây dựng Đại Minh làm đơn vị tư vấn giám sát; Liên danh Công ty TNHH Đông Anh và Công ty TNHH Nguyên Minh Kon Tum; Liên danh Công ty CP Tân Hưng và Công ty TNHH MTV xây dựng Nhật Quang; Liên danh Doanh nghiệp tư nhân Việt Trực và Công ty TNHH xây dựng Sao Mai chịu trách nhiệm thi công.

Đây là dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên và tại Kon Tum dự án được đầu tư theo quyết định của UBND tỉnh Kon Tum. Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Kon Tum được giao làm Chủ đầu tư; Ban quản lý Dự án phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn phục vụ sản xuất cho các tỉnh Tây Nguyên tỉnh Kon Tum (Ban QLDA) làm đại diện.

Vết nứt chạy dọc ngang đường

Dự án có tầm rất quan trọng, ngoài việc tạo điều kiện về giao thông, lưu thông hàng hóa cho phát triển kinh tế thì còn phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân quanh khu vực tuyến đường đi qua. Hiện nay đường bê tông từ xã Đăk La đi Ngọc Wang, cơ bản đã hoàn thành. Tuy nhiên, mặc dù chưa bàn giao đưa vào sử dụng nhưng đã bộc lộ nhiều dấu hiệu kém chất lượng.

Một người dân ở thôn 2, xã Đăk La, Đăk Hà (địa điểm thực hiện Dự án) bức xúc: “ở đây bà con họ phàn nàn dữ lắm, đường mới làm xong đã bị bong tróc, nứt ngang dọc, tấm đan bị vỡ gần nửa năm rồi cũng không chịu sửa chữa cho dân đi. Tôi đã phản ánh với Ban quản lý dự án rồi nhưng không thấy khắc phục. Tiếp xúc cử tri ba cấp tôi cũng đã phản ánh nhưng đâu vẫn hoàn đó”.

Mặc dù thời gian qua chưa có vụ tai nạn nào xảy ra, nhưng với tốc độ xuống cấp này thì chuyện tai nạn chỉ là trước sau”, một người đàn ông tham gia vào câu chuyện của phóng viên.

Nắp cống thoát nước bị hư hại và thiếu, giống như cái bẫy người đi đường

Trao đổi với PV Pháp luật Môi trường điện tử, ông Hoàng Văn Thuận – Giám đốc Ban QLDA – cho biết: “Ban vừa cho anh em làm kế hoạch để kiểm tra công tác nghiệm thu. Theo đó, sau khi Hội đồng kiểm tra đồng ý thì mới nghiệm thu. Tôi đã gửi các kiến nghị tới đơn vị thi công để họ hoàn thiện những hạng mục chưa đạt trước khi nghiệm thu. Hiện nay vốn đã thanh toán được hơn 80% của tổng mức đầu tư Dự án”.

Miệng cống thoát nước ngay giữa đường không có nắp chờ bẫy người

Suốt chiều dài con đường có nhiều vết nứt lớn nhỏ khác nhau. Thậm chí có những vết tạo thành khe hở lớn, gãy ngang đường. Ổ gà thì xuất hiện ở nhiều dày đặc ở nhiều vị trí, cao độ giữa mặt đường và lề đường khá lớn tạo thành bậc cấp, gây nguy cơ mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Một số đoạn mương bị gãy rời phần bó vỉa. Nắp cống biến mất, tạo thành ‘hố tử thần’ bẫy người dân qua lại.

Lâu nay tình trạng rút ruột dự án, nhất là dự án về giao thông xảy ra thường xuyên trên địa bàn cả nước, làm cho công trình không những kém chất lượng mà còn tiềm ẩn nhiều tai nạn cho người tham gia giao thông. Chúng tôi đề nghị chủ đầu tư hãy vì cuộc sống và sinh mạng của người dân yêu cầu các nhà thầu làm đúng thiết kế, đảm bảo chất lượng để tránh những điều đáng tiếc xảy ra khi nghiệm thu những công trình kém chất lượng như thế này.

Mai Trung

(Theo Môi trường & Đô thị điện tử)

Ảnh: Mặt đường bong tróc chỉ trơ ra đá sỏi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

300x250 daisai
Bạn đang đọc bài viết tại www.phapluatmoitruong.vn / Mọi thông tin phản ánh xin liên hệ đường dây nóng: NB Lê Hải (ĐT: 0942.210.185) Hoặc email: baodientuphapluatmoitruong@gmail.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here